SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Go-Jek nhận 1,2 tỉ USD đầu tư để cạnh tranh với Grab ở Đông Nam Á

04:51, 22/03/2020
Siêu ứng dụng Indonesia Go-Jek mới đây đã chốt thành công 1,2 tỉ USD tiền đầu tư mới, theo thông tin do chính ứng dụng này công bố

Gojek, tập đoàn khổng lồ trong mảng gọi xe công nghệ khu vực Đông Nam Á đã gọi vốn thành công 1,2 tỉ đô la Mỹ cho mục đích mở rộng hoạt động, đảm bảo nguồn vốn để đối đầu với Grab Holdings Inc, bất chấp những thách thức đến từ biến động trong lĩnh vực công nghệ và đại dịch virusCorona.

Khoản cấp vốn mới vừa được hoàn tất trong tuần qua, khi dịch Covid-19 bùng phát nhanh chóng và gây nhiều biến động thị trường trên toàn cầu. Lần gọi vốn này đã giúp nâng tổng số tiền huy động được trong vòng gọi vốn hiện tại của Gojek đạt gần 3 tỷ USD, công ty này thông tin trong một bản thông báo nội bộ gửi cho nhân viên mà Bloomberg có được.

Việc gọi vốn thành công này của Gojek là một trong những thỏa thuận tài chính lớn nhất kể từ khi dịch bệnh do virus corona gây ra bùng phát ở Trung Quốc vào tháng 1, làm trầm trọng thêm sự bất ổn kinh tế và đóng băng các hoạt động giao dịch trên toàn cầu. Giao dịch này xảy ra vào thời điểm các nhà đầu tư ngày càng cảnh giác với việc định giá trong lĩnh vực công nghệ, điển hình như việc SoftBank Group Corp gặp khó khăn trong việc xác minh mức giá cao ngất ngưởng của những cái tên một thời được đánh giá là rất tiềm năng như WeWork và Oyo. Nhà đầu tư khổng lồ Nhật Bản này đã rót khoảng 3 tỷ đô la cho đối thủ Grab, công ty có trụ sở tại Singapore.

Chúng ta chưa dừng lại ở đây, khi giới đầu tư vẫn đang tiếp tục thể hiện nhu cầu mạnh mẽ được hợp tác với chúng ta,” Hai vị đồng Tổng Giám đốc của Gojek là Andre Soelistyo và Kevin Aluwi đã chia sẻ với nhân viên tập đoàn trong một thông báo nội bộ. “Hiện tại, chúng tôi vẫn đang tiếp tục trao đổi một số nội dung rất thú vị, chúng tôi sẽ cập nhật đến các bạn trong thời gian sớm nhất.

Số vốn mới giúp nâng cao vị thế của Gojek trong bất kỳ cuộc đàm phán nào với Grab: hai startup có giá trị lớn nhất Đông Nam Á được cho là đã thảo luận về khả năng của việc sáp nhập, mặc dù Gojek đã phủ nhận thông tin này và cho biết họ không có kế hoạch cho bất kỳ sự hợp nhất nào.

Tuy nhiên, vốn lớn hơn sẽ cho phép Gojek có thế mạnh đàm phán khác nếu họ quyết định hoán đổi tài sản ở một số quốc gia hoặc tiến hành sáp nhập toàn diện. Cả hai công ty đang “đốt tiền” trong quá trình mở rộng hoạt động trong mảng gọi xe công nghệ, đặt món ăn trực tuyến hay thanh toán, dẫn đến việc một số nhà đầu tư có xu hướng ủng hộ một thỏa thuận không đối đầu. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý ở Singapore, Indonesia và các quốc gia nhiều khả năng sẽ phản đối bất kỳ thỏa thuận nào làm giảm tính cạnh tranh trên thị trường.

Ngoài mảng gọi xe công nghệ, Gojek và Grab tại Đông Nam Á đang cạnh tranh mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực khác, bao gồm giao đồ ăn. Cả hai đều nhắm đến đích đến trở thành siêu ứng dụng đa dịch vụ hàng đầu của người dùng.

Khu vực Đông Nam Á đang tăng trưởng

Biểu đồ thể hiện con số tổng giá trị giao dịch (Đơn vị: Tỷ USD) Nguồn: Google & Temasek / Bain, e-Conomy SEA 2019


Indonesia đóng góp cao nhất cho tăng trưởng của mảng kinh tế trực tuyến trong khu vực.

Gojek không tiết lộ thông tin cụ thể nguồn vốn tài trợ này đến từ đâu. Amazon.com Inc. được cho là một trong những công ty có thực hiện đàm phán để tham gia vào vòng cấp vốn này, nhưng không rõ đến phút cuối tập đoàn thương mại điện tử hàng đầu thế giới này có quyết định đầu tư hay không. Mặc dù vậy, Gojek cho biết vẫn đang tiếp tục đàm phán với các nhà đầu tư tiềm năng.

Thỏa thuận này thể hiện tính liên tục trong hoạt động của một startup có giá trị lớn nhất tại Indonesia sau khi các đồng CEO lên thay thế người sáng lập Nadiem Makarim ở vị trí lãnh đạo. Doanh nhân này đã rời công ty vào tháng 10 để trở thành Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Giáo dục Indonesia.

Gojek, được hậu thuẫn bởi Google, Tencent Holdings Ltd. và Temasek Holdings Pte, cho biết sẽ sử dụng số vốn mới để tiếp tục mở rộng, bất chấp tình trạng bất ổn hiện nay. Startup này lần đầu tung ra ứng dụng gọi xe hai bánh ở Jakarta vào năm 2015 và hiện đã mở rộng cung cấp một loạt dịch vụ theo yêu cầu khác, bao gồm dịch vụ dọn dẹp nhà cửa và giao nhận thuốc men - Gần đây nhất Gojek được định giá 10 tỷ đô la theo CB Insights.

Đầu năm ngoái, chúng ta lần đầu tiên công bố huy động thành công gần 1 tỷ USD. Tập đoàn đã đặt mục tiêu tăng tổng số vốn huy động lên 2,5 tỷ USD vào đầu năm nay,” ông Andre Soelistyo và Kevin Aluwi cho biết trong bức thư nội bộ gửi nhân viên. “Chúng ta đã dễ dàng vượt mục tiêu huy động vốn đề ra của năm.”

Mộc Diệp (T.H)/ Sở hữu trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.