SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Google ra mắt Android 12 với thiết kế hoàn toàn mới

10:48, 20/05/2021
(SHTT) - Mới đây, gã khổng lồ công nghệ Google đã công bố phần mềm Android 12 với thiết kế “lột xác” cùng các tính năng bảo mật nâng cao nhằm phục vụ người dùng làm việc tại nhà, mua sắm và các hoạt động khác.

Cụ thể, trong khuôn khổ sự kiện Google I/O 2021 được tổ chức trực tuyến, Google đã chính thức ra mắt Android 12 có giao diện mới hoàn toàn. Sự kiện này của công ty nhằm “bù đắp” lại khoảng thời gian bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19.

android 12

Các nhân viên Google đeo khẩu trang và ngồi giãn cách khi xem sự kiện Google I/O 2021 được phát trực tuyến hôm 18/5 

Android 12 - phiên bản hệ điều hành di động mới nhất của hãng chứa đựng những thay đổi lớn.  Thiết kế có các nút lớn hơn, đồng hồ trên màn hình chính có thể thay đổi kích thước tùy thuộc vào số lượng thông báo xuất hiện.

Với hệ điều hành này, người dùng có thể hoàn toàn cá nhân hóa điện thoại của mình theo bảng màu tùy chỉnh. Sau khi chọn hình nền, hệ thống sẽ tự động xác định màu chiếm ưu thế, màu cần bổ sung và màu phù hợp. Sau đó, áp dụng những màu đó trên toàn bộ hệ điều hành: Cửa sổ thông báo, màn hình khóa, bảng điều khiển âm lượng, các widget mới để hoàn thiện giao diện.

Google tiết lộ Android 12 cho phép các thiết bị phản hồi nhanh với thời lượng pin tốt hơn. Đồng thời công ty cũng tung ra một loạt bản cập nhật, bao gồm tùy chọn giữ nút nguồn để gọi Trợ lý Google thực hiện cuộc gọi điện thoại hoặc yêu cầu đọc to một bài báo.

android 12 1

Android 12 có giao diện mới hoàn toàn 

Tập trung hơn vào quyền riêng tư

Trong khi đối thủ Apple tăng cường gấp đôi các tính năng bảo mật, Google cũng thể hiện nỗ lực của mình trong thiết kế Android 12 mới ra mắt.

Phần mềm mới bao gồm các tính năng minh bạch hơn giúp người dùng biết rõ những ứng dụng đang truy cập vào dữ liệu và cài đặt thêm nhiều quyền kiểm soát về lượng thông tin cá nhân mà ứng dụng có thể truy xuất.

Trang thống kê quyền riêng tư (Privacy Dashboard) mới cung cấp một cái nhìn tổng quan về các cài đặt cho những quyền hạn cũng như dữ liệu đang bị truy xuất, mức độ thường xuyên và bởi những ứng dụng nào. Hệ điều hành cũng cho phép người dùng dễ dàng thu hồi các quyền hạn đã cấp cho ứng dụng đó ngay trong trang thống kê.

Công ty cũng đang bổ sung một tính năng sử dụng Trợ lý Google để cảnh báo người dùng khi mật khẩu của họ bị xâm phạm và giúp thay đổi chúng. Trong khi đó, Thư mục khóa (Locked Folder) trong Google Photos cho phép người dùng thêm ảnh vào không gian được bảo vệ bằng mật mã và chúng sẽ không hiển thị khi người dùng xem ảnh hoặc các ứng dụng khác trên điện thoại. Trong một bản demo, Google đã đưa ra ví dụ một người dùng thư mục khóa để lưu trữ riêng tư bức ảnh của một chú chó con với lũ trẻ của họ. Tính năng này sẽ ra mắt trên điện thoại thông minh Google Pixel đầu tiên và lần lượt với các thiết bị Android khác trong năm 2021.

android 12 2

Google giới thiệu Android 12 

Đáp ứng nhu cầu làm việc từ xa

Để phục vụ nhu cầu làm việc từ xa, Google ra mắt các công cụ mới giúp hoạt động này trở nên liền mạch. Đáng chú ý nhất là Smart Canvas, cho phép sử dụng các dịch vụ như Google Tài liệu và Trang tính linh hoạt hơn.

Tương lai của thiết bị đeo (wearable) và AR (Augmented Reality - công nghệ thực tế ảo tăng cường)

Google cũng đề cập đến sự trở lại của nền tảng WearOS cũng như kế hoạch của họ liên quan đến thiết bị đeo và AR, nhất là sau khi hãng đã mua lại Fitbit với giá 2,1 tỉ USD vào cuối năm 2019. Công ty đang hướng tới thiết bị đeo tích hợp Fitbit để theo dõi quá trình tập luyện và vận động.

Đối với AR, công ty cũng đang mang đến nhiều công cụ tăng cường hơn cho điện thoại. Với chế độ AR view trong Google Maps, người dùng có thể tìm kiếm địa chỉ các nhà hàng và các địa danh khác. Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể chụp ảnh một bài toán để tìm hiểu kết quả. Tương tự như vậy, thương hiệu và giá cả sẽ được xác định khi chụp ảnh một món đồ trong thế giới thực, chẳng hạn như bộ bàn ghế trong nhà hàng.

Trợ lý ảo thông minh hơn

Google đã giới thiệu một nền tảng xử lý ngôn ngữ tự nhiên mới được gọi là LaMDA giúp trí tuệ nhân tạo có thể trò chuyện nhiều hơn. Trong một bản demo, Google trình diễn cuộc trò chuyện với các vật thể vô tri vô giác chẳng hạn như hành tinh Pluto hoặc một chiếc máy bay giấy. 

Cuối cùng, với mục Memories trong Google Photos, Google sẽ giúp ẩn đi ảnh của một số người hoặc khoảng thời gian không vui của người dùng.

Nguyễn Linh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
Đồng hồ thông minh đã dần trở thành phụ kiện trang sức không thể thiếu đối với nhiều người dùng. Mới đây, Xiaomi Watch 2 đã chính thức ra mắt tại Trung Quốc với rất nhiều điểm đáng chú ý. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng mẫu đồng hồ đeo tay còn là một sản phẩm đáng mong chờ hơn cả phiên bản Pro.
Đời sống sáng tạo 15 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Amsterdam (Hà Lan) mới đây đã công bố về việc thành công loại bỏ virus HIV khỏi các tế bào nhiễm bệnh thông qua công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR-Cas.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - iPhone 16 Pro được nâng cao hiệu suất với việc trang bị chip xử lý A18 Pro. Chip này không chỉ đem lại hiệu suất mạnh mẽ hơn mà còn hỗ trợ hệ thống tản nhiệt tiên tiến.