SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Google ra mắt trang web phát hiện hành vi lừa đảo trên Internet

09:55, 09/06/2020
(SHTT) - Google mới đây đã ra mắt trang web có tên Scam Spotter. Đây là sản phẩm hợp tác của hãng này cùng công ty an ninh mạng Cybercrime Support Network nhằm giúp người dùng phát hiện hành vi lừa đảo trên internet.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tiếp tục bùng phát trên khắp thế giới, việc sử dụng internet trong học tập, làm việc, giao tiếp hay mua sắm ngày càng trở nên phổ biến hơn. Tuy nhiên điều này cũng tạo điều kiện khiến nhiều kẻ lừa đảo có cơ hội lợi dụng mạng internet để thực hiện các hành vi chiếm đoạt tài sản của người dùng. Các quy định về việc hạn chế ra ngoài thậm chí còn khiến tội phạm mạng hoạt động mạnh mẽ hơn so với trước đây.

Theo Uỷ ban thương mại liên bang (FTC), chỉ trong năm 2019 giá trị các vụ lừa đảo qua mạng trên thế giới đã lên tới con số 1,9 tỷ đô la, tương đương khoảng hơn 3,600 đô la mỗi phút. Hơn thế nữa, chỉ riêng trong đại dịch Covid-19, người dùng đã bị lừa mất hơn 40 triệu đô la. Những kẻ lừa đảo này đã lợi dụng các vấn đề liên quan đến thuế, các cuộc thi, trúng xổ số hay thậm chí là mạo danh người quen biết để lừa gạt tiền của người dùng.

Theo thống kê của Google, hiện nay có 5 hình thức lừa đảo phổ biến liên quan đến Covid-19, đó có thể là giả mạo cung cấp hàng hoá và dịch vụ không có thực; đánh cắp dữ liệu cá nhân của khách hàng; giả mạo nhân viên y tế hay giả mạo yêu cầu quyên góp từ thiện. Chúng thu hút người dùng bằng cách giả vờ cung cấp phương pháp chữa trị, bộ dụng cụ thử nghiệm, nước rửa tay khử trùng hay khẩu trang y tế nhằm lừa tiền của khánh hàng.

Nắm bắt được tâm lý lo sợ của người dùng, Google đã vừa cho ra mắt một trang web mới tên là Scam Spotter nhằm giúp người dùng phát hiện và cảnh giác với những kẻ lừa đảo qua mạng internet.

gg

Ba nguyên tắc của trang web Scam Spotter giúp phát hiện lừa đảo 

Web Scam Spotter cung cấp ba hướng dẫn hữu ích đơn giản để hạn chế bị tin tặc tấn công khi người dùng nhận email, cuộc gọi điện thoại hay một tin nhắn đáng ngờ. Ba nguyên tắc chung bao gồm: dành thời gian tự đặt câu hỏi, kiểm tra danh tính người liên hệ và tuyệt đối không chuyển tiền nếu cảm thấy không ổn. Ngoài ra, trang web Scam Spotter còn có một vài các câu hỏi để kiểm tra người dùng về mức độ thành thạo của họ trong việc phát hiện lừa đảo trên mạng.

Google khẳng định rằng Scam Spotter sẽ rất hữu ích trong việc phát hiện các hành vi chiếm đoạt tài sản qua mạng, nhất là đối với những người không am hiểu công nghệ. Ngoài ra, công ty công nghệ này cũng khuyến khích người dùng nên chia sẻ trang web Scam Spotter đến nhiều người hơn nữa để tránh rơi vào những trường hợp tương tự.

Ngô Hiếu

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Liên kết hữu ích