SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Google chính thức thừa nhận hành vi xâm phạm quyền riêng tư của người dùng

08:08, 03/07/2021
(SHTT) - Google mới đây đã thừa nhận ứng dụng trợ lý ảo Google Assistant ghi âm người dùng ngay cả khi không kích hoạt trong phiên điều trần với Hội đồng Chính phủ Ấn Độ.

Theo báo cáo của Android Authority, Google đã thừa nhận rằng ứng dụng trợ lý ảo Google Assistant có thể ghi âm hội thoại của người dùng, ngay cả khi không được kích hoạt bằng câu lệnh “Ok Google”. 

Trong một phiên điều trần với Hội đồng Chính phủ Ấn Độ, đại diện của Google cho biết rằng các nhân viên của công ty có thể nghe được các đoạn ghi âm cuộc trò chuyện giữa người dùng và Google Assistant. 

Đây cũng là sự thật được Google thừa nhận trong các cuộc điều tra liên quan trước đó, nhưng bên cạnh đó đại diện Google còn tiết lộ thêm một sự thật bất ngờ khác. Đó là ứng dụng Google Assistant trên smartphone và loa thông minh có thể ghi âm người dùng, ngay cả khi chưa được kích hoạt. 

assistant-min

 

Trước đó, việc Google thừa nhận rằng các nhân viên có thể nghe được các đoạn ghi âm của người dùng với Google Assistant là nhằm mục đích cải thiện công nghệ nhận dạng giọng nói với các ngôn ngữ khác nhau. Google khẳng định rằng các nhân viên của mình không nghe những nội dung nhạy cảm hoặc riêng tư của người dùng, tuy nhiên không có bằng chứng hay thông tin nào có thể chứng minh được việc Google phân biệt những cuộc nội dung nhạy cảm và nội dung thông thường khác. 

Một thành viên của ban điều tra Google tại Ấn Độ cho biết: “Trong các điều khoản và quy định của mình, Google có nói rõ rằng các bản ghi âm giữ người dùng và Google Assistant sẽ được ghi lại và lưu trữ. Nhưng các điều khoản không nói đến việc nhân viên của Google có thể nghe được nội dung của các bản ghi âm này. Ngoài ra, Google còn nói rằng họ sẽ chia sẻ thông tin này với bên thứ 3 nếu được phép. Đây là một sự vi phạm nghiêm trọng quyền riêng tư của người dùng”.

Hơn thế nữa, việc Google Assistant âm thầm ghi âm người dùng ngay cả khi chưa được kích hoạt, càng vi phạm nghiêm trọng hơn quyền riêng tư. Thậm chí đây có thể coi là hành động nghe lén, vi phạm tội hình sự. 

Một quan chức cấp cao khác từ Bộ Điện tử và Công nghệ Thông tin Ấn Độ cho biết rằng Chính phủ đang xem xét yêu cầu Google phải xóa bỏ hoàn toàn những dữ liệu ghi âm này, sau khi chúng được hoàn thành. 

An An

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Đó là thông điệp được Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đưa ra tại buổi thăm và làm việc tại Liên hiệp các Hội khoa học và ký thuật Việt Nam (VUSTA) vào chiều ngày 23/4 vừa qua.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh đoàn Thanh Hóa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức Hội nghị biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024 vào sáng 23/4 tại TP Sầm Sơn.