SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Google, Apple và Microsoft cùng tiến bước vào một tương lai không mật khẩu

15:39, 10/05/2022
(SHTT) - Mới đây, các gã khổng lồ công nghệ Google, Microsoft và Apple đã ủng hộ việc loại bỏ thông tin đăng nhập bằng mật khẩu để thiết lập quy trình đăng nhập an toàn hơn trên các nền tảng kỹ thuật số.

Tiêu chuẩn không có mật khẩu mới do FIDO Alliance và World Wide Web Consortium phát triển sẽ cho phép người dùng đăng nhập vào các thiết bị và nền tảng trực tuyến một cách liền mạch và an toàn hơn. Các chuyên gia cho biết những thay đổi này dự kiến sẽ được triển khai cho nền tảng của Apple, Microsoft, Google trong thời gian sớm nhất.

Google Apple Microsoft

 

Theo đó, người dùng sẽ đăng nhập vào các tài khoản thông qua phương pháp xác thực sinh trắc học khác nhau như Touch ID (xác minh vân tay), Face ID (nhận diện khuôn mặt). Đây là phương pháp bảo mật an toàn và thuận tiện hơn thay thế cho các phương pháp xác thực hai yếu tố hiện tại.

Không sử dụng mật khẩu, sử dụng mật khẩu mặc định hoặc mật khẩu yếu được các cơ quan thực thi pháp luật công nhận là một trong những tác nhân lớn nhất tạo điều kiện cho tội phạm có tổ chức. Việc loại bỏ hoàn toàn việc đăng nhập bằng mật khẩu sẽ làm giảm đáng kể nguy cơ bị hack tài khoản và đánh cắp danh tính trực tuyến.

Theo Giám đốc cấp cao của Apple Kurt Knight, toàn ngành hợp tác cùng nhau để thiết lập các phương thức đăng nhập mới an toàn hơn nhằm bảo vệ người dùng tốt hơn và loại bỏ các lỗ hổng bảo mật của mật khẩu. Đây là trọng tâm cam kết của công ty trong việc xây dựng các sản phẩm, cung cấp bảo mật tối đa và trải nghiệm người dùng minh bạch. Tất cả hướng tới mục tiêu 'thông tin cá nhân an toàn' nhằm giữ chân người dùng.

Google Apple Microsoft 1

 

Cùng chia sẻ về vấn đề này, Phó chủ tịch công ty tại Microsoft Alex Simons cho biết: “Sự chuyển đổi hoàn toàn sang một thế giới không có mật khẩu sẽ bắt đầu với việc người tiêu dùng biến điều này thành một phần tự nhiên trong cuộc sống của họ. Bất kỳ giải pháp khả thi nào cũng phải an toàn hơn, dễ dàng hơn và nhanh hơn so với mật khẩu và các phương pháp xác thực đa yếu tố cũ được sử dụng ngày nay".

Phía Google, Giám đốc cấp cao Mark Risher nhấn mạnh rằng: “Cột mốc quan trọng này là minh chứng cho việc hợp tác đang được thực hiện trong toàn ngành, nhằm tăng cường bảo vệ và loại bỏ xác thực dựa trên mật khẩu lỗi thời”.

Việc thúc đẩy các thông tin đăng nhập an toàn hơn diễn ra trong bối cảnh tội phạm mạng gia tăng trên khắp nước Úc. Vào năm 2021, Trung tâm An ninh mạng Australia (ACSC) đã ghi nhận 67500 báo cáo tội phạm mạng, tăng gần 13% so với năm tài chính trước đó.

Lừa đảo danh tính trực tuyến, lừa đảo mua sắm trực tuyến và lừa đảo ngân hàng trực tuyến là những loại tội phạm mạng được báo cáo hàng đầu. Thiệt hại đến từ tội phạm mạng do người dùng tự báo cáo lên đến hơn 33 tỷ USD, theo báo cáo đe dọa không gian mạng thường niên mới nhất của ACSC.

Hoài Linh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
Đồng hồ thông minh đã dần trở thành phụ kiện trang sức không thể thiếu đối với nhiều người dùng. Mới đây, Xiaomi Watch 2 đã chính thức ra mắt tại Trung Quốc với rất nhiều điểm đáng chú ý. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng mẫu đồng hồ đeo tay còn là một sản phẩm đáng mong chờ hơn cả phiên bản Pro.
Đời sống sáng tạo 15 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Amsterdam (Hà Lan) mới đây đã công bố về việc thành công loại bỏ virus HIV khỏi các tế bào nhiễm bệnh thông qua công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR-Cas.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - iPhone 16 Pro được nâng cao hiệu suất với việc trang bị chip xử lý A18 Pro. Chip này không chỉ đem lại hiệu suất mạnh mẽ hơn mà còn hỗ trợ hệ thống tản nhiệt tiên tiến.