SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Gỗ sinh học phát quang - Công nghệ chiếu sáng sạch cho tương lai

07:15, 23/11/2020
(SHTT) - Một nhóm các nhà khoa học đến từ Thụy Sĩ và New Zealand mới đây đã tuyên bố phát triển thành công một loại màng gỗ sinh học có thể sử dụng để thắp sáng cho các không gian nhà ở mà không cần sử dụng tới nguồn điện.

Nhu cầu của người tiêu dùng đối với các vật liệu tái tạo, thân thiện với môi trường đã thúc đẩy các nhà khoa học nghiên cứu các màng mỏng làm từ gỗ cho các ứng dụng quang học.

Tuy nhiên, cho đến nay, loại vật liệu này thường có những nhược điểm, như tính chất cơ học kém, ánh sáng không đồng đều, thiếu khả năng chống nước hoặc cần phải bao phủ bằng nhựa polyme có nguồn gốc từ dầu mỏ.

Hai nhà khoa học Qiliang Fu, Ingo Burgert và các đồng nghiệp tại ETH Zurich của Thụy Sĩ và tổ chức nghiên cứu Scion của New Zealand muốn phát triển màng gỗ phát quang có thể khắc phục những hạn chế này.

Họ đã xử lý nguyên liệu từ cây gỗ bấc (balsa) bằng một dung dịch để loại bỏ phân tử lignin và khoảng một nửa chất hemicelluloses thường có trong gỗ, để lại một giàn giáo xốp. Sau đó, nhóm nghiên cứu đã truyền vào gỗ bị khử một dung dịch chứa các chấm lượng tử, đó là các hạt nano bán dẫn phát sáng một màu cụ thể khi tia cực tím (UV) chiếu vào.

Sau khi nén và làm khô, các nhà nghiên cứu phủ một lớp phủ kỵ nước. Kết quả là tạo ra một màng gỗ dày, chịu nước với các đặc tính cơ học tuyệt vời.

go-phat-quang

Khi tiếp xúc với ánh sáng tia cực tím bên ngoài, tấm gỗ phát quang (bên phải) sẽ thắp sáng không gian trong ngôi nhà đồ chơi, trong khi tấm không phát quang (bên trái) thì không.

Dưới ánh sáng UV, các chấm lượng tử trong gỗ phát ra và phân tán ánh sáng màu cam trải đều khắp bề mặt. Nhóm nghiên cứu đã chứng minh khả năng phát quang của vật liệu này để thắp sáng bên trong một ngôi nhà đồ chơi.

Các nhà nghiên cứu cho biết, các loại chấm lượng tử khác nhau có thể được kết hợp vào màng gỗ để tạo ra nhiều màu sắc khác nhau của các sản phẩm chiếu sáng.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Với iOS 18, Apple sẽ cung cấp nhiều tùy chọn cá nhân hóa hơn cho người dùng iPhone bằng cách sử dụng tùy chỉnh màn hình chính cho phép tạo khoảng trống, hàng và cột giữa các biểu tượng ứng dụng.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Nissan đã vạch ra kế hoạch mới nhằm điện khí hóa 16 trong số 30 mẫu xe mà họ sản xuất đến năm 2026, đồng thời công ty cũng đặt mục tiêu làm cho xe điện có mức giá phải chăng hơn.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
Đồng hồ thông minh đã dần trở thành phụ kiện trang sức không thể thiếu đối với nhiều người dùng. Mới đây, Xiaomi Watch 2 đã chính thức ra mắt tại Trung Quốc với rất nhiều điểm đáng chú ý. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng mẫu đồng hồ đeo tay còn là một sản phẩm đáng mong chờ hơn cả phiên bản Pro.
Đời sống sáng tạo 22 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.