SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Gợi ý cách bày mâm cỗ rằm tháng Giêng đơn giản cho cả năm tài lộc - may mắn

12:59, 27/02/2018
(SHTT) - Dân gian có câu "Lễ tết quanh năm không bằng rằm tháng Giêng". Vì vậy, sau Tết Nguyên đán, lễ cúng rằm tháng Giêng - Tết Nguyên tiêu được người Việt rất chú trọng.

Dân gian có câu “Lễ cả năm không bằng rằm tháng Giêng”. Vì vậy, sau Tết Nguyên đán , lễ cúng Tết Nguyên tiêu – Rằm tháng Giêng cũng được người Việt rất chú trọng. Về cơ bản, hầu như mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng không khác nhiều so với Tết Nguyên Đán.

Dưới đây là gợi ý cách bày mâm cỗ cúng rằm tháng Giêng đơn giản và chuẩn nhất:

Bánh chưng

banh chung

 

Cũng như Tết Nguyên đán, bánh chưng cũng là món đầu tiên trong mâm cỗ rằm tháng Giêng. Bánh chưng tượng trưng cho trời đất, nguyên lý vuông tròn với ý nghĩa đem lại sự đủ đầy, ấm no cho gia chủ trong cả năm.

Xôi gấc

xoi gac

 

Từ lâu đã là món không thể thiếu trong mâm cỗ Rằm tháng Giêng cúng ông bà tổ tiên. Màu đỏ của xôi gấc còn mang ý nghĩa của sự may mắn, mọi điều tốt đẹ cho gia chủ.

Gà luộc

ga 2

 

Từ xưa đến nay gà luộc là một món không thể thiếu trong mâm cúng dâng lên ông bà tổ tiên trong các ngày lễ. Gà không chỉ là lễ vật dễ kiếm, dễ chế biến mà còn mang ý nghĩa cầu gì được nấy, phúc đức đủ đầy.

Bánh trôi

banh troi

 

Bánh trôi bánh chay  (chè trôi nước), cũng là món không thể thiếu trong mâm cỗ ngày rằm. Theo quan niệm của người Việt, cúng bánh trôi bánh chay là mong muốn cho mọi việc quanh năm sẽ được trôi chảy, thông suốt.

Hoa quả

ngu qua

 

Cũng như Tết Nguyên đán, mâm ngũ quả cũng cần phải có trong lễ cúng Tết Nguyên tiêu. Tùy theo từng vùng miền mâm ngũ quả có sự khác nhau. Trên mâm ngũ quả của người miền Nam thường gồm mãng cầu Xiêm, dừa, đu đủ, xoài, sung, với ý nghĩa “cầu sung túc vừa đủ xài”.

Dưa món

dua mon

 

Mâm cỗ mặn truyền thống là phải yêu cầu có đầy đủ các vị, trong đó không thể vị chua của món dưa món đậm đà hương vị những ngày đầu năm. Dưa món thường được chuẩn bị trước Tết Nguyên Đán, nên trong việc chuẩn bị cho mâm cỗ cúng Rằm đầu năm sẽ nhanh gọn hơn rất nhiều.

Rau xào

rau xao

 

Món rau xào thập cẩm thường gồm nhiều các loại đậu, rau củ xanh tươi. Không những là để cân bằng vị trong mâm cơm mà còn mang ý nghĩa cầu tài, sung túc quanh năm.

*Thông tin trong bài mang tính tham khảo!

 

Khuê Minh (T/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Liên kết hữu ích