SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Google thu hút nhân tài trong cuộc đua trí tuệ nhân tạo tại Trung Quốc

14:00, 14/12/2017
(SHTT) - Ngày 13/12, Google tuyên bố mở trung tâm nghiên cứu AI mới ở Trung Quốc, bất chấp các dịch vụ của mình đang bị cấm tại quốc gia này. Động thái trên nhằm thu hút nhân tài Trung Quốc vào lĩnh vực công nghệ nhiều hứa hẹn.
google

Google vào cuộc đua AI tại Trung Quốc  (Ảnh: REUTERS)

Trí tuệ nhân tạo là một lĩnh vực thu hút sự tập trung của các gã khổng lồ công nghệ Mỹ như Google, Microsoft và Facebook, cùng với các đối thủ cạnh tranh đến từ Trung Quốc như Alibaba, Tencent và Baidu.

Google cho biết đây sẽ là trung tâm nghiên cứu AI đầu tiên của Google tại châu Á. Nghiên cứu về AI có tiềm năng thúc đẩy sự phát triển trong lĩnh vực xe tự lái, nhà máy tự động, phần mềm nhận diện khuôn mặt…

Theo Google, trung tâm nghiên cứu AI này sẽ do một nhóm nhỏ những nhà nghiên cứu chịu trách nhiệm cùng với sự hỗ trợ của các kỹ sư của công ty đang làm việc tại Trung Quốc. 

Trung tâm sẽ "tập trung vào thúc đẩy nghiên cứu AI cơ bản trong các hoạt động xuất bản, hội thảo hàn lâm và trao đổi kiến thức" cũng như hỗ trợ và phối hợp với cộng đồng nghiên cứu địa phương.

Google hiện đã có một số trung tâm tương tự tại London, New York, Toronto và Zurich. Động thái của Google là tín hiệu rõ ràng nhất cho thấy cuộc đua nghiên cứu AI đang nóng lên của các công ty công nghệ tại Trung Quốc dưới sự ủng hộ của chính quyền Bắc Kinh nhằm cạnh tranh với Mỹ. 

"Trung Quốc không còn là ”công xưởng thế giới” và ”vương quốc sao chép” như trước đây, việc phát triển các công nghệ mới cho phép Bắc Kinh tự tin vào khả năng sáng chế của họ.

Người Trung Quốc bắt đầu lao vào cuộc đua về trí thông minh nhân tạo, với mục tiêu dẫn đầu thế giới về lĩnh vực này vào năm 2025", đó là những nhận định của chuyên gia Arthur Hagry, phụ trách marketing số của Daxue Conseil - Cơ quan tư vấn chiến lược về thị trường Trung Quốc.

Có thể nói, nghiên cứu về AI có tiềm năng rất lớn trong việc phát triển các phương tiện tự hành, các nhà máy tự động, các phần mềm nhận diện khuôn mặt, dịch thuật... Đó là lý do vì sao Bắc Kinh đang ra sức ươm mầm các tài năng công nghệ với tham vọng dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực AI vào năm 2030. 

Trong năm 2015, gần một nửa nội dung trên 100 tạp chí về AI trên thế giới là của các tác giả Trung Quốc, theo AFP.

PV (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.
Liên kết hữu ích