SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 15/04/2024
  • Click để copy

Google bị cáo buộc thu thập dữ liệu người dùng ở Anh qua Iphone

06:58, 04/10/2019
(SHTT) - Google có thể sẽ phải đền bù thiệt hại cho hàng triệu cư dân mạng tại Anh trước cáo buộc khai thác trái phép thông tin cá nhân của người dùng bao gồm sức khỏe, sở thích, giới tính, tình hình tài chính, thói quen mua sắm… trên các thiết bị iPhone.

Vụ kiện chống lại Google về với cáo buộc thu thập dữ liệu cá nhân nhạy cảm từ 4,4 triệu người dùng iPhone có thể tiếp tục theo phán quyết của Tòa án phúc thẩm.

Mới đây, Richard Lloyd, người đứng đầu một tổ chức đại diện cho hơn 4,4 triệu người dùng ở Anh trong vụ kiện, đã đưa ra các bằng chứng mới với cơ sở pháp lý có thể khiến gã khổng lồ công nghệ phải ra hầu tòa. Những chứng cứ mới này đã đảo ngược quyết định của tòa án trước đó.

Phát biểu sau phán quyết, ông Lloyd nói: "Bản án hôm nay gửi một thông điệp rất rõ ràng tới Google và các công ty công nghệ lớn khác – Không ai được phép coi thường luật pháp".

google

 Google bị cáo buộc thu thập dữ liệu người dùng ở Anh qua Iphone

"Google sẽ phải chịu trách nhiệm cho hành vi lạm dụng dữ liệu cá nhân của người dân và các nhóm đại diện cho người tiêu dùng có thể cùng nhau yêu cầu tòa án xử lý hãng này cũng như các công ty khác nếu họ tiếp tục thu lợi bất chính từ việc 'vi phạm ở mức độ nghiêm trọng' các quyền bảo vệ dữ liệu của chúng tôi", ông Lloyd cho biết thêm.

Vụ kiện vốn được khởi xướng và tiến hành bởi một nhóm gồm những người dùng iPhone bị ảnh hưởng trong vụ việc, lấy tên là Google You Owe Us, với người đại diện là Richard Lloyd.

Nhóm này hy vọng sẽ giành được ít nhất 1 tỷ bảng tiền bồi thường cho ước tính khoảng 4,4 triệu người dùng thiết bị ở Anh.

Cùng với đó, Google cũng bị cáo buộc đã bỏ qua cài đặt quyền riêng tư trên thiết bị cầm tay Apple iPhone trong khoảng thời gian từ tháng 8 năm 2011 đến tháng 2 năm 2012 và sử dụng dữ liệu để chia người dùng thành các danh mục cho các nhà quảng cáo.

Ông Lloyd cho biết: "Thông tin được cung cấp trên trình duyệt" do Google thu thập bao gồm nguồn gốc chủng tộc hoặc sắc tộc, sức khỏe thể chất và tinh thần, quan hệ chính trị hoặc ý kiến, tình dục và lợi ích tình dục và tầng lớp xã hội.

Còn có nguồn tin cho hay thông tin về tình hình tài chính, thói quen mua sắm và vị trí địa lý của người dùng mạng cũng được thu thập, dữ liệu này sau đó được tổng hợp và người dùng được đưa vào các nhóm như "những người yêu bóng đá" hoặc "những người đam mê công việc hiện tại".

Tiếp đó những thông tin nói trên được cung cấp để các đơn vị quảng cáo lựa chọn đối tượng khách hàng tiềm năng.

Trước đó, các luật sư của ông Lloyd trong một phiên tòa tại Tòa án Tối cao vào tháng 5 năm 2018, đã đưa ra bằng chứng khẳng định rằng dữ liệu được thu thập thông qua "theo dõi và đối chiếu bí mật" thông tin liên quan đến việc sử dụng internet trên trình duyệt Safari của người dùng iPhone - được gọi là "Safari Workaround".

Họ cũng chỉ ra rằng, trước đó vào năm 2012 Google đã phải trả mức bồi thường 39,5 triệu để giải quyết khiếu nại ở Hoa Kỳ khi hoạt động này bị một nhà nghiên cứu tiết lộ.

Nguyên Mừng

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Hợp tác xã quốc gia 2024 với chủ đề 'Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm' mới đây, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái cho biết trình độ KHCN trong nông nghiệp của nước ta còn thấp và chậm phát triển, có khoảng cách khá xa so với thế giới và khu vực.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Hầm trú ẩn của Mỹ nằm sâu 229m dưới lòng đất, được bắt đầu xây dựng vào năm 1958. Những bức tường có sức chịu nổ nặng 20 - 28 tấn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Các kỹ sư của Đại học Florida (Mỹ) mới đây đã chế tạo ra phương pháp in 3D tách pha bằng hơi, hay VIPS-3DP, để tạo ra các vật thể đơn và đa chất liệu.