SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Biển người chơi đêm Trung thu có nguy cơ khiến nỗ lực chống dịch trở về điểm xuất phát

16:15, 22/09/2021
(SHTT) - Đêm 21/9, biển người đổ ra đường đi chơi Tết Trung thu sau 2 tháng giãn cách xã hội khiến không ít người trở nên quan ngại khi Hà Nội hiện vẫn chưa 'xanh' hoàn toàn. Chuyên gia y tế cũng cảnh báo hiện tượng đường phố đông đúc tại Thủ đô đêm qua có thể khiến chúng ta phải trả giá đắt.

Trong tối ngày 21/9, hàng loạt tuyến đường quanh khu vực trung tâm Hà Nội trở nên chật kín với biển người đi chơi đêm rằm Trung thu. Các khu vực được ghi nhận có lượng người tập trung đông nhất là xung quanh Hồ Gươm, phố cổ như Hàng Lược, Hàng Cân, Hàng Mã, Đinh Tiên Hoàng, thậm chí nhiều nơi còn diễn ra tình trạng ùn ứ, ách tắc, trong số đó có không ít trẻ em được bố mẹ đưa đi dạo phố.

hanoitrungthu-1632284153767944741692

Trục đường Hàng Lược, Hàng Cân vào đêm Trung thu đông đúc người đi xe máy do Hà Nội không tổ chức chợ Trung thu phố cổ. Ảnh: Zing 

Trước những hình ảnh biển người đi chơi Rằm tháng 8 tại Hà Nội, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng cho rằng đây là hành vi đi ngược lại hoàn toàn với chủ trương không tụ tập đông người ở nơi công cộng mà thành phố đang thực hiện.

Ông Trần Đắc Phu cho rằng, thời gian qua, hà Nội đã vô cùng nỗ lực để thành công khống chế tình hình dịch bệnh để đa số người dân trên địa bàn được trở lại với cuộc sống bình thường mới từ 6h ngày 21/9 vừa qua.

Tuy vậy, ông Phu đánh giá, trước diễn biến tình hình dịch như hiện nay, rất khó để tìm được hết 100% F0 ở cộng đồng hay đưa số ca mắc mỗi ngày về con số 0 được (zero COVID). Ổ dịch ở phường Việt Hưng (Long Biên) là một ví dụ. Dịch cũng đi vào các chuỗi cung ứng, nhiều lái xe luồng xanh hay người bán hàng online, người bán cũng như người mua hàng ở chợ… cũng bị nhiễm.

Hơn nữa, dù Hà Nội đã bố trí các chốt kiểm soát, cách ly tập trung những trường hợp đi từ nơi có dịch về nhưng cũng không thể bảo đảm kiểm soát hết 100%. Do đó, Hà Nội vẫn luôn đặt trong trạng thái "nguy cơ rất cao", dịch bệnh vẫn có thể xảy ra.

"Kể cả khi Thành phố trở về được trạng thái bình thường mới rồi cũng không thể nói chúng ta hết nguy cơ", ông Phu nhấn mạnh.

Dẫn ra ví dụ từ một số quốc gia vẫn tiếp tục siết chặt, hạn chế đến mức thấp nhất việc tổ chức các lễ hội để tránh nguy cơ lây nhiễm không đáng có khi người dân đổ ra đường, ông Phu nhấn mạnh. Thành phố tạo điều kiện nhưng người dân không thể vì thế mà chủ quan, vì "giải nén lò xo trong thời gian giãn cách" mà bỏ qua các quy định, khuyến cáo.

"Trong biển người hôm qua chỉ cần có một trường hợp F0 thì rất khó truy vết, vì không ai biết ai lây cho ai, lây theo hình thức nào, rất nguy hiểm" – PGS Phu nói.

Cũng theo vị chuyên gia này, Hà Nội nới lỏng từng bước dần đi đến trạng thái bình thường mới, còn bây giờ vẫn phải nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 15, tức là người dân chỉ ra đường khi thực sự cần thiết và không tập trung đông người…

"Đổ xô đi chơi Trung thu, xếp hàng dài, chen chúc đi mua phở, cắt tóc… liệu có cần thiết hay không?" - ông đặt vấn đề.

Chủ quan vì đã có 1-2 lần xét nghiệm âm tính, không ít người dân còn chủ quan vì nghĩ rằng, đã tiêm một mũi vaccine thì không thể nhiễm bệnh. Đó là sai lầm.

Vị chuyên gia khẳng định vaccine giúp hạn chế tối đa khả năng chuyển nặng khi nhiễm bệnh, còn khi người dân vừa được tiêm vaccine thì cơ thể không thể có kháng thể chống virus ngay được. Bản thân họ vẫn có thể nhiễm và truyền bệnh cho người khác. Thậm chí, nhiều gia đình còn mang theo con nhỏ - những người chưa được tiêm vaccine, chưa hề có miễn dịch – ra đường.

