SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

GTN tái cấu trúc, lấn sang sân chơi khác như thế nào?

14:23, 18/12/2019
ĐHĐCĐ bất thường của GTN đã thông qua các tờ trình liên quan tới việc tái cấu trúc Công ty, phương án chào mua 75% vốn của GTN mà không cần công khai của VNM cũng được thông qua.

GTN sẽ có hơn 2.000 tỷ đồng tiền mặt sau tái cấu trúc

16/12 vừa qua, CTCP GTNFoods (HOSE: GTN) đã thông qua các tờ trình liên quan tới việc tái cấu trúc Công ty và bổ sung ngành nghề kinh doanh.

 

Theo đó, GTN sẽ thực hiện chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại 3 công ty con:

CTCP Nông nghiệp GTN (GTN FARM, sở hữu 99.99% vốn);

CTCP Đầu tư và Khai thác tài sản GTNFOODS (GTN FOODS Tài sản, sở hữu 99.95% vốn);

Công ty TNHH Hàng tiêu dùng GTNFOODS (GTNFOODS Consumers, sở hữu 100% vốn)

Tổng mức giá chuyển nhượng do GTN đưa ra là hơn 734.2 tỷ đồng. Trong đó, Công ty sẽ chuyển nhượng GTNFARM với mức giá gần 490.5 tỷ đồng, GTNFOODS tài sản với mức giá 235.5 tỷ đồng và GTNFOODS Consumer với mức giá 8 tỷ đồng.

Công ty cũng sẽ có cơ cấu đơn giản và có nguồn tiền mặt lớn (khoảng 2,000 tỷ đồng) để có thể sẵn sàng đầu tư vào các dự án có hiệu quả trong tương lai.

Đồng thời, phương án chào mua 75% vốn của GTN mà không cần công khai của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, HOSE: VNM) cũng đã được thông qua.

Trước đó, Công ty sữa này mới chỉ trở thành cổ đông của GTNFoods hồi tháng 5/2019 sau khi nhận chuyển nhượng hơn 38% vốn từ ba nhà đầu tư tổ chức gồm Chứng khoán HSC, Tael Two Partner và PENM IV. Với quyết định trên, Vinamilk dự kiến mua thêm 67 triệu cổ phiếu, củng cố vị trí cổ đông lớn nhất của GTNFoods.

Với tỷ lệ đạt tới 75%, GTNFoods sẽ trở thành công ty con của Vinamilk, nắm quyền chi phối hoạt động công ty thay vì chỉ có quyền phủ quyết vấn đề quan trọng như hiện tại.

Vinamilk sẽ phải bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng để mua lại 175 triệu cổ phiếu, tương đương 75% vốn GTNFoods.

Vinamilk sẽ phải bỏ ra hàng nghìn tỷ đồng để mua lại 175 triệu cổ phiếu, tương đương 75% vốn GTNFoods. Nếu thực hiện thành công, đây sẽ tiếp tục là thương vụ M&A lớn giữa hai doanh nghiệp Việt Nam.

Tại đại hội, bà Cao Thị Hồn - Giám đốc chiến lược của Công ty cho biết GTN và VNM đã có nhiều buổi làm việc song phương để VNM chia sẻ chiến lược đầu tư vào GTN. Đồng thời, GTN chia sẻ để VNM hiểu về tình hình tài chính, kinh doanh, nhân sự của GTN. Theo đó, ban lãnh đạo GTN tiếp thu các chia sẻ của VNM và nhận thấy việc tái cấu trúc thoái vốn như ở tờ trình số 3 sẽ giúp đưa lại lợi ích cho GTN.

 

GTN là công ty niêm yết nên việc mua bán giữa các cổ đông sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của các cổ đông, trên cơ sở phù hợp với quy định của pháp luật.

Ngành nghề bổ sung có tiềm năng tăng trưởng tốt

ĐHĐCĐ của GTN cũng đã thông qua việc bổ sung ngành nghề là sản xuất đồ uống không cồn, nước khoáng và buôn bán chuyên doanh các loại chè, hàng công nghiệp thực phẩm, hàng tiêu dùng.

Đối với việc bổ sung ngành nghề kinh doanh, bà Hồng cho biết những ngành nghề được bổ sung là nhưng ngành nghề đang có tiềm năng tăng trưởng tốt.

Ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh đến năm 2020 với mức tăng trung bình 10.9% /năm nhờ thu nhập người dân cải thiện và xu hướng tiêu dùng sản phẩm giá trị cao hơn sẽ chiếm lĩnh thị hiếu tiêu dùng.

Ngoài ra GTN và các cổ đông lớn như VNM đang có lợi thế về nguồn nguyên liệu, sản xuất, kênh phân phối nên việc bổ dung các ngành nghề kinh doanh mới là phù hợp.

Trước đó, theo tài liệu ĐHĐCĐ bất thường đã công bố ngày 05/12/2019, Ban lãnh đạo GTN dự kiến trình cổ đông thông qua các nội dung liên quan đến việc bổ sung ngành nghề kinh doanh (bổ sung ngành nghề sản xuất đồ uống, nước giải khát, sữa đậu nành và kinh doanh các loại chè, hàng công nghiệp thực phẩm, hàng tiêu dùng).

Trên thị trường, sáng nay ngày 18/12/2019, GTN ghi nhận giao dịch thỏa thuận khủng gần 79 triệu cp tại mức giá gần 22,800 đồng/cp, cao hơn 8.5% so với mức giá mở cửa (21,000 đồng/cp), tương ứng với giá trị thỏa thuận gần 1,800 tỷ đồng. Kết phiên, giá cổ phiếu GTN dừng ở 22,550 đồng/cp.

 

 

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.