SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

GV Tạ Thị Thinh: “Công nghệ thông tin không chỉ dành cho phái mạnh?”

06:42, 08/03/2020
Ngày nay khi ngành Công nghệ phần mềm tại Việt Nam đang ngày càng phát triển thì những phân ngành hẹp hoạt động trong lĩnh vực này cũng vì đó mà trở nên có sức hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Giờ đây khi nhắc tới khái niệm "phần mềm" chúng ta không còn chỉ nghĩ tới những Lập trình viên như trước đây nữa, "Tester - chuyên viên kiểm thử" cũng đang trở thành những Role quan trọng không kém…

Tuy nhiên, để trở thành một chuyên viên kiểm thử - Tester chuyên nghiệp thì theo nhiều chuyên gia cũng có cái khó mà cũng có cái dễ. Nhắc tới việc đào tạo Tester tại Việt Nam thì giáo viên Tạ Thị Thinh đang nổi lên là một người đào tạo vô cùng chuyên nghiệp và có phần… đẳng cấp.

Giáo viên Tạ Thị Thinh

Nói 2 từ “đẳng cấp” với giáo viên Tạ Thị Thinh cũng có lẽ không quá lời vì chị là giáo viên dạy ISTQB có tới hơn 12 năm kinh nghiệm làm QA, Tester, Test manager ở nhiều công ty phần mềm như Fsoft, Hanelsoft, VNP, Co-well Châu Á (thị trường tiếng Anh và tiếng Nhật)…

Năm 2013, chị bắt đầu đi dạy ở các trung tâm lớn về CNTT và là người đầu tiên xây dựng chương trình, bộ đề dạy ISTQB, cũng như làm cho trung tâm nổi tiếng nhờ tỷ lệ học viên pass rất cao.

Hiện chị Thinh còn làm Giám đốc trung tâm QRS - đào tạo chuyên về QA, testing. Hiện nay chị là người duy nhất dạy được cả 2 khóa ISTQB foundation và ISTQB Advanced Level.

Hiện tại, chị Thinh đã có đủ 3 chứng chỉ ISTQB Advanced Level và cũng được cấp chứng nhận Partner của tổ chức ISTQB để tổ chức thi ngay tại Việt Nam. Tỷ lệ thi đỗ của các học viên các khóa học đều rất cao.

Nghề chọn người…

Với việc có đủ 3 chứng chỉ ISTQB Advanced Level và cũng được cấp chứng nhận Partner của tổ chức ISTQB thì Tạ Thị Thinh hiện vẫn đang là số rất ít các giáo viên tại Việt Nam vinh dự nhận được những chứng chỉ mang tính chuyên môn rất cao này. Tuy nhiên, lật ngược lại thời gian thì ít ai nghĩ được rằng chị Thinh lại xuất phát điểm từ một người đam mê học Y Dược…

Gặp chị Thinh vào một góc cafe cũ tại Hà Nội, khi thấy tôi hỏi về nghề Tester, chị Thinh miệt mài chia sẻ, tâm tư về nghề như thể chị vẫn đang đứng trên giảng đường, những lời chia sẻ của chị hằn lên sự đam mê với nghề đào tạo Công nghệ thông tin..

“Tại sao con gái lại không được lựa chọn nghề liên quan tới công nghệ thông tin?”, chị đã hỏi như vậy vì trong tâm trí của nhiều người, nghề Công nghệ thông tin là một nghề khô khan, thiết lập kỹ thuật và không hề hợp với những cô gái mỏng manh, mơ mộng.

“Hồi trước chị thích nghề Y dược lắm nhưng thi đại học tới 2 lần cũng không đủ điểm, chị học năm đầu ở trường Đại học Nông nghiệp, năm sau vẫn quyết tâm thi lại ngành Y nhưng vẫn không đủ điểm. Sau đó duyên số thế nào chị quyết tâm theo học nghành Công nghệ thông tin của trường đại học Sư phạm Hà Nội. Đây chính là bước tiền đề, viên gạch đầu tiên hướng chị tới ngành Công nghệ thông tin, đặc biệt là Tester”, chị Thinh cho biết.

