SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Hà Lan cáo buộc Facebook sử dụng trái phép dữ liệu cá nhân của người dùng

14:43, 16/03/2023
(SHTT) - Một tòa án tại Hà Lan mới đây đã phán quyết chi nhánh Facebook Ireland sử dụng trái phép dữ liệu cá nhân của công dân nước này từ năm 2010 đến năm 2020.

Theo tin tức được Bloomberg đăng tải, phán quyết của tòa án tuyên bố, chi nhánh thuộc Meta ở Châu Âu đã sử dụng thông tin cá nhân của khách hàng vào các mục đích quảng cáo khi chưa được cho phép. Các thông tin cá nhân đã được cung cấp cho bên thứ ba khi không có cơ sở pháp lý để thực hiện và chưa được sự cho phép của người dùng Facebook.

Phán quyết trên có hiệu lực riêng đối với Facebook Ireland vì đây là chi nhánh của Meta giám sát việc sử dụng dữ liệu người dùng Facebook tại Hà Lan.

Meta cho biết họ có kế hoạch kháng cáo một số khía cạnh của vụ việc. Phát ngôn viên của Meta, Kim van Bokhoven cho biết: “Chúng tôi hài lòng với phán quyết có lợi cho Meta của tòa án, đối với những phần còn lại công ty sẽ có kháng cáo, một số trong số đó có các cáo buộc về hoạt động đã diễn ra từ hơn một thập kỷ trước”. Van Bokhoven cho biết công ty muốn người dùng Hà Lan có quyền kiểm soát các dữ liệu được sử dụng.

Vụ kiện do Data Privacy Stichting đứng đơn, được triển khai từ năm 2020. Data Privacy Stichting là một tập thể gồm một nhóm các công ty luật với sự hỗ trợ của Consumentenbond, một hiệp hội quyền lợi người tiêu dùng có trụ sở tại Hà Lan.

Giám đốc Consumentenbond, Sandra Molenaar cho biết phán quyết này gửi đi một tín hiệu đáng báo động tới các công ty công nghệ khác coi thường luật về quyền riêng tư. Chủ tịch Data Privacy, Stichting Dick Bouma cho biết thêm việc các tổ chức muốn thảo luận với Facebook với hy vọng có thể thương lượng giải quyết và đền bù cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên lượng thông tin khổng lồ của người dùng Facebook bị lộ trên mạng.

Theo đó, cuối tháng 3/2018, Facebook đối diện với vụ bê bối liên quan đến việc rò rỉ thông tin người dùng. Vụ việc này dẫn đến dữ liệu cá nhân của 87 triệu người dùng mạng xã hội này bị Công ty Cambridge Analytica tiếp cận và sử dụng trái phép.

Được biết, Facebook đã để Công ty truyền thông Cambridge Analytica tiếp cận trái phép dữ liệu của 50 triệu người dùng Mỹ trong chiến dịch bầu cử tổng thống diễn ra năm 2016.

Facebook từng tuyên bố sẽ ngăn chặn việc thu thập dữ liệu hàng loạt sau vụ bê bối Cambridge Analytica, nhưng vụ việc sử dụng trái phép dữ liệu người dùng tại Hà Lan mới đây một lần nữa tiếp tục làm gia tăng sự lo ngại đối với ông lớn mạng xã hội này.

Xuân Hiếu

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
Đồng hồ thông minh đã dần trở thành phụ kiện trang sức không thể thiếu đối với nhiều người dùng. Mới đây, Xiaomi Watch 2 đã chính thức ra mắt tại Trung Quốc với rất nhiều điểm đáng chú ý. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng mẫu đồng hồ đeo tay còn là một sản phẩm đáng mong chờ hơn cả phiên bản Pro.
Thương hiệu 19 giờ trước
(SHTT) - Sau gần 4 tháng ra mắt kể từ ngày 29/11/2023, đã có gần 60 đối tác trải nghiệm hệ thống BIDV Open API (với hơn 17.000 lượt thử nghiệm trên môi trường sandbox) và đăng ký tích hợp với BIDV sau khi trải nghiệm...
Thương hiệu 19 giờ trước
(SHTT) - Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu chi phí vốn, từ nay đến 31/12/2024, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình Guarantee Success – các giải pháp ưu đãi giảm phí hấp dẫn với các gói phí bảo lãnh linh hoạt.
Thương hiệu 19 giờ trước
(SHTT) - Amway Việt Nam – Thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp, vinh dự lần đầu tiên nhận chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” do Great Place To Work®, tổ chức nghiên cứu và tư vấn từ Hoa Kỳ có uy tín trên toàn cầu về xây dựng văn hóa nơi làm việc trao tặng.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Máy hút chân không với khả năng hút kiệt không khí, đóng gói nhanh chóng hiện đang là thiết bị được ưa chuộng sử dụng rộng rãi trong nhiều siêu thị, nhà hàng, cơ sở chế biến thực phẩm... Vậy làm thế nào để có thể sở hữu được một chiếc máy hút chân không chất lượng, giá tốt?