SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Google bắt tay Apple phát triển ứng dụng truy vết Covid-19

12:29, 12/04/2020
(SHTT) - Trước tình hình phức tạp của dịch Covid-19 trên toàn cầu, hai đối thủ Apple và Google đã cùng bắt tay nhau phát triển các ứng dụng truy vết dịch bệnh thông qua dữ liệu được thu thập từ các thiết bị iOS và Android trên khắp thế giới. Chúng được đánh giá sẽ giúp làm chậm sự lây lan của SARS-CoV-2.

Sự hợp tác hiếm hỏi giữa hai đối thủ thường xuyên của thung lũng Silicon là động thái được giới chức trên khắp thế giới đánh giá cao khi có thể góp phần quan trọng vào công tác kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trong tình hình phức tạp hiện nay.

Theo Reuter, Vào khoảng tháng 5/2020, Apple và Google sẽ cho ra mắt 2 ứng dụng truy vết  với tên gọi Private Kit và CoEpi. Các chuyên gia đánh giá các ứng dụng này của Apple và Google có thể đẩy nhanh việc sử dụng ứng dụng đưa các ca nghi nhiễm đi xét nghiệm hoặc cách ly nhanh hơn, đáng tin cậy hơn những hệ thống hiện có trên thế giới. Theo các chuyên gia y tế, việc truy vết này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong quá trình quản lý virus SARS-CoV-2 một khi lệnh phong tỏa kết thúc.

1

 

2

 Hình ảnh mô tả các thức ứng dụng truy vết dịch bệnh do Google và Apple cùng hợp tác phát triển.

Đại diện của hai hãng này cho biết, họ đã bắt đầu phát triển công nghệ này từ hai tuần trước để tinh giản khác biệt về kỹ thuật giữa iPhone của Apple và Android của Google, điều đã cản trở tương tác của một số ứng dụng truy vết hiện nay.

Theo kế hoạch, điện thoại của người dùng sẽ phát ra một tín hiệu Bluetooth duy nhất. Những điện thoại hoạt động trong phạm vi 1,8 m có thể ghi lại thông tin ẩn danh về các hoạt động trao đổi giữa tín hiệu của các thiết bị.

Người bệnh sau khi nhận được kết quả dương tính với Covid-19 có thể chọn để gửi danh sách điện thoại (được mã hóa) gần họ tới Apple và Google để kích hoạt cảnh báo cho người có nguy cơ nhiễm bệnh giúp họ chủ động nhờ tới sự giúp đỡ của y tế ngay từ giai đoạn nguy cơ. Các cơ quan y tế công cộng sẽ có trách nhiệm xác thực cá nhân dương tính với Covid-19 trước khi gửi dữ liệu cảnh báo.

11dd313c4e7fa721fe6e

 Ứng dụng của Apple và Google sẽ khả dụng trên tất cả các thiết bị sử dụng iOS và trên các điện thoại hoạt động bằng hệ điều hành Android chính quy. 

Ứng dụng này sẽ đảm bảo quyền riêng tư của người dùng hoàn hảo khi tất cả dữ liệu của bệnh nhân đều được mã hóa ở chế độ ẩn danh ngay cả với Apple, Google hay các nhà sản xuất ứng dụng truy vết. Apple và Google cho hay hệ thống của họ không theo dõi vị trí GPS.

Apple và Google dự định phát hành công cụ vào giữa tháng 5 cho các ứng dụng truy vết được họ và các cơ quan y tế công cộng phê duyệt.

Theo Dana Lewis, nhà phát triển chính của CoEpi, cho biết, họ có thể tập trung vào phát triển giao diện sử dụng đơn giản cho người dùng và nhân viên y tế, còn Apple và Google xử lý vấn đề bảo mật và Bluetooth.

Tuy nhiên, Apple và Google sẽ tung ra bản cập nhật phần mềm trong vài tháng tới để người dùng không cần ứng dụng riêng biệt. Google cho biết các công cụ và cập nhật không khả dụng tại các nơi dịch vụ bị chặn, chẳng hạn ở Trung Quốc hoặc trên các thiết bị Android không chính thức. Apple sẽ phân phối công nghệ dưới dạng bản cập nhật cho hệ điều hành iPhone.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.