SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Hà Nội - rất đáng để trải nghiệm

08:45, 03/02/2015
Trong một bài viết giới thiệu về du lịch Việt Nam vừa đăng trên báo Guardian mới đây, tác giả Claire Boobbyer nhận định: “Hà Nội tuy ồn ào, náo nhiệt và đông nghịt xe cộ, nhưng đó là nét tinh túy rất riêng và rất đáng để trải nghiệm. Hãy khám phá những khung cảnh thanh bình, một nền văn hóa ẩm thực đường phố bằng những chuyến đi bộ thật thú vị”. 

Bài viết của Claire Boobbyer ca ngợi con người, cuộc sống và nét ẩm thực Hà Nội. Cô nhận định thành phố 1.000 năm, thành phố có bề dày lịch sử và nhiều nét văn hóa đặc sắc, là địa điểm lý tưởng dành cho du khách. Tác giả phát hiện rằng cách hay nhất để khám phá “36 phố phường” của khu phố cổ là đi bộ. Hãy ngồi nghỉ với người Hà Nội trên những chiếc ghế nhựa thấp bên vỉa hè để thưởng thức cốc trà và ngắm sự chuyển động hàng ngày của con người nơi đây hoặc đến cà phê Cộng để thưởng thức cà phê sữa đá. Hãy đi mua sắm ở Hàng Gai và xung quanh khu vực Nhà thờ Lớn. Muốn tìm hàng in lụa, sơn mài hoặc gốm sứ thì đến tiệm Metiseko, Hanoi Moment, cửa hàng Tân Mỹ thiết kế thời trang của nhà thiết kế Minh Hạnh…

Hà Nội nổi tiếng với chả cá Lã Vọng, món cá phi lê đắm mình trong thì là, bột nghệ và nhiều loại rau thơm đặc trưng ăn với bún tại Chả cá Thăng Long. Mùi của thịt heo nướng sẽ dẫn dắt du khách đến những quán bún chả vỉa hè hoặc ở số 1 Hàng Mành. Hà Nội có bánh cuốn, có bún cá, sữa chua nếp cẩm… Thức ăn đường phố của Hà Nội cung cấp đủ năng lượng cho bất cứ ai muốn đi chơi qua sông Hồng đến cầu Long Biên. Hà Nội có những đại lộ rợp bóng cây, các biệt thự theo kiến trúc Pháp, khu phố cổ vừa thâm trầm vừa náo nhiệt làm mê đắm lòng người. Không chỉ Hà Nội mà cả Việt Nam đang phát triển nhanh chóng. Nhưng Hà Nội vẫn giữ lại được những nét xưa vốn có của mình. Phong cảnh hữu tình, lịch sử hùng tráng, ẩm thực tuyệt hảo và năng lượng tràn trề của Việt Nam đủ sức đánh thức mọi giác quan của bạn. Claire Boobbyer là tác giả cuốn Footprint Vietnam, Cambodia and Laos được đánh giá cao.

Cũng nói về Việt Nam, báo The Street số ra ngày 31-1 nhận xét, khi kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại và giá nhân công trở nên đắt đỏ, thì Việt Nam đang nổi lên là điểm đến hấp dẫn mới của các nhà sản xuất nước ngoài, như các hãng xe hơi Ford và Toyota Motor. Vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam nay mở rộng sang lĩnh vực lắp ráp công nghệ cao và có giá trị cao. Ông Ralf Matthaes, đối tác tại Công ty Tư vấn đầu tư Infocus Consultant có trụ sở tại TPHCM, nhận định: “Chính phủ Việt Nam mở rộng cửa chào đón đầu tư nước ngoài trong hầu hết các lĩnh vực, nên việc xin cấp phép và triển khai hoạt động dễ dàng hơn nhiều so với Trung Quốc”. Hiện các công ty nước ngoài đang rót những nguồn vốn khổng lồ vào lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam. Từ năm 2010, “người khổng lồ” máy tính Intel đã bắt đầu vận hành nhà máy lắp ráp và kiểm định chip trị giá 1 tỷ USD tại TPHCM. Samsung Electronics, nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Việt Nam, đã chi hơn 11 tỷ USD cho hoạt động sản xuất tại quốc gia Đông Nam Á này trong khi tập đoàn Hon Hai của Đài Loan, nhà thầu sản xuất linh kiện cho Apple, cũng đầu tư sản xuất linh kiện điện thoại thông minh tại Việt Nam.

Nhờ chi phí lao động thấp và một chính phủ thân thiện, Việt Nam đang được các nhà đầu tư nước ngoài để ý trong thời gian gần đây.

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Ngày 27/3/ tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Ủy ban Kinh tế Việt Nam-Nhật Bản thuộc Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (Keidanren) tổ chức cuộc họp khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1.
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Tổng giám đốc của Boeing, Dave Calhoun, sẽ rời khỏi công ty vào cuối năm nay khi cuộc khủng hoảng về tiêu chuẩn an toàn của công ty ngày càng trầm trọng.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 4 ngày trước
(SHTT) - Chính phủ Ả Rập Xê Út đang lên kế hoạch tạo vốn khoảng 40 tỷ đô la để đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), tiềm năng trở thành nhà đầu tư lớn nhất trên thị trường sôi động này.
Tin tức 6 ngày trước
(SHTT) - Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Á Thái Bình Dương nhận được khoản thanh toán dựa trên kết quả giảm phát thải từ Quỹ Đối tác các-bon lâm nghiệp (FCPF) của WB.