SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

GTNfoods chuẩn bị đón nhận Tổng giám đốc cùng 3 lãnh đạo của Vinamilk

06:25, 16/02/2020
Ngoài bà Liên, Giám đốc tài chính kiêm Kế toán trưởng ông Lê Thành Liêm và Giám đốc Phát triển vùng nguyên liệu Trịnh Quốc Dũng cũng ứng cử. Hai lãnh đạo này sẽ đại diện nắm giữ 20% vốn GTNfoods

4/5 ứng cử viên trong HĐQT GTNfoods là nhân sự từ Vinamilk

CTCP GTNfoods (HoSE: GTN) vừa bổ sung tài liệu đại hội đồng cổ đông thường niên sắp tới bằng đơn đề cử, ứng cử cho các vị trí thành viên HĐQT và Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2020 - 2024.

Đáng chú ý, bà Mai Kiều Liên, Tổng giám đốc Vinamilk cũng trực tiếp tham gia ứng cử vào GTNfoods. Bà đại diện cho Vinamilk nắm giữ 35% vốn GTNfoods.

Hiện bà Liên đồng thời giữ chức Chủ tịch tại các công ty Bò Sữa Việt Nam, Bò sữa Thống Nhất Thanh Hóa và Lao-Jargo Development Xiengkhuoang cùng vị trí lãnh đạo cấp cao tại đa số các công ty con của Vinamilk.

Ngoài bà Liên, Giám đốc tài chính kiêm Kế toán trưởng ông Lê Thành Liêm và Giám đốc Phát triển vùng nguyên liệu Trịnh Quốc Dũng cũng ứng cử. Hai lãnh đạo này sẽ đại diện nắm giữ 20% vốn GTNfoods mỗi người.

Từ đầu năm 2020, ông Dũng là CEO của GTNfoods. Ngoài ra, ông Đỗ Lê Hùng ứng cử thành viên HĐQT độc lập. Ông Hùng đang là thành viên HĐQT độc lập cho nhiều doanh nghiệp như Vinamilk, Dược Hậu Giang, BĐS An Gia, Kho vận miền Nam…

Ứng viên duy nhất của HĐQT nhiệm kỳ cũ là ông Nghiêm Văn Thắng - Phó Chủ tịch GTNfoods, Chủ tịch Mocchaumilk, Phó Chủ tịch Vinatea…

Danh sách ứng viên ban kiểm soát hiện gồm 2 nhân sự từ Vinamilk gồm bà Nguyễn Đức Diệu Thơ và bà Hà Thị Diệu Thu. Bà Cao Thị Hồng, Giám đốc Chiến lược của GTNFoods từ tháng 7/2019, cũng ứng cử trong nhiệm kỳ này.

Năm ngoái, Vinamilk sau nhiều lần chào mua đã trở thành công ty mẹ GTNfoods khi nắm giữ 75% vốn.

Về kết quả kinh doanh, năm 2019, GTNfoods chỉ lãi vỏn vẹn 12,6 tỷ đồng do quý IV/2019 lỗ cao đột biến, lỡ cơ hội hoàn thành mục tiêu lợi nhuận đã đề ra. Năm 2020, GTNfoods đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 2.909 tỷ, giảm 2% và lợi nhuận sau thuế hợp nhất 99 tỷ đồng.

Với công ty mẹ, GTNfoods dự kiến không có doanh thu năm 2020 nhưng sẽ có lãi sau thuế 71 tỷ đồng, cải thiện so với con số lỗ 144 tỷ đồng năm 2019.

Hiện GTNFoods đang sở hữu nhiều doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác nhau như trà, rượu vang, chăn nuôi heo giống, heo thực phẩm, sữa, bò giống và nhựa công nghiệp…trong đó có Tổng Công ty Chăn nuôi Việt Nam (Vilico) và Tổng Công ty Chè Việt Nam (Vinatea).

Đầu tư vào GTNfoods, Vinamilk mong chiếm chỗ đứng trong Sữa Mộc Châu

Theo chứng khoán TP HCM (HSC), tăng trưởng ngành sữa sẽ giảm tốc về một chữ số trong thời gian tới, đi cùng khó khăn trong việc mở rộng thị phần của doanh nghiệp khi các mảng sản phẩm của thị trường dần định hình. Bản thân lãnh đạo Vinamilk (HoSE: VNM) cũng nhận ra thực trạng này và những ảnh hưởng đã bắt đầu phản ánh vào kết quả kinh doanh của công ty.

Năm 2018, doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam ghi nhận doanh thu thuần 52.562 tỷ đồng, chỉ tăng 3% trong khi lợi nhuận ròng giảm gần 1% xuống 10.227 tỷ đồng. Đây là năm đầu tiên từ 2014, Vinamilk báo giảm lợi nhuận, trong khi mức tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận liên tục đi xuống.

Năm nay, công ty tiếp tục đặt kế hoạch thận trong khi doanh thu và lợi nhuận dự kiến chỉ tăng 7% và 2,5%. Để giải quyết bài toán tăng trưởng, bên cạnh chiến lược xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài là việc tăng thị phần nội địa M&A.

Trong khi chờ một hiệp định mở cửa giữa Việt Nam và Trung Quốc với các mặt hàng trong đó có sữa, để lấn sân sang các thị trường tỷ dân, Vinamilk đang liên tục bước nhanh trong chiến lược M&A với việc nắm 65% vốn tại Đường Khánh Hòa, hoàn thiện chuỗi sản phẩm và gần đây nhất là muốn sở hữu 49% cổ phần GTNfoods (HoSE: GTN).

Lãnh đạo Vinamilk từng cho biết sẽ tập trung vào ngành cốt lõi, ưu tiên sáp nhập cùng ngành nghề kể cả trong và ngoài nước và không có ý định đầu tư ngoài ngành dù lượng tiền mặt còn rất dồi dào với khoảng 10.000 tỷ đồng. Động thái chào mua công khai của Vinamilk đã chứng minh cho định hướng M&A của doanh nghiệp.

Dẫn lời CEO Vimamilk Mai Kiều Liên trong buổi gặp mặt nhà đầu tư ngày 10/4, báo cáo của chứng khoán Bản Việt đề cập lý do chính công ty mua cổ phần GTNfoods là Sữa Mộc Châu Milk - công ty có chỗ đứng vững chắc tại miền Bắc và Vinamilk dự kiến sẽ hỗ trợ công ty này mở rộng quy mô, ví dụ như mở rộng mạng lưới phân phối.

Hiện nay, GTNfoods đang sở hữu 74,5% vốn tại Vilico - đơn vị nắm 51% cổ phần tại Sữa Mộc Châu. Việc đầu tư vào GTNfoods dù không đồng nghĩa sở hữu hoàn toàn Sữa Mộc Châu, nhưng có thể giúp Vinamilk có tiếng nói trong doanh nghiệp này.

Lâm Anh (T.H)/ Sở hữu trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.