SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Пgười tiêm vắc xiп Astra được bảo vệ tới 90%, khoảпg cách là 6 hay 8 tuầп đều hiệu quả пhư пhau

07:26, 18/10/2021
AstraZeneca ra đời chính là một dấu mốc lớn trong lịch sử điều chế vắc xin

AstraZeneca ra đời chính là một dấu mốc lớn trong lịch sử điều chế vắc xin, nó ảnh hưởng rất lớn đến sự sống còn của nhân loại khi đại dịch nCoV đang hoành hành khắp nơi trên Thế giới và chưa có lối thoát.

Cho đến nay, AstraZeneca vẫn là 1 trong số các vắc xin có hiệu quả bảo vệ rất cao và được sử dụng ở hàng trăm quốc gia trên thế giới.

Tại Việt Nam, vắc xin đầu tiên có mặt chính là AstraZeneca. Cho đến nay đã 8 tháng kể từ khi mũi tiêm đầu tiên được bắt đầu, AstraZeneca vẫn đang được sử dụng nhiều nhất và cũng 'thân thuộc' với mọi người dân.

Vậy nhưng sau 2 mũi tiêm và dù rất yên tâm mình rồi, nhưng rất nhiều người còn chưa biết rõ về hiệu lực của AstraZeneca hoặc thông tin chưa đầy đủ về vắc xin này.

Một câu hỏi thường được đặt ra là AstraZeneca có hiệu quả thế nào và kháng thể của vắc xin này có kéo dài lâu không? Hơn nữa khoảng cách giữa 2 mũi tiêm được rút ngắn xuống 6 tuần như công bố hiện nay thì có sao không?

Những thông tin này mình đã đọc được trên báo TTO và rất nhiều tờ báo chính thống khác rồi, mình chia sẻ lại cho ai còn thắc mắc gì vào tìm hiểu để yên tâm nha.

Vắc xin AstraZeneca có khả năng miễn dịch cao. Ảnh minh họa/Nguồn: Internet

Vắc xin AstraZeneca có khả năng miễn dịch 62 - 90%, bảo vệ nguy cơ bệnh nặng và qua đời

AstraZeneca được nghiên cứu và phát triển bởi Đại học Oxford và cho khả năng đáp ứng miễn dịch cao từ 62 - 90% ở các liều dùng khác nhau.

Vắc xin này đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông qua chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp vào ngày 15/2/2021 .

Về ưu điểm của AstraZeneca, vắc xin này được điều chế dựa trên công nghệ vector, ổn định hơn so với nhiều phương pháp khác. Hơn nữa, AstraZeneca có thể được lưu trữ ở điều kiện nhiệt độ bảo quản vắc xin thông thường (từ 2 - 8 độ C) ngay tại cơ sở tiêm chủng.

Mặc dù gần đây, có nghiên cứu nói rằng, 20 tuần sau liều thứ 2, hiệu quả của vắc xin AstraZeneca trong việc ngăn chặn nCoV có triệu chứng sẽ suy giảm. Đối với các trường hợp nhiễm biến thể Delta, hiệu quả giảm từ 70% xuống còn 50%.

Thế nhưng hiệu quả của vắc xin AstraZeneca trong ngăn ngừa nhập viện cho các ca dương tính giảm không đáng kể, từ hơn 90% sau khi tiêm 2 tuần xuống còn 80% sau 20 tuần.

Ngoài ra, khả năng giảm nguy cơ qua đời cho các F0 của vắc xin AstraZeneca không có dấu hiệu giảm, vẫn còn khoảng 80% sau nhiều tháng. 

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ở một số quốc gia, để vắc xin AstraZeneca đạt hiệu quả miễn dịch tốt nhất sau khi tiêm, thì khoảng cách giữa 2 mũi sẽ trong khoảng từ 8-12 tuần.

Tại Việt Nam, theo hướng dẫn của Bộ Y tế trước đây khi triển khai tiêm mũi 2 vắc xin này cũng là 8-12 tuần sau mũi 1. Tuy nhiên, trước bối cảnh dịch nCoV diễn biến phức tạp, ngày 13/9 TP.HCM đã có đề xuất với Bộ Y tế xin rút ngắn khoảng cách giữa 2 mũi tiêm vawcx xin AstraZeneca xuống tối thiểu 6 tuần.

Vắc xin AstraZeneca được tiêm nhiều ở Việt Nam. Ảnh minh họa, internet

Vậy việc tiêm mũi 2 vắc xin AstraZeneca sau 6 tuần có sao không?

Liên quan đến vấn đề này, GS Nông Văn Hải - Viện Nghiên cứu hệ gen, Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam cho biết, trên thế giới đã có nhiều nghiên cứu hiệu lực của khoảng cách tiêm giữa 2 liều AstraZeneca.

Cụ thể, ngày 6/3, tạp chí The Lancet đã công bố công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Anh, Brazil,Ý và Nam Phi, cho thấy liều vắc xin AstraZeneca tăng cường dưới 6 tuần thì có hiệu lực bảo vệ đối với người có triệu chứng là 55,1%.

Và hiệu quả này sẽ tăng lên 59,9% khi khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 6-8 tuần; 9-11 tuần là 63,7% và từ 12 tuần trở lên thì hiệu quả lên đến 81,3%.

Như vậy theo GS Hải, khoảng cách giữa 2 mũi vắc xin AstraZeneca là 6 tuần hay 8 tuần cũng cho hiệu lực như nhau. Do vậy, việc rút ngắn khoảng cách 2 mũi vắc xin này xuống 2 tuần thì cũng đạt cùng một ngưỡng hiệu lực bảo vệ sớm cho mọi người.

Trên đây là những thông tin đầy đủ về vắc xin AstraZeneca đã được báo chí chia sẻ, mọi người cũng yên tâm rồi nhé.

Tóm lại AstraZeneca và tất cả các loại vắc xin đang được cấp phép ở Việt Nam đều đã được chứng minh hiệu quả rất cao trong việc ngăn ngừa lây nhiễm, hiệu quả bảo vệ nguy cơ bệnh nặng và qua đời, nên mọi người nhớ tiêm đúng lịch như hướng dẫn của chuyên gia y tế nha.

Tổng hợp : Webtretho 

Tin khác

Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Cách làm món trứng hấp đậu phụ, thịt băm ngon quắt tai:
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Miếng dưa giòn đậm đà vị mắm, ngọt ngọt vị đường cùng với vị cay của ớt khiến chúng ta ăn mãi vẫn không chán.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Để có một đĩa miến xào ngon miệng và bắt mắt thì việc tưởng chừng đơn giản lại ít ai biết cách thực hiện được. Với những hướng dẫn cụ thể sau đây, món miến xào của bạn chắc chắn sẽ ngon và lại không bị dính, trông càng thêm hấp dẫn đấy! Tham khảo ngay nhé!
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Nước chấm được ví như linh hồn mang đến vị ngon trọn vẹn cho mỗi món ăn. Dưới đây là 12 công thức pha nước chấm tuyệt ngon dành riêng cho mỗi món ăn mà bà nội trợ nào cũng nên biết.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Có ai nghiện mít giống em không, chồng con chả ai ham nên lần nào cũng mua mấy cân về ăn một mình. Mít đang vào mùa vừa giòn ngọt lại rẻ, thế mà chẳng dám ăn nhiều vì sợ nóng các mẹ ạ. Số em toàn mê của độc, nhiều khi thèm cũng chẳng dám mua cũng vì sợ hại sức khỏe, rồi lại nổi mụn, xấu xí, già nua.