SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Gửi tâm thư đến Thủ tướng: Kiến nghị chấm dứt tất cả hạn chế đi lại từ 1/5

07:43, 21/01/2022
(SHTT) - Theo thư của cộng đồng DN gửi lên Thủ tướng Chính phủ kiến nghị, từ 1/5 chấm dứt tất cả các hạn chế di chuyển cả nội địa và quốc tế vào Việt Nam và từ Việt Nam, mở cửa hoàn toàn cho du lịch.

Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB), Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) và Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) cùng đại diện các Hiệp hội thương mại Mỹ, Anh Quốc, châu Âu, Canada và các Hiệp hội DN Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Hồng Kông vừa gửi thư lên Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề xuất công bố chính thức việc mở cửa biên giới quốc tế.

tm-img-alt
Mở cửa du lịch, tạo điều kiện cho khách quốc tế sớm quay trở lại Việt Nam.

Trong thư kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, các doanh nghiệp cho rằng cùng với việc đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine và thí điểm đón khách du lịch quốc tế một cách thành công, Việt Nam đang ở vị thế tuyệt vời để có thể hành động mạnh mẽ nhằm thu hút sự chú ý của cả thế giới bằng việc công bố chính thức mở cửa đất nước, trở lại với các chính sách, quy định có trước đại dịch Covid-19.

“Việc này sẽ tạo cơ hội cứu sống nhiều doanh nghiệp trong ngành du lịch. Đặc biệt, quyết định này cần được áp dụng đối với cả khách công vụ, người Việt Nam ở nước ngoài và du khách nước ngoài”, kiến nghị nêu rõ.

Đến thời điểm này, cả Campuchia và Lào đã chính thức mở cửa biên giới và điều quan ngại là không ít người Việt Nam ở nước ngoài đã và đang chọn về nước bằng cách bay đến Phnom Penh, rồi đi đường bộ về nước để tránh phải trả chi phí cao cho các chuyến bay hồi hương trọn gói. Một số thủ tục hành chính đang tạo ra các ràng buộc cho doanh nghiệp trong chính lĩnh vực bị thiệt hại nhiều nhất.

Cộng đồng DN cho rằng, đã đến lúc cần xác định thời điểm trở lại trạng thái “bình thường” như trước Covid-19. Dù chủng Omicron có thể sẽ gây nguy hiểm, nhưng theo các DN, Việt Nam có thể vượt qua được nhờ tỷ lệ tiêm chủng cao; kinh nghiệm phòng chống dịch tại TP.HCM và các phương pháp điều trị mới.

Trong thư gửi Thủ tướng Chính phủ, các DN khuyến nghị chọn thời điểm 1/5 để chấm dứt tất cả các hạn chế di chuyển cả nội địa và quốc tế đến/đi từ Việt Nam.

Các DN đề xuất, để triển khai chương trình này, cần được phối hợp ở cấp trung ương, thay vì để các địa phương thực hiện riêng như vừa qua.

Đồng thời, nên miễn visa cho tất cả các thị trường mục tiêu, như trước dịch.

Chính phủ cũng cần công bố lịch trình mở cửa và tăng số lượng các chuyến bay thương mại, không có bất kỳ hạn chế nào. Dỡ bỏ yêu cầu đối với người Việt có hộ chiếu nước ngoài phải nộp hồ sơ xin “giấy phép nhập cảnh”. Công dân Việt Nam cũng cần ngay lập tức được tạo điều kiện trở về Việt Nam bằng các chuyến bay thương mại.

Như vậy, cộng đồng DN rất cần Chính phủ cam kết một thời điểm chính thức (đề xuất từ 1/5) mở cửa du lịch và hủy bỏ tất cả các hạn chế đã được áp dụng 2 năm qua với công dân Việt Nam, người nước ngoài và các DN, để các hoạt động lập kế hoạch và quảng bá có thể thực hiện được.

Lương Hoài Nam, thành viên TAB cho rằng, du lịch là lĩnh vực hiếm hoi có đóng góp GDP lớn, lên tới 10-12% GDP. Đặc biệt, du lịch quốc tế được coi là ngành xuất khẩu tại chỗ khi bình quân mỗi ngày (trước dịch Covid-19), doanh thu đạt khoảng 70 triệu USD, chưa tính hàng không. Như vậy, cứ 15 ngày, du lịch mang về 1 tỷ USD.

Ông so sánh, một năm doanh thu từ xuất khẩu du lịch tại chỗ lớn gấp 3 lần xuất khẩu nông lâm sản sang Trung Quốc. Con số này cũng bằng 1/3 tổng xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Mỹ. Gần 2 năm nay, nguồn thu này mất hẳn. Đây là mất mát lớn về du lịch, hàng không từ việc đóng cửa chống dịch.

Do đó, ông Nam nhấn mạnh, mốc công bố 1/5 mà cộng đồng DN đề nghị là vô cùng cần thiết, nhưng nếu sớm ngày nào tốt ngày đó.

Quang Duy

Tin khác

Giải trí 3 giờ trước
(SHTT) - Sở Du lịch Thành phố Hà Nội mới đây đã có công văn đề nghị các cơ quan, ban ngành trên địa bàn phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tại Khu du lịch Thiên Cầm, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề: Hà Tĩnh - thanh âm ngày nắng mới. Chương trình với nhiều tiết mục văn hóa văn nghệ đặc sắc đã thu hút đông đảo người dân và du khách trên địa bàn cả nước tham gia.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Có thể nói, Carnaval Hạ Long là một trong những sản phẩm du lịch đặc sắc nhất, lễ hội đường phố ấn tượng nhất mỗi dịp hè về đã được Quảng Ninh duy trì, phát triển suốt nhiều năm qua, để lại những dấu ấn, kỷ niệm sâu sắc trong lòng mỗi du khách khi được hoà mình vào không khí lễ hội.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Adidas hiện đang phải đối mặt với sự thẩm vấn gay gắt của tòa phúc thẩm Hoa Kỳ trong nỗ lực khôi phục vụ kiện tuyên bố hãng thời trang Thom Browne đã xâm phạm nhãn hiệu ba sọc mang tính biểu tượng của công ty.
Giải trí 3 ngày trước
(SHTT) - Ngày 21/4, Hooked Entertainment tổ chức buổi họp báo ra mắt thông báo chính thức trở lại thị trường âm nhạc điện tử Việt Nam và mong muốn đưa dòng nhạc EDM này trở lại thời kì “hoàng kim”.