SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Google vinh danh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đúng ngày sinh nhật ông

17:14, 28/02/2019
Ngày 28/2, giao diện trang chủ Google.com.vn xuất hiện hình ảnh cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ôm đàn. Đây được coi là động thái trân trọng của Google Việt Nam nhằm vinh danh cố nhạc sĩ tài hoa nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80 của ông.

Google Doodles là biểu tượng thay thế tạm thời cho biểu tượng Google trên trang chủ nhằm chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện, thành tựu và nhân vật có đóng góp quan trọng ở nhiều lĩnh vực cho cộng đồng, cho nhân loại. Đây là lần đầu tiên Google Doodles vinh danh một nhân vật cụ thể của Việt Nam trên giao diện của trang. Trước đó, trang chủ Google tiếng Việt từng có nhiều tác phẩm tôn vinh nét văn hóa đặc trưng tại Việt Nam hay chọn các ngày lễ lớn như Ngày nhà giáo Việt Nam, Tết Trung Thu, Tết Nguyên Đán, Ngày Quốc Khánh…

Google tôn vinh nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trên thanh công cụ tìm kiếm. 

Nhận được tin vui này, bà Trịnh Vĩnh Trinh – em gái nhạc sĩ – xúc động: "Đây là món quà ý nghĩa cho anh Sơn và gia đình chúng tôi, một niềm vui cho cộng đồng yêu nhạc Trịnh". Còn ông Nguyễn Trung Trực - em rể của Trịnh Công Sơn - cho hay: "Phía Google Doodles đã liên hệ với gia đình tôi từ 6 tháng trước. Họ mong muốn được tham khảo nhiều tài liệu về tiểu sử, cuộc đời, sự nghiệp, triết lý sống và các tác phẩm của anh Sơn để thực hiện việc này. Hôm nay, khi chính thức hình ảnh của Sơn xuất hiện trên giao diện Google, gia đình đều bất ngờ và lấy làm xúc động".

Ông Nguyễn Trung Trực cho biết những hình ảnh này đều do phía Google thực hiện và gia đình không can thiệp. Bức họa do một nhóm tác giả sáng tạo độc lập thực hiện. Lý do phía Google Doodles chọn Trịnh Công Sơn vì những đóng góp quan trọng cũng như tầm ảnh hưởng của ông đối với văn hóa đại chúng Việt Nam và cộng đồng quốc tế. Ông được báo chí và cộng đồng quốc tế nhắc đến như “Bob Dylan của Việt Nam” (BBC), “Nhạc sĩ được yêu mến nhất tại Việt Nam” (The Washington Post). Với một di sản để lại cho làng âm nhạc Việt Nam gồm hơn 600 ca khúc, trong đó có hơn 236 ca khúc được phổ biến rộng rãi và được công chúng tích cực đón nhận và yêu mến, cái tên Trịnh Công Sơn đã trở thành một huyền thoại trong làng âm nhạc Việt, và là một trong những nhạc sĩ vĩ đại nhất trong lịch sử Việt Nam.

Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Dịp này, gia đình Trịnh Công Sơn cũng thông tin chi tiết về các hoạt động tưởng nhớ 80 năm ngày sinh của ông. Đêm nhạc "Gọi tên bốn mùa" tại SVĐ Hoa Lư (dự kiến phát 20.000 vé miễn phí) vào ngày 30/3. Sự kiện có nhiều nghệ sĩ tên tuổi, gắn liền với âm nhạc của ông như Hồng Nhung, Bằng Kiều, Lệ Quyên, Quang Dũng, Đức Tuấn, Lân Nhã, nghệ sĩ Saxophone Trần Mạnh Tuấn và con gái An Trần, nghệ sĩ piano Tuấn Mạnh...; Hai đêm nhạc "Nhớ Trịnh Công Sơn 2019" tại Nhà hát Thành phố vào ngày 2 và 4/4; Đêm nhạc Trịnh Công Sơn tại đường sách Nguyễn Văn Bình ngày 1/4; Tuần lễ thi vẽ tranh Trịnh Công Sơn; Ra mắt dự án phim Trịnh Công Sơn và casting chọn hai diễn viên đóng cố nhạc sĩ lúc trẻ ở Huế và trưởng thành ở Sài Gòn…

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Liên kết hữu ích