SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Biểu dương 35 doanh nghiệp tiêu biểu trong phát triển Đảng, đoàn thể

09:52, 05/10/2022
(SHTT) - Ngày 4/10, Thành ủy thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Gặp mặt, biểu dương chủ doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU, ngày 27/2/2012, về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.

Chủ trì buổi gặp mặt có các đồng chí: Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 09 của Thành ủy; Vũ Đức Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy; Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND Thành phố.

Tham dự buổi gặp mặt còn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Bùi Huyền Mai; lãnh đạo một số sở, ngành, quận, huyện, thị xã và 150 chủ doanh nghiệp tiêu biểu, đại diện cho trên 1.700 doanh nghiệp có tổ chức Đảng.

Capture 2

 

Phát biểu đề dẫn hội nghị, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Thành ủy Nguyễn Thanh Minh cho biết, tính đến tháng 9/2022, thành phố Hà Nội có khoảng 343.885 doanh nghiệp đăng ký thành lập. Số lượng doanh nghiệp Hà Nội giai đoạn 2016 - 2021 tăng trung bình khoảng 5%/năm. Vai trò của doanh nghiệp tư nhân ngày càng góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế, xã hội Thủ đô: chiếm 67% trên tổng số việc làm; đóng góp khoảng 30% GDP của Thủ đô…

Về kết quả thực hiện Nghị quyết 09-NQ/TU, ngày 27/2/2012 về tăng cường công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, đến nay, toàn Thành phố Hà Nội đã thành lập được 1.711 tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, kết nạp 10.742 đảng viên, trong đó có 45 chủ doanh nghiệp tư nhân; thành lập được 7.067 tổ chức công đoàn và đoàn thanh niên, kết nạp được 483.837 đoàn viên, hội viên tham gia vào các tổ chức đoàn thể…

Các tổ chức đảng được thành lập trong doanh nghiệp đã tích cực tham gia xây dựng và thực hiện chiến lược, kế hoạch phát triển doanh nghiệp, tham gia với chủ doanh nghiệp linh hoạt điều chỉnh quy mô hoạt động, chuyển hướng sản xuất, kinh doanh, cải tiến mẫu mã, thay đổi mặt hàng, đổi mới công nghệ; tham gia giải quyết các vấn đề phát sinh trong doanh nghiệp; lãnh đạo xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, hạn chế những vụ tranh chấp hợp đồng lao động…

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, một số cấp ủy Đảng, chính quyền nhận thức chưa đầy đủ về vai trò, vị trí của kinh tế tư nhân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước nên ít quan tâm, không nắm rõ tình hình doanh nghiệp, không tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển; một số chủ doanh nghiệp còn thờ ơ, chưa thật sự quan tâm, chưa nhận thức được vị trí, vai trò của tổ chức đảng trong các doanh nghiệp; công tác đảng tại các doanh nghiệp tư nhân còn nhiều khó khăn, hạn chế; chưa được cập nhật các thông tin đầy đủ, nhất là trong công tác tuyên truyền, vận động, các nội dung sinh hoạt chi bộ, định hướng công tác tư tưởng cho đảng viên trong các doanh nghiệp…

IMG_2915.JPG

Đại biểu chủ doanh nghiệp tư nhân phát biểu tại hội nghị 

Tại tọa đàm, các ý kiến chia sẻ của đại diện các đơn vị tập trung trao đổi về vấn đề quan điểm của các cấp ủy đảng, chủ doanh nghiệp đối với vị trí, vai trò của tổ chức đảng, các đoàn thể trong các hoạt động sản xuất kinh doanh và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp; thực trạng công tác xây dựng đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước hiện nay.

Các ý kiến cũng đề xuất các giải pháp, kiến nghị cụ thể nâng cao chất lượng của tổ chức đảng, đoàn thể và phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước; đưa ra các giải pháp phát huy vai trò, vị trí của tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

Phát biểu tại buổi gặp mặt gian tới, Phó Bí thư Thành ủy cho biết, thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5/5/2022 về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” của Bộ Chính trị, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; cải cách thủ tục hành chính; phân cấp, ủy quyền trong quản lý kinh tế - xã hội; tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp tư nhân.

Cùng với đó, thành phố tiếp tục coi công tác phát triển Đảng là nhiệm vụ then chốt. Đây cũng là nhiệm vụ quan trọng đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp của thành phố. Việc phát triển được tổ chức Đảng và các đoàn thể nhân dân là để đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển bền vững hơn nữa.

Về nhiệm vụ cụ thể, ông Nguyễn Văn Phong yêu cầu các địa phương, đơn vị đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về Nghị quyết số 09-NQ/TU, đặc biệt là quan điểm của Đảng về kinh tế tư nhân, việc xây dựng các tổ chức Đảng và đoàn thể nhân dân khu vực ngoài Nhà nước trong toàn xã hội. Đồng thời, không ngừng đổi mới công tác tuyên truyền với cách thức và hình thức mới phù hợp với thực tiễn. Trong đó, các cơ quan báo chí của Thủ đô cần mở chuyên mục riêng về nội dung này để vừa tuyên truyền về công tác xây dựng và phát triển Đảng, vừa thông tin cho hoạt động của các doanh nghiệp.

Tại buổi gặp mặt, Thành ủy thành phố Hà Nội cũng đã tặng hoa và cúp biểu dương cho 35 chủ doanh nghiệp tiêu biểu trong phát triển Đảng, đoàn thể.

Capture 1

Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong và Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo vinh danh chủ doanh nghiệp tiêu biểu trong phát triển Đảng, đoàn thể 

Khánh An

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị lần 2 về hợp tác số toàn cầu với chủ đề "Cơ hội cho doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường nước ngoài.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' để trở thành lực lượng xung kích, nòng cốt, giương cao ngọn cờ tiên phong, tình nguyện đi đầu, làm chủ công cuộc chuyển đổi số và phát triển Việt Nam sớm trở thành quốc gia số.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tại Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định vai trò của Thủ đô trong các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội.