SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Tòa án phán quyết Google vi phạm 5 bằng sáng chế công nghệ trên loa thông minh của Sonos

07:57, 15/08/2021
(SHTT) - Chánh án luật hành chính của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ (ITC) mới đây đã đưa ra phán quyết ban đầu cho rằng Google vi phạm 5 bằng sáng chế thuộc về Sonos Inc liên quan đến các sản phẩm loa thông minh và công nghệ có liên quan.

Ngày 14/8, chánh án luật hành chính ITC Charles Bullock đã phán quyết Google vi phạm 5 bằng sáng chế liên quan tới loa thông minh của Sonos Inc.

Phán quyết này được biết rằng có thể khiến Google bị cấm nhập khẩu loa thông minh Home, điện thoại Pixel và nhiều sản phẩm khác từ Trung Quốc. 

google-nest-audio

 

Trong tuyên bố này, vị đại diện ITC không đua ra các giải thích cụ thể về việc vì sao oogle lại vi phạm một luật thuế liên bang năm 1930, thường được biết đến với tên luật Smoot-Hawley, được xây dựng nhằm ngăn chặn các hành vi cạnh tranh không công bằng.

Được biết, đây chỉ là phán quyết sơ bộ về vụ việc, các quyết định sẽ được lật lại để xem xét vào phiên tòa tiếp theo giữa các bên dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 13/12 năm nay.

Google cho biết Sonos đã nhiều lần tìm kiếm sự trợ giúp trong suốt nhiều năm hai bên hợp tác với nhau, và cuối cùng Google đã tích hợp các sản phẩm của Sonos vào dịch vụ âm nhạc Play Music và phần mềm hỗ trợ Google Assistant của mình.

Một số sản phẩm loa của Sonos đã sử dụng công nghệ hỗ trợ bằng giọng nói của Google và Amazon.com Inc.

Về phía Sonos, công ty này cho biết, họ đánh giá cao phán quyết sơ bộ nói trên. Theo Sonos, phán quyết này đã “xác nhận hành vi vi phạm rõ ràng của Google” và khuyến khích những nỗ lực của Sonos nhằm bảo vệ công nghệ của mình trước các hành vi chiếm đoạt của các đối thủ lớn hơn.

Phản hồi về phán quyết sơ bộ từ ITC, người phát ngôn đại diện của Google, José Castañeda, khẳng định: “Chúng tôi không sử dụng công nghệ của Sonos và chúng tôi cạnh tranh dựa trên chất lượng sản phẩm cũng như giá trị của các ý tưởng của chúng tôi”.

José Castañeda cũng cho biết, Google  sẽ chuẩn bị hồ sơ và thông tin liên quan để tiến hành phản biện trong phiên xem xét vào tháng 12 sắp tới.

Theo các hồ sơ pháp lý, vụ việc trên chỉ là một phần trong một loạt vụ kiện giữa hai công ty, bao gồm các vụ kiện ở các bang California, Texas, cũng như ở các nước khác như Pháp, Đức và Hà Lan.

Được biết, ngoài Google, Amazon cũng bị Sonos cáo buộc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ liên quan tới các sản phẩm loa thông minh của hãng này, tuy nhiên, họ chỉ có thể đủ khả năng để tiếp nhận một gã khổng lồ công nghệ trong thời gian này.

Sonos chia sẻ với The New York Times rằng, cả Amazon và Google hiện đang vi phạm "khoảng 100" bằng sáng chế của mình.

google-1538

 

Trước đó, vào tháng 1/2020, Sonos đưa đơn kiện tố cáo Google vi phạm bằng sáng chế. Sonos tuyên bố Google lợi dụng sự hợp tác của 2 tập đoàn trong việc tích hợp Google Play Music vào nền tảng Sonos để đánh cắp công nghệ. Đồng thời cho biết Google đã đưa ra các điều kiện “khắc nghiệt” buộc Sonos chấp nhận nếu muốn đưa Google Assistant vào các sản phẩm của mình. Trong đó có điều kiện Sonos phải chia sẻ đầy đủ quá trình sản xuất sản phẩm trong 6 tháng, ngay cả khi Google đang có kế hoạch phát triển mẫu loa cạnh tranh với hãng này.