“Với nhiều người, phụ nữ sẽ mặc định theo nghề nội trợ, kế toán hay ngân hàng… họ thường nghĩ nghề Công nghệ thông tin khô khan, nhàm chán và chỉ hợp với các đấng mày râu, chị lại nghĩ khác, đặc biệt là với nghề Tester. Đây là công việc cần sự tỷ mỉ, cẩn thận, cầu toàn mà đây là những yêu cầu, đặc tính mà ở người phụ nữ luôn đạt tỷ lệ cao hơn đàn ông. Trước đây chị đã đi tới rất nhiều trường Trung học Phổ thông ở nhiều tỉnh thành để mở các cuộc hội thảo tư vấn tuyển sinh và đào tạo ngành nghề, chị muốn thay đổi tư duy về lựa chọn nghề cho phái yếu và đặc biệt khẳng định “nghề Tester không chỉ dành cho phái mạnh”!”.

Hiện tại, Giảng viên Tạ Thị Thinh có khóa học Luyện thi lấy chứng chỉ quốc tế ISTQB Foundation cho Tester, đào tạo chuyên viên kiểm định phần mềm (Certified Software Testing Professionals – CSTP), được thiết kế theo chuẩn kiểm định phần mềm quốc tế của ISTQB, nhằm cung cấp một phương pháp có hệ thống, thực hành thực tế, ứng dụng các kỹ thuật mới nhất trong vai trò kiểm định phần mềm.

Chứng nhận Training Provider của Giám đốc trung tâm QRS - đào tạo chuyên về QA, testing.

Khóa học này sẽ đem lại cho học viên tất cả các khái niệm cơ bản về Testing, các kỹ thuật thiết kế test case, phương pháp test và quản lý hoạt động test, lấy chứng chỉ quốc tế ISTQB.

Đây là khóa học sẽ được kết hợp giữa học trực tiếp và học Online nên thời gian học linh hoạt, mỗi ngày học viên được học thêm một kiến thức mới bổ ích để áp dụng vào thực tế công việc. Kết hợp lý thuyết và giải bài tập giúp học viên ôn luyện ISTQB hàng ngày.

Sau khi kết thúc khóa học, học viên hoàn toàn đủ kiến thức để đăng ký kỳ thi chứng chỉ quốc tế CTFL của Hiệp Hội Kiểm Thử Phần Mềm Quốc Tế. Dễ dàng vượt qua các bài kiểm tra đầu vào của các công ty phần mềm ( chủ yếu lấy câu hỏi của ISTQB làm đề bài tuyển dụng)…

“Chứng chỉ ISTQB là chứng chỉ kiểm thử phần mềm được quốc tế chấp nhận được tiến hành trực tuyến bởi Member Boards (Hội đồng Thành viên) thông qua Exam Provider (Tổ chức cung cấp đề Kiểm tra).

Tổ chức cung cấp đề Kiểm tra là tổ chức được cấp phép bởi (các) Hội đồng thành viên để cung cấp các bài kiểm tra tại địa phương và quốc tế bao gồm chứng chỉ kiểm tra trực tuyến. Các thí sinh vượt qua kỳ thi thành công được cấp chứng chỉ “ISTQB Certified Tester.

Chứng chỉ ISTQB – International Software Testing Qualifications Board (Hội đồng kiểm định phần mềm quốc tế), chứng chỉ này có hiệu lực tại 70 quốc gia nơi ISTQB được đại diện bởi một Hội đồng Thành viên.

Chứng chỉ ISTQB là một trong những chứng nhận kiểm tra trực tuyến tốt nhất mà bạn có thể có trong hồ sơ của mình. Nó được thực hiện bởi một tổ chức phi lợi nhuận được tạo thành từ các chuyên gia ngành công nghiệp trên toàn thế giới, những người có nhiều thập kỷ kinh nghiệm trong Kiểm thử phần mềm”.

NC (t/h)/ Sở Hữu Chí Tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.