SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Hà Lan phát hiện đường dây buôn bán virus SARS-CoV-2 làm lây lan COVID-19

07:38, 14/12/2021
(SHTT) - Cảnh sát Hà Lan mới đây thông báo họ đã phát hiện một đường dây chuyên buôn bán các mẫu bệnh phẩm có chứa virus SARS-CoV-2 được đựng trong các lọ thủy tinh và vận chuyển qua đường bưu điện làm lây lan dịch bệnh COVID-19.

Tờ De Telegraaf của Hà Lan mới đây đưa tin, khách hàng của đường dây này là những người muốn tự cho virus xâm nhập vào cơ thể, nhằm được chứng nhận đã nhiễm và khỏi bệnh Covid-19 và không cần phải tiêm vaccine.

Theo tin tức từ cảnh sát, đối tượng bị bắt giữ có liên quan đến một trang web chuyên cung cấp bộ dụng cụ được gọi là Corona Kit bao gồm một ống có chất lỏng chứa virus SARS-CoV-2 và bộ xét nghiệm, với giá 33,5 Euro qua đường bưu điện. Hiện trang web này đã bị đóng cửa.

sars-cov-2-121221

 

Theo đơn vị chống gian lận của Bộ Tài chính Hà Lan (FIOD), những kẻ cung cấp bộ Corona Kit cam kết tuổi của virus không quá 3 tháng và người mua được đảm bảo "nhận được biến thể mới nhất". Khách hàng cũng được cam kết họ sẽ có được giấy chứng nhận Covid-19 từ các quan chức y tế sau khi lây nhiễm và khỏi bệnh.

Phát ngôn viên của FIOD cho biết, một cuộc điều tra đang được tiến hành "để xác định liệu nghi phạm đã bán được những gì, và nếu có thì anh ta đã bán được số lượng bao nhiêu, có hiệu quả hay không".

Phát ngôn viên trên cảnh báo thêm, những ai có ý định tự nhiễm Covid-19 cho mình có nguy cơ gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng.

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại Hà Lan, chính phủ nước này hiện đang thực hiện quy định phong tỏa một phần đối với các cửa hàng và nhà hàng (bao gồm cả quán bar và quán cà phê), buộc những cơ sở kinh doanh này đóng cửa từ 17h hôm trước đến 5h hôm sau, trong khi các siêu thị mở cửa đến 20h. Trong giờ mở cửa, các cửa hàng áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt, bắt buộc đeo khẩu trang và người trên 13 tuổi phải xuất trình chứng nhận an toàn COVID-19 (chứng nhận tiêm chủng hoặc phục hồi sau mắc COVID-19) để có thể vào cửa ở một số nơi công cộng và các cửa hàng. Vi phạm bất kỳ biện pháp phòng COVID-19 nào của Hà Lan có thể bị phạt tới 95 euro.

Việc mắc COVID-19 sau đó được chữa khỏi sẽ khiến cho người bệnh có được giấy chứng nhận này chứng minh một người có xét nghiệm âm tính với Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh trong vòng một năm. 

Thái An

Tin khác

Tin tức 14 phút trước
(SHTT) - Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là nền tảng, động lực tạo đột phá cho sự phát triển, tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế, ngày 5/2/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 22/4, Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội (HHT) đã trao 100 suất học bổng toàn phần trị giá 6 tỷ đồng cho các em học sinh trường THPT Cẩm Thủy 1, THPT Cẩm Thủy 2, tỉnh Thanh Hóa.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn về việc tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Tin tức 19 giờ trước
Giải bóng đá khối sở hữu trí tuệ phía Nam lần thứ 11 năm 2024 đã để lại nhiều ấn tượng với những trận tranh đấu kịch tính.
Tin tức 19 giờ trước
Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế - HueCIT (6 Lê Lợi, TP Huế) vừa tổ chức khóa đào tạo về các ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực văn hóa thông qua kỹ thuật photogrammetry và VR 360 với sự hỗ trợ của chuyên gia Hàn Quốc.