SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Gojek và Tokopedia sáp nhập tạo ra gã khổng lồ công nghệ Đông Nam Á

16:05, 18/05/2021
(SHTT) - Mới đây, hai công ty khởi nghiệp hàng đầu Indonesia thông báo chính thức hợp nhất để tạo ra tập đoàn công nghệ tư nhân lớn nhất ở Đông Nam Á trong bối cảnh các đối thủ cùng ngành khác đang mở rộng nhanh chóng.

Ngày17/5, hãng vận tải công nghệ Gojek và sàn thương mại điện tử Tokopedia tuyên bố thực hiện thương vụ sáp nhập trị giá hàng tỷ USD, thành lập một liên doanh có tên Go To Group. 

Trong thông cáo chung, hai công ty không tiết lộ chính xác giá trị thương vụ song cho biết tổng mức định giá vào năm 2019 và đầu năm 2020 là 18 tỷ đô la.

a1

Vụ sáp nhập lớn nhất từ trước cho đến nay tại Indonesia hứa hẹn tạo ra một “gã khổng lồ công nghệ” của Đông Nam Á 

Cụ thể, GoTo Group sẽ tham gia vào hầu hết các lĩnh vực dịch vụ ‘mới nổi’ trong khu vực như: thương mại điện tử, chuyển phát nhanh, gọi xe, giao đồ ăn hay các dịch vụ khác trong nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này. Tuy nhiên, ngoài các mảng thanh toán, hậu cần và giao thực phẩm, cả Gojek và Tokopedia vẫn tiếp tục cung cấp một số dịch vụ riêng dưới tên thương hiệu hiện tại.

Bên cạnh đó, công ty cũng đặt mục tiêu phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng và đưa công ty lên sàn chứng khoán ở cả thị trường Indonesia và Mỹ vào cuối năm 2021.

a2

Sự hợp nhất của Gojek và Tokopedia diễn ra trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng ở thị trường gọi xe và giao đồ ăn Đông Nam Á 

Được biết, các nhà đầu tư hàng đầu của GoTo bao gồm các ‘ông lớn’ Alibaba, SoftBank, quỹ tài sản quốc gia Singapore GIC, Google và Tencent.

Theo thông cáo chung, người đứng đầu Tokopedia, Patrick Cao, sẽ trở thành chủ tịch của GoTo và CEO của Gojek, Andre Soelistyo sẽ là giám đốc điều hành. Theo đó, cổ đông Gojek nắm 58% cổ phần tại Go To, phần còn lại thuộc về Tokopedia.

Ngoài ra, ngân hàng đầu tư đa quốc gia của Mỹ Goldman Sachs là hậu thuẫn cho Gojek, và tập đoàn tài chính Citi Group là cố vấn tài chính cho Tokopedia.

Sự hợp nhất của Gojek và Tokopedia diễn ra trong bối cảnh cạnh tranh gia tăng ở thị trường gọi xe và giao đồ ăn Đông Nam Á.

Tháng 4/2021, công ty vận tải công nghệ và giao đồ ăn lớn nhất Đông Nam Á là Grab đã đạt được thương vụ hợp nhất trị giá 40 tỷ USD. Đồng thời, công ty điều hành nền tảng mua sắm trực tuyến Shopee là Sea Ltd có trụ sở tại Singapore, cũng đang tập trung vào dịch vụ tài chính và giao đồ ăn.

Ngọc Đỗ

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.