SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Hà Lan: Nghiên cứu phát triển tử cung nhân tạo để cứu sống trẻ thiếu tháng

07:32, 05/06/2021
(SHTT) - Nhóm các nhà nghiên cứu tại hà lan đang phát triển nguyên mẫu dạ con (tử cung) nhân tạo nhằm cứu sống trẻ sinh thiếu tháng và có khả năng giúp phụ nữ khỏi "mang nặng đẻ đau" sau này.

Theo các nhà khoa học, không giống như lồng ấp trẻ sinh non hiện nay, dạ con nhân tạo này cung cấp các điều kiện sinh học tương tự như trong bụng mẹ. Trong dạ con nhân tạo, thai nhi được bao bọc trong chất lỏng và khoáng chất, nhận được oxy cùng dưỡng chất thông qua bánh nhau nhân tạo kết nối với dây rốn của trẻ.

Ông Guid Oei, giáo sư ở ĐH Eindhoven và là bác sĩ phụ khoa tại Trung tâm y khoa Maxima ở Hà Lan, cho biết các cách tiếp cận hiện tại còn khá mơ hồ. Bởi vì trẻ sinh non vẫn chưa phát triển hoàn thiện phổi hoặc ruột, nên các nỗ lực cung cấp oxy hoặc dưỡng chất trực tiếp cho trẻ có thể gây hại cho các cơ quan này.

Tuy nhiên, theo Đài BBC ngày 20-10, giáo sư Oei nói một dạ con nhân tạo có thể tạo ra sự khác biệt. "Khi chúng ta đặt phổi trở lại môi trường nước để chúng tiếp tục phát triển, chúng có thể phát triển toàn diện trong khi trẻ sẽ nhận được oxy từ dây rốn như trong dạ con của mẹ" - ông Oei nói.

Nhóm nghiên cứu hi vọng nguyên mẫu dạ con nhân tạo của họ sẽ sẵn sàng đưa vào thực nghiệm trong vòng 5 năm tới. Điều này có nghĩa là nguyên mẫu của nhóm có thể là dạ con nhân tạo dành cho con người đầu tiên trên thế giới.

Theo báo Guardian, trẻ sinh non trước 22 tuần tuổi hầu như không có cơ hội sống sót, trong khi trẻ sinh non ở tuần thứ 22 có đến 10% cơ hội sống sót. Tuy nhiên, chỉ cần sinh chậm hơn 2 tuần nữa thì cơ hội để sống sót tăng lên đến 60%.

Năm 2017, một nhóm nghiên cứu tại Bệnh viện Nhi Philadelphia (Mỹ) đã chứng minh rằng một dạ con nhân tạo gọi là "biobag", có thể giữ cừu con sinh non tương đương với trẻ em 23 tuần tuổi sống sót.

Trong những tuần nằm trong biobag, những con cừu con vẫn tiếp tục phát triển và mọc đầy đủ lông trên cơ thể. Sau khi được đưa ra khỏi biobag, những con cừu này đã phát triển và lớn lên bình thường.

Nhóm nghiên cứu tại Hà Lan cho biết nguyên mẫu của họ không đơn giản là một chiếc túi sinh học bằng nhựa, mà được mô phỏng dựa trên dạ con thật của phụ nữ và có cả âm thanh tiếng tim đập của mẹ.

192780707_2992792384339122_8637603558680620591_n

 

Nhà thiết kế Lisa Mandemaker, đang làm việc với Trung tâm Maxima để tạo ra nguyên mẫu dạ con trên, cho biết trẻ sinh non sẽ được đưa ra khỏi bụng mẹ và nhanh chóng chuyển vào trong dạ con nhân tạo để tiếp tục phát triển.

"Sau 4 tuần, chúng tôi sẽ cho trẻ ra đời một lần nữa. Điều này có thể cứu sống rất nhiều đứa trẻ" - bà Lisa nói.

Tuy nhiên, theo BBC, sự phát triển dạ con nhân tạo này cũng đặt ra các câu hỏi đạo đức về tương lai của việc tạo ra một đứa trẻ. Bà Lisa thừa nhận nếu thành công, dạ con nhân tạo có thể là một lựa chọn cho phụ nữ hiện đại.

"Bạn sẽ không còn bị ốm nghén mỗi sáng, không phải chịu những thay đổi trong cơ thể. Tôi nghĩ sẽ có một số người hứng thú với điều đó" - bà Lisa chia sẻ.

Hải An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Robot Emo được đánh giá là robot thế hệ mới, có thể đoán trước nụ cười của người đối diện chỉ trong vòng 0.9 giây, đồng thời cùng lúc tạo ra biểu cảm tương tự trên khuôn mặt mình.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.