"Có thể phải trả giá bằng sức khỏe của chính bản thân và cộng đồng. Để dịch bùng lên lại thì chúng ta lại phải giãn cách lại từ đầu" – ông nói.

PGS.TS Trần Đắc Phu khuyến cáo, thành quả chống dịch có bền vững hay không phụ thuộc vào ý thức chấp hành của người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn. Để giữ vững thành quả đã đạt được, khi Hà Nội nới lỏng giãn cách xã hội, người dân càng phải cẩn trọng cao độ. Nếu chúng ta chủ quan, đặc biệt là không kiểm soát tốt người đi từ vùng dịch về, nguy cơ dịch sẽ tái diễn.

tre em

 

Được biết, Sở Y tế Hà Nội trưa 22/9 thông báo 5 ca mắc COVID-19 mới trong đó có 4 ca tại khu cách ly, 1 ca cộng đồng. Như vậy tính từ 18h ngày 21/9 đến 12h ngày 22/9 Hà Nội ghi nhận 6 ca trong đó 5 ca khu cách ly, 1 ca cộng đồng.

Người phát hiện dương tính qua sàng lọc ho, sốt tại cộng đồng là anh Đ.V.H, 29 tuổi, ở số 194, tổ 4 phường Kiến Hưng, Hà Đông. Anh H đã được xét nghiệm ngày 12/9 âm tính. Ngày 20/9, anh có triệu chứng ho, đau rát họng, sốt nhẹ được lấy mẫu xét nghiệm kết quả dương tính.

Một F1 của anh H là anh N.H.T, 20 tuổi cùng địa chỉ. Từ 1-14/9, anh T sống tại tổ 17 Mai Dịch, phường Mai Dịch quận Cầu Giấy. Từ 15-21/9, anh về sống cùng nhà vời gia đình bệnh nhân Đ.V.H. Ngày 21/9, anh được lấy mẫu xét nghiệm cùng gia đình có kết quả dương tính.

Theo báo cáo của UBND phường Kiến Hưng sáng nay, anh T làm nghề cắt tóc ở Cầu Giấy còn anh H (là nhân viên y tế) là anh rể của anh T. Hôm 14/9 anh T có tiêm vaccine mũi 1 ở phường Mai Dịch; anh H đã tiêm 2 mũi vaccine. 

Hai người này có lịch sử tiếp xúc với một số người trước khi phát hiện dương tính. Trong đó anh H có đi mua sầu riêng ở chợ Đa Sỹ, mua hàng tạp hoá, di chuyển sang các cơ sở để gửi mẫu... Anh T có đi mua hàng tạp hoá, ra quán trà đá. Nhà chức trách đang tiếp tục điều tra, truy vết.

3 ca còn lại có anh V.V.T, 54 tuổi ở Thạch Bàn, Long Biên, phát hiện khi đã cách ly tại nhà. Anh làm cùng phân xưởng với bệnh nhân N.V.K - người bệnh trong chùm ca ở tổ 4 phường Việt Hưng. Ngày 21/9 anh T được lấy mẫu, kết quả xét nghiệm dương tính.

Trường hợp thứ 2 là bé gái N.N.T,  2 tuổi ở phường Thượng Thanh, Long Biên. Bé là F1(chị) của bệnh nhân N.T.Đ. Bé T được lấy mẫu xét nghiệm ngày 19/9 và chuyển vào khu cách ly. Ngày 21/9 có triệu chứng sốt được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính

Trường hợp thứ 3 là anh N.V.B, 53 tuổi ở xã Văn Hoàng, Phú Xuyên. Anh B về từ TP HCM, ngày 4/9 về đến Hà Nội sau đó được chuyển cách ly tập trung. Ngày 21/9, anh được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính.

Cộng dồn số mắc tại Hà Nội trong đợt dịch 4 (từ ngày 27/4) đến nay có 3.950 ca trong đó số mắc ghi nhận ngoài cộng đồng 1.599 ca, số mắc là đối tượng đã được cách ly có 2.351 ca.

 An An

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị lần 2 về hợp tác số toàn cầu với chủ đề "Cơ hội cho doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường nước ngoài.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' để trở thành lực lượng xung kích, nòng cốt, giương cao ngọn cờ tiên phong, tình nguyện đi đầu, làm chủ công cuộc chuyển đổi số và phát triển Việt Nam sớm trở thành quốc gia số.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tại Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định vai trò của Thủ đô trong các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội.