Google và Facebook bị điều tra vi phạm độc quyền quảng cáo trực tuyến
Trước sự quan ngại của các nhà quảng cáo và xuất bản về vị thế thống trị trên thị trường quảng cáo trực tuyến của Google và Facebook, vào hôm qua (1/2) Cơ quan Cạnh tranh liên bang Đức - FCO thông báo sẽ tiến hành một cuộc điều tra tất cả công ty trong lĩnh vực quảng cáo .
Theo đó, cuộc điều tra này sẽ không nhắm vào doanh nghiệp nào cụ thể để đảm bảo sự mịnh bạch, đồng thời cơ quan chống độc quyền này cũng sẽ tổ chức các cuộc họp và tiến hành nghiên cứu khảo sát để làm cơ sở cho báo cáo cuối cùng.
Facebook cho biết họ sẽ hợp tác đầy đủ với FCO trong cuộc điều tra và sẵn sàng chia sẻ những kiến thức của mình về bản chất năng động và đầy cạnh tranh của ngành quảng cáo trực tuyến.
Đây là vụ điều tra thứ 2 do FCO tiến hành. Vào tháng 12 năm ngoái, FCO từng cáo buộc mạng xã hội Facebook đã lạm dụng vị thế để thu thập các dữ liệu cá nhân của người dùng Đức mà không được sự cho phép của họ.
Theo thống kê của eMarketer ,76% trang web hiện nay chứa các công cụ theo dõi người dùng của Google và 24% của Facebook. Hai ông lớn khổng lồ này trong năm 2017 chiếm tới 63% về doanh thu quảng cáo online và chiếm tới 74% tăng trưởng của thị trường quảng cáo online.
- Xiaomi bị kiện ra tòa vì vi phạm bằng sáng chế
- Vi phạm bản quyền, MV Ngốc 70 triệu view của Hương Tràm bị Youtube gỡ bỏ
- Vấn nạn vi phạm bản quyền âm nhạc: Các ca sĩ vẫn "vô tư" phạm luật
Linh Giang(t/h)