SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Google bị kiện tập thể vì sử dụng dữ liệu NHS của 1,6 triệu bệnh nhân Anh

15:40, 18/05/2022
(SHTT) - Google tiếp tục vướng phải cáo buộc liên quan đến việc sử dụng hồ sơ y tế bí mật của 1,6 triệu bệnh nhân ở Vương quốc Anh một cách bất hợp pháp do bệnh nhân không được thông báo cũng như không được hỏi về điều đó.

Google hiện đang phải đối mặt với một vụ kiện tập thể liên quan đến việc sử dụng hồ sơ y tế bí mật của 1,6 triệu bệnh nhân ở Vương quốc Anh.

a123

 

Đơn kiện được Andrew Prismall đề trình tại Tòa án Tối cao. Cụ thể, Andrew cáo buộc Google và DeepMind "đã lấy và sử dụng một số lượng đáng kể hồ sơ y tế bí mật của bệnh nhân mà họ không biết hoặc không đồng ý".

Đơn kiện này hiện đang được tài trợ bởi Litigation Capital Management Limited, công ty quản lý tài sản chuyên tài trợ cho các đơn khiếu nại pháp lý.

Năm 2015, Công ty trí tuệ nhân tạo Google DeepMind đã được Royal Free NHS Trust cung cấp dữ liệu bệnh nhân với mục đích thử nghiệm một ứng dụng điện thoại thông minh có tên Streams.

Google đã nhận được dữ liệu NHS của 1,6 triệu bệnh nhân, nhưng chỉ có số ít bệnh nhân đồng ý tham dự chương trình A&E trong vòng năm năm qua, để thử nghiệm một ứng dụng điện thoại thông minh có thể phát hiện chấn thương thận cấp tính (suy thận cấp).

Ứng dụng Streams dành cho điện thoại thông minh được thiết kế với mục đích giúp đỡ 25% bệnh nhân bị chấn thương thận cấp tính có thể tiếp tục sống sót nếu chúng được phát hiện đủ sớm. Thử nghiệm này sau đó đã được Royal Free NHS Trust sử dụng trên phương pháp chiết khấu.

Sau cuộc điều tra của Văn phòng Ủy viên Thông tin, Tập đoàn Royal Free NHS Trust có trụ sở tại London, chuyên cung cấp dữ liệu bệnh nhân NHS cho Google đã bị tuyên bố là hoạt động bất hợp pháp.

Trước đó, hãng tin Sky News cáo buộc Royal Free NHS Trust đã chia sẻ dữ liệu bệnh nhân trên "cơ sở pháp lý không phù hợp" theo một bức thư bị rò rỉ từ cố vấn bảo vệ dữ liệu cao cấp nhất cho NHS.

Cơ quan giám sát quyền riêng tư của Vương quốc Anh sau đó đã phát hiện thỏa thuận này là bất hợp pháp. Tuy nhiên, sau đó cơ quan này đã không xử phạt Royal Free NHS Trust với lý do là thiếu hướng dẫn chỉ đạo cho lĩnh vực này.

Vào thời điểm Văn phòng Ủy viên Thông tin công bố báo cáo, phía DeepMind nhấn mạnh rằng "những phát hiện của họ là về Royal Free NHS Trust, nhưng chúng tôi cũng cần phải tự xem xét về hành động của mình".

Sau tuyên bố của Sky News, đại diện phát ngôn của Google hiện vẫn đang “im hơi lặng tiếng”.

Vụ kiện này có ảnh hưởng như thế nào?

Vụ khởi kiện tập thể này được đưa ra khi chính phủ Anh đang tìm cách giúp những khu vực tư nhân có quyền sử dụng dữ liệu NHS, từ đó cải thiện chất lượng chăm sóc bệnh nhân và lĩnh vực trí tuệ nhân tạo AI của đất nước.

Andrew Prismall phát biểu: "Tôi hy vọng sẽ có một phán quyết công bằng dành cho các bệnh nhân có hồ sơ bí mật (có thể họ không biết) đã và đang bị các công ty công nghệ lớn này thu nhận và sử dụng".

Ben Lasserson- luật sư đại diện cho Andrew Prismall tại văn phòng luật sư Mishcon de Reya cho biết hành động pháp lý này của Andrew là "đặc biệt quan trọng".

Ông nói thêm: “Điều này sẽ cung cấp một số thông tin rõ ràng và cần thiết về các thông số thích hợp cho phép các công ty công nghệ có thể được phép truy cập và sử dụng thông tin y tế cá nhân”.

Theo đơn kiện của Andrew Prismall, Royal Free NHS Trust không phải bên được yêu cầu phải bồi thường.

Năm 2021, Google thắng kiện trong vụ việc liên quan đến hành vi bí mật theo dõi hoạt động duyệt web của hàng triệu người dùng iPhone mà chưa có sự cho phép của chủ sở hữu.

Google thắng vụ kiện trên bởi vì người yêu cầu bồi thường không thể chứng minh rằng nhóm người dùng iPhone do anh ta đại diện "bị bất kỳ thiệt hại vật chất hay chấn thương tâm lý nào".

Tuy nhiên, cáo buộc của Andrew Prismall lần này có thể là một thách thức thật sự “khó nhằn” đối với Google.

Thùy Mai

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường trung học phổ thông công lập. Theo đó, thành phố sẽ tuyển 61% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.