Patrick Spence, giám đốc điều hành công ty Sonos đã tố cáo Google ngăn chặn công ty này sử dụng đồng thời trợ lý ảo Alexa của Amazon và Google Assistant với Ủy ban Chống độc quyền. Soence cho biết: “Chúng tôi đã sẵn sàng cho ra mắt sản phẩm có sử dụng kết hợp 2 loại trợ lý ảo. Chúng tôi đã đề cập vấn đề này với cả Google và Amazon. Amazon đã đồng ý với đề xuất này ngay lập tức. Tuy nhiên, Google từ chối và cho biết rằng nếu chúng tôi cố tình làm việc này thì Google Assistant sẽ không được phép hoạt động trên tất cả các thiết bị của Sonos”.

Spence cho biết Google cố tình sử dụng công nghệ đã được cấp bằng sáng chế. Bên cạnh đó, Sonos cũng cáo buộc Google cạnh tranh không lành mạnh khi trợ giá để bán các sản phẩm loa thông minh với mức giá rẻ hơn so với thị trường nhằm thu hút khách hàng.

Đến tháng 6/2020, Google đưa đơn kiện ngược Sonos vi phạm bằng sáng chế. Phát biểu về vụ kiện, đại diện Google cho biết: “Google hiếm khi kiện các công ty khác vì vi phạm bằng sáng chế nhưng bây giờ chúng tôi cần phải khẳng định quyền sở hữu trí tuệ của mình”. Google đã cung cấp các dịch vụ âm nhạc, công nghệ trợ lý giọng nói Google Assistant cho các sản phẩm của Sonos, đây cũng là “sự hỗ trợ đáng kể trong việc thiết kế, thực hiện và thử nghiệm”.

Đáp lại cáo buộc, tại thời điểm ấy Google cho biết Sonos sẽ cần sự giúp đỡ từ Google và tập đoàn này luôn sẵn lòng hỗ trợ họ. Trước đó, vào năm 2013, Google đã hợp tác với Sonos, cung cấp dịch vụ Google Play Music cho các dòng loa thông minh của công ty này. Năm 2016, 2 công ty tiếp tục hợp tác để tích hợp Google Assistant trên các sản phẩm của Sonos.

Jose Castaneda, người phát ngôn của Google thông báo: “Google tự hào về mối quan hệ hợp tác hơn 5 năm với Sonos để cho ra mắt những sản phẩm công nghệ hiện đại trên thị trường. Loa thông minh của Sonos là sản phẩm đầu tiên được tích hợp Google Assistant. Tuy nhiên, chúng tôi rất thất vọng khi Sonos đưa ra những thông tin sai lệch. Chúng tôi sẽ đưa ra bằng chứng khẳng định quyền sáng chế để phản đối cáo buộc này. Mặc dù vướng phải những rắc rối xung quanh vụ kiện nhưng chúng tôi vẫn đảm bảo sẽ đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng sản phẩm”.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 35 phút trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, với số tiền 102,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy đối với hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, đồng thời đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm 02 tháng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, đội QLTT số 4, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nhập lậu tại Chợ Trung tâm Móng Cái.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, sản phẩm sữa dinh dưỡng Samilait Gain 4 do Công ty CPDD miền Bắc HASOVI sản xuất có dấu hiệu quảng cáo sai sự thật trên bao bì của sản phẩm, gây bức xúc cho người tiêu dùng. Tuy vậy đến hiện tại sản phẩm này vẫn được quảng cáo và bán trên trang web https://hadofood.com.vn/.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã quyết định bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận “Cà rốt Lương Tài” (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh).