SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Hà Nội bãi bỏ quy định cách ly tập trung đối với người bay về từ TP.HCM

07:22, 12/10/2021
(SHTT) - Sau nhiều ý kiến kiến nghị về sự không phù hợp trong các quy định về phòng, chống dịch, ngày 11/10 vừa qua, UBND TP Hà Nội đã ban hành Văn bản số 3487/UBND-ĐT trong đó nêu rõ những hành khách đủ điều kiện sẽ được phép tự theo dõi sức khỏe tại nơi cư trú mà không cần cách ly tập trung.

Văn bản số 3487/UBND-ĐT về việc triển khai thí điểm mở đường bay nội địa thường lệ đi và đến thành phố Hà Nội nêu rõ, thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp Ban Chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Thông báo số 264/TB-VPCP ngày 10/10/2021; ý kiến chỉ đạo của Thường trực Thành ủy tại cuộc họp ngày 11/10/2021; thực hiện Quy định tạm thời triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 ban hành kèm theo Quyết định số 1776/QĐ-BGTVT ngày 08/10/2021 của Bộ Giao thông vận tải, UBND thành phố Hà Nội thống nhất với Bộ Giao thông vận tải về thực hiện Quy định tạm thời triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 từ ngày 10/10/2021 - 20/10/2021 tổ chức khai thác đường bay giữa Hà Nội - TP.HCM và Hà Nội - Đà Nẵng với tần suất 01 chuyến trên ngày (chở khách 2 chiều), ngồi giãn cách 50% công suất.

may-bay-nam-dap-chieu-san-bay-noi-bai-dong-cua-duong-bang-lam-san-do-6

 

Theo đó, đối với hành khách đủ điều kiện theo quy định của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế thì thực hiện theo dõi sức khoẻ tại nhà hoặc nơi lưu trú và thực hiện các biện pháp đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 theo quy định của Trung ương và Thành phố.

UBND Thành phố đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan chức năng trực thuộc phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố có liên quan (nơi có hành khách đi đến sân bay quốc tế Nội Bài) trong quá trình tổ chức bán vé, đưa đón hành khách, người đưa đón đến Sân bay quốc tế Nội Bài, đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19.

Giao các Sở, ngành Thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Sở Y tế là cơ quan chủ trì, đầu mối phối hợp tiếp nhận thông tin hành khách để phối hợp quản lý, kiểm soát dịch Covid-19, theo dõi sức khoẻ hành khách tại nhà, nơi lưu trú theo quy định của Trung ương và Thành phố; phối hợp với Cảng vụ hàng không, các hãng hàng không kiểm soát dịch tễ đối với hành khách tại Sân bay quốc tế Nội Bài để sàng lọc, phân loại và thông báo cho UBND các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn được biết để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo quy định. Hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn quản lý, giám sát hành khách tại nơi cư trú, lưu trú đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp y tế về phòng, chống dịch Covid-19 theo các quy định của Trung ương và Thành phố đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Giao Sở Giao thông Vận tải, Công an Thành phố, Y tế, Du lịch thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng, chủ động nắm bắt tình hình để giải quyết các vấn đề phát sinh, tham mưu, đề xuất UBND Thành phố xem xét, giải quyết các nội dung vượt thẩm quyền.

Được biết, theo kế hoạch thí điểm bay nội địa mới được Bộ Giao thông vận tải ban hành, trong các ngày từ 10/10-20/10/2021, sẽ có 38 chuyến bay, gồm 13 chuyến từ TP.HCM đi các tỉnh Bình Định, Đà Nẵng, Huế, Khánh Hòa, Nghệ An, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Thanh Hóa, Hải PHòng, Phú Quốc, Gia Lai, Rạch Giá với tần suất 1 chuyến khứ hồi mỗi ngày.

Từ Hà Nội mỗi ngày có 1 chuyến khứ hồi đi TP.HCM và một chuyến khứ hồi đi Đà Nẵng.

Ngoài ra còn có 1 chuyến khứ hồi Đà Nẵng - Cần Thơ, 1 chuyến khứ hồi Đà Nẵng - Đắk Lắk, 1 chuyến khứ hồi Hà Nội - Cần Thơ và một chuyến khứ hồi Thanh Hóa - Lâm Đồng.

Riêng đường bay Hà Nội - Cần Thơ sẽ được khai thác linh hoạt khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trong thời gian thí điểm, các hãng hàng không tiếp nhận vận chuyển hành khách có nhu cầu đi lại phục vụ quá trình phục hồi kinh tế theo thứ tự ưu tiên hoạt động công vụ, lực lượng phòng chống dịch COVID-19, các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nhân và các đối tượng khác.

ttxvn20200624-noi_bai

 

Các hành khách để được tham gia bay phải đảm bảo các điều kiện như tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương. Đồng thời, hành khách cũng phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên máy bay.

Bên cạnh đó, để đảm bảo quy định an toàn phòng chống dịch COVID-19, hành khách cũng phải thực hiện khai báo y tế theo quy định, hoàn thành bản cam kết và chuyển cho đại diện hãng hàng không khi làm thủ tục hàng không (check-in) tại điểm xuất phát theo mẫu.

Ngoài ra, những đối tượng khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng... sẽ không thể tham gia các chuyến bay.

Điều kiện tương tự về tiêm vaccine và xét nghiệm cũng được áp dụng với tổ bay. Sau chuyến bay, trường hợp tổ bay thực hiện chuyến bay khứ hồi trong ngày thì không cần xét nghiệm khi quay lại điểm đi, thực hiện 5K, tự theo dõi sức khỏe cho đến chuyến bay tiếp theo. Nếu có biểu hiện các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng... thì thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để triển khai quy trình xử lý dịch bệnh theo quy định.

Nếu cư trú tại địa phương, tổ bay được về nhà, thực hiện 5K, tự theo dõi sức khỏe cho đến chuyến bay tiếp theo. Nếu lưu trú tạm thời thì hãng hàng không phải bố trí nơi lưu trú đảm bảo phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trường hợp chuyến bay có hành khách, thành viên tổ bay dương tính với SARS-CoV-2 sẽ thực hiện theo các văn bản hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và của Bộ Y tế.

Việc triển khai các quy định nêu trên sẽ được áp dụng trong 10 ngày kể từ ngày 10/10/2021 và sẽ tiến hành đánh giá, điều chỉnh và bổ sung cho phù hợp với tình hình và các diễn biến tiếp theo của tình hình dịch bệnh COVID-19 trong nước.

Thái An

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
Hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực dệt may, vật liệu xây dựng, thiết bị gia dụng, điện tử tiêu dùng, máy móc,.. của Trung Quốc đến Việt Nam tìm kiếm khách hàng tiềm năng.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Ngày 28/3, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 93/KH-UBND về việc tuyển sinh vào 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đạt chuẩn NTM năm 2021. Phát huy kết quả đạt được, huyện tiếp tục xây dựng NTM nâng cao, đạt được nhiều kết quả nổi bật.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Trong 3 ngày 28, 29, 30/3, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024 và các sự kiện bên lề.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Theo hướng dẫn từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ ngày 2/5-10/5 theo hình thức trực tuyến. Trước đó, thí sinh sẽ được đăng ký thử từ ngày 24/4-28/4.