SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Google sẽ xóa các kết quả tìm kiếm liên quan đến thông tin cá nhân

08:35, 01/05/2022
(SHTT) - Google cho biết họ sẽ xóa khỏi kết quả tìm kiếm những thông tin cá nhân bao gồm địa chỉ thực, số điện thoại và mật khẩu.

Trước đây, tính năng này chủ yếu dùng để bảo vệ các thông tin tránh việc người dùng bị đánh cắp danh tính hoặc tài sản. Tuy nhiên, giờ đây người dùng internet có thể yêu cầu Google ngừng hiển thị các địa chỉ web hoàn chỉnh (URL) để ngăn ai đó tìm được địa chỉ nhà hoặc truy cập vào tài khoản cá nhân.

google

 

Việc thông tin cá nhân bị phát tán trên mạng sẽ ít nhiều gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của một người. Dưới đây là danh sách những loại thông tin mà Google có thể xóa, với những bổ sung mới được in đậm:

Số CMND

Số tài khoản ngân hàng

Số thẻ tín dụng

Hình ảnh chữ ký viết tay

Hình ảnh của tài liệu ID

Hồ sơ cá nhân, hạn chế và chính thức, như hồ sơ y tế (được sử dụng để đọc "Hồ sơ y tế cá nhân bí mật")

Thông tin liên hệ cá nhân (địa chỉ thực, số điện thoại và địa chỉ email)

Thông tin đăng nhập bí mật

Theo trang hỗ trợ, Google cũng sẽ xóa những thứ như “hình ảnh riêng tư thân mật không có sự đồng thuận của chính chủ” hay những nội dung khiêu dâm Deepfake, hay đơn giản là nội dung khiêu dâm giả với khuôn mặt của người dùng trên đó hoặc các trang liên kết chỉ xóa thông tin bị phát tán nếu được trả phí.

 Việc thu thập và phát tán thông tin cá nhân của ai đó trên mạng xã hội thường được thực hiện với mục đích kích động quấy rối trong cuộc sống thực thường được gọi là “doxxing”. Google đã có các chính sách cho phép mọi người xóa thông tin cá nhân đã được chia sẻ với mục đích xấu. Tuy nhiên, chính sách này đã thay đổi. Nếu như trước đây nhân viên của Google phải xem xét liệu các liên kết có gây hại hay không, thì giờ đây, Google sẽ chỉ phải quyết định xem thông tin đó có được công chúng quan tâm hay không. Theo câu hỏi thường gặp, người dùng sẽ xác định xem thông tin trong liên kết là “đáng tin”, “phù hợp với chuyên môn” hay đến từ chính phủ. 

Công ty vẫn có quy trình xử lý các hành động “doxxing” độc hại nếu người dùng cho rằng số điện thoại được chia sẻ “với mục đích lợi dụng, đe dọa hoặc quấy rối”. Khi điền vào yêu cầu xóa thông tin cá nhân, Google sẽ xác nhận thông tin bằng các câu hỏi. Biểu mẫu cũng yêu cầu người dùng cung cấp cho Google danh sách các URL liên kết đến thông tin cá nhân, cũng như các trang tìm kiếm hiển thị các liên kết đó. Sau khi gửi yêu cầu, Google sẽ đánh giá các liên kết và xác định xem chúng có phù hợp với công chúng hay không. Nếu Google quyết định rằng các liên kết sẽ bị xóa, nó cho biết chúng sẽ không hiển thị cho bất kỳ truy vấn tìm kiếm nào hoặc chúng sẽ không hiển thị cho các tìm kiếm có tên của người dùng.

Nếu bạn đã từng tìm kiếm số điện thoại của ai đó, bạn có thể đã đến một trang web rao bán thông tin của người dùng và trang web hứa hẹn sẽ cung cấp thông tin đó cho bạn nếu bạn đăng ký. Khi được hỏi liệu chính sách mới có áp dụng cho các loại trang web này hay không, người phát ngôn của Google, Ned Adriance cho biết thông qua email: “Nếu chúng tôi có thể xác minh rằng các liên kết đó chứa thông tin nhận dạng cá nhân, thì chắc chắn thông tin đó sẽ bị xóa trên trang web vì lợi ích công cộng. Chúng tôi cũng đã nhận được yêu cầu xóa các URL đó, chúng tôi sẽ làm như vậy nếu các thông tin trên web đó vi phạm các mục nêu trong trang trợ giúp cho dù thông tin có ẩn sau “tường phí” - một phương pháp hạn chế quyền truy cập vào nội dung, với giao dịch mua hoặc đăng ký trả phí, đặc biệt là tin tức. 

Đặc biệt, như Google ghi chú trên trang hỗ trợ và trong bài đăng trên blog của mình, sẽ xóa thông tin khỏi Google Tìm kiếm nhưng không xóa thông tin đó khỏi internet. Ví dụ: nếu người dùng internet yêu cầu Google xóa một bài đăng trên diễn đàn có địa chỉ cá nhân thì bất kỳ ai vào diễn đàn đó đều vẫn có thể xem bài đăng đó nhưng bài đăng sẽ không xuất hiện nếu ai đó tìm kiếm địa chỉ nhà riêng của người dùng ”.

Thu Hà

Tin khác

Tin tức 19 phút trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.