SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Quy định những đối tượng bắt buộc phải đeo khẩu trang tại nơi công cộng

16:13, 26/04/2023
(SHTT) - Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (UBND TP Hà Nội) mới đây đã phát đi công văn số 1403/CV-HĐPHPBGDPL về việc tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật về phòng, chống dịch COVID-19. Trong đó, nêu rõ các đối tượng bắt buộc phải đeo khẩu trang tại nơi công cộng và mức phạt.

Nội dung công văn nêu rõ, nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của Nhân dân trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố Hà Nội đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị của Thành phố, Hội đồng phối hợp PBGDPL các quận, huyện, thị xã, các cơ quan, báo, đài Thành phố triển khai thực hiện tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống dịch COVID-19, nhất là trong dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, ngày Giải phóng Miền Nam (30/4) và ngày Quốc tế Lao động (1/5).

Theo đó, công văn đề nghị các cơ quan, ban ngành tập trung tuyên truyền kịp thời các văn bản chỉ đạo của Trung ương và thành phố về phòng, chống dịch COVID-19; chú trọng tuyên truyền đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn thành phố thông tin chính xác tình hình dịch bệnh.

Đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện thông điệp 2K “Khẩu trang, khử khuẩn”; các thông điệp liên quan về phòng, chống dịch COVD-19; lợi ích, hiệu quả của việc tiêm vaccine phòng COVID-19 và các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Đẩy mạnh tuyên truyền quy định thực hiện đeo khẩu trang phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi công cộng theo Quyết định số 2447/QĐ-BYT ngày 6/9/2022 của Bộ Y tế về ban hành hướng dẫn sử dụng khẩu trang phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi công cộng và mức xử phạt.

Nơi công cộng được hiểu là nơi phục vụ chung cho nhiều người tại những địa điểm có không gian kín như rạp hát, rạp chiếu phim, vũ trường, nhà hàng,... hoặc các địa điểm có không gian mở như sân vận động, công viên, đường phố, bến xe...

quy dinh ve deo khau trang o noi cong cong

 

Cụ thể, bắt buộc phải sử dụng khẩu trang đối với người có biểu hiện bệnh viêm đường hô hấp cấp, người mắc hoặc nghi ngờ mắc COVID-19.

Bắt buộc phải sử dụng khẩu trang đối với hành khách; người điều khiển, người phục vụ trên phương tiện giao thông công cộng; nhân viên phục vụ, người quản lý, người lao động tại nhà ga, bến xe, bến tàu, nhà chờ khi tiếp xúc trực tiếp với hành khách khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng (máy bay, tàu hỏa, tàu thủy, tàu điện, phà, xe khách, xe buýt, taxi...).

Bắt buộc phải sử dụng khẩu trang đối với nhân viên phục vụ, người quản lý, người lao động khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng tại trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối.

Bắt buộc phải sử dụng khẩu trang đối với nhân viên phục vụ, người bán hàng, người quản lý, người lao động khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng tại nơi có không gian kín, thông khí kém (quán bar, vũ trường; karaoke; cơ sở dịch vụ xoa bóp, làm đẹp; phòng tập thể dục, thể hình; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống phục vụ tại chỗ; rạp chiếu phim, nhà hát, rạp xiếc, nhà thi đấu, trường quay).

Bắt buộc phải sử dụng khẩu trang đối với nhân viên phục vụ, người quản lý, người lao động, người bán hàng khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và người tham dự tại cơ sở văn hóa, du lịch, nơi tổ chức sự kiện tập trung đông người (các công trình di tích; bảo tàng, thư viện, triển lãm, nhà trưng bày; khu du lịch, khu vui chơi, giải trí; sự kiện văn hóa, thể dục, thể thao; lễ cưới, lễ tang, lễ hội, hội chợ).

Bắt buộc phải sử dụng khẩu trang đối với nhân viên tiếp nhận hồ sơ, nhân viên giao dịch khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng tại nơi tiếp nhận hồ sơ, nơi giao dịch.

Bắt buộc phải sử dụng khẩu trang đối với tất cả các đối tượng (trừ trẻ em dưới 5 tuổi) khi đến nơi công cộng thuộc khu vực đã được công bố cấp độ dịch ở mức độ 3 hoặc mức độ 4 theo hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế.

Tại cơ sở y tế; nơi cách ly y tế; nơi lưu trú mà có người đang cách ly y tế hoặc đang theo dõi, giám sát y tế, bắt buộc phải sử dụng khẩu trang đối với: tất cả các đối tượng; nhân viên y tế tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Nội dung kèm theo công văn cũng nêu rõ, đối với cá nhân không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế, bao gồm: đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách, khai báo y tế và các biện pháp khác sẽ bị phạt hành chính với mức tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Khánh An

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Thông tin tại buổi Họp công tác Triển khai Đề án 06 của Chính phủ tháng 3/2024, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, hiện, thành phố Hà Nội đã hoàn thành 10/12 nhiệm vụ của Đề án 06.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Bộ Y tế, bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe, khám sức khỏe định kỳ của người lái ôtô... không đồng nghĩa với việc thi bằng lái xe là không cần phải khám sức khỏe.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã báo cáo nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thông báo sẽ triển khai đồng loạt thu phí không dừng (ETC) tại 5 sân bay gồm: Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất từ ngày 5/5/2024.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trước số 32/47 An Dương, CAP Yên Phụ, quận Tây Hồ phối hợp cùng Đội QLTT số 9 tiến hành kiểm tra xe moto BKS: 29C1-58385 do N. T. D,SN 1980, nơi thường trú: Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội điều khiển.