SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Giữa lùm xùm, Denis Đặng tiếp tục bị tố đạo nhái trong MV Chân Ái

07:23, 19/02/2020
(SHTT) - MV "Chân Ái" với sự thể hiện của Orange và do Denis Đặng làm giám đốc sáng tạo đã chính thức được trình làng. Tuy nhiên MV này ngay lập tức vướng hàng loạt lùm xùm đạo nhái.

Giữa lúc Denis Đặng vẫn còn đang phải đối mặt với vô số chỉ trích từ khán giả xoay quanh việc "cầm nhầm" sáng tạo của nghệ sĩ nước ngoài thì MV Chân Ái, sản phẩm của Orange kết hợp với anh vẫn được lên sóng, khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

Chân Ái là ca khúc do nhạc sĩ Châu Đăng Khoa sáng tác, nội dung bài hát là những dòng suy nghĩ vẩn vơ của một trái tim đang đối diện với tình yêu mà bất kỳ ai trong chúng ta cũng đôi lần gặp phải: giả vờ mềm yếu, đau ốm và than vãn để ai đó có thể chú ý, để mắt và chăm sóc.

Trong khi đó MV Chân Ái được xây dựng bởi đạo diễn hàng đầu VPop - Đinh Hà Uyên Thư. Giám đốc sáng tạo Denis Đặng lấy cảm hướng từ các loại hình sân khâu Á Đông để nhào nặn nên không gian nghệ thuật, đặt trong bối cảnh một sân khấu kịch ở thập niên 60 với những đào, kép họa mặt cầu kỳ, phục trang lộng lẫy, kết hợp múa hát, diễn xuất.

Tuy nhiên bên cạnh đó, vẫn có một số ý kiến cho rằng Denis Đặng đã "tham khảo" tạo hình nghệ thuật của nước ngoài chứ không hẳn là hát Bội của Việt Nam.

Cụ thể, khuôn mặt của Denis Đặng xuất hiện trong MV được nhiều người cho rằng đã sử dụng loại hình nghệ thuật nổi tiếng của sân khấu Nhật Bản là Kabuki. Đây là loại hình nghệ thuật kết hợp giữa diễn xuất, múa, âm nhạc và được công nhận là một trong những loại hình kịch nghệ truyền thống vĩ đại của thế giới. Trong khi đó, hát Bội của Việt Nam không có kiểu vẽ mặt này.

denis dang dao nhai chan ai

 

Khán giả cũng đã soi ra tạo hình phần tóc Fung La cũng có nhiều điểm tương đồng trong Kinh kịch của Trung Quốc. Đặc biệt là ở phần sợi dây cuốn quanh đầu còn gọi là Lặc đầu, hay Thiết Phiến Tử - nơi kéo hai mắt xếch lên. Trong khi đó, hát Bội của Việt Nam thì phần này chỉ là vòng tròn nhỏ, và không đính kim sa hột lựu.

denis dang dao nhai chan ai 1

 

Tiếp đến, cư dân mạng cũng chỉ ra cách trang điểm của những cô người hầu trong MV Chân Ái cũng rất giống với những cô Geisha của Nhật Bản.

denis dang dao nhai chan ai 2

 

Bên cạnh đó, chiếc mão mà Denis Đặng sử dụng cho MV cũng bị soi là đạo cụ được sử dụng trong Kinh kịch và phần đắt giá nhất chính là đồng tâm kết. Trong khi đó, mão trong hát Bội của Việt Nam lại không có cái đồng tâm kết. Ngoài ra, sợi dây trên mão của hát Bội cũng ngắn hơn so với Kinh kịch.

denis dang dao nhai chan ai 3

 

Đặc biệt hơn, nhiều người còn nhận ra chiếc mũ này còn được rao bán trên một trang mua bán trực tuyến nổi tiếng của Trung Quốc.

denis dang dao nhai chan ai 4

 

Không chỉ bị tố đạo nhái, MV này còn bị chỉ trích dữ dội vì tình tiết đập vỡ bàn thờ Tổ Nghề. Trong đoạn cuối MV, vì quá tức giận nên nhân vật của Orange đã làm điều đại kỵ là phá bàn thờ. Chính tình tiết này gây nên tranh cãi, buộc giám đốc sáng tạo của MV - Denis Đặng phải lên tiếng bênh vực.

Thông qua Facebook cá nhân, Denis Đặng chia sẻ: 'Tạo hình của 'Hoa Liên Yêu' Orange và Fung La mang đậm màu sắc gánh hát Á Đông của Kinh kịch Trung Quốc và hát Bội - Cải lương Việt Nam, còn những chi tiết như Phượng Quan - mũ đội của phụ nữ cổ đại Phương Đông, vũ công nữ thì mang khăn vấn áo yếm rất truyền thống Việt Nam hay cách vẽ mặt nạ, mũ lông của kép nam chính lại mang hơi hướng của Nhật Bản. Sản phẩm có thể xem như đã kết hợp nhiều nền văn hóa Á Đông khác nhau'.

'Câu chuyện mà Denis được ông bà anh chị đi trước trong nghề kể về sự cạnh tranh khốc liệt của những kép hát là có thật. Mỗi vai diễn như thể diện và danh dự của người nghệ sĩ, vậy nên khi bị cướp vai diễn, Denis mới khắc họa sự tức giận của Fung La lên đến đỉnh điểm và có những hành động kiêng kỵ như đập phá bàn thờ. Chi tiết này khá nhạy cảm nhưng Denis đã có xin phép và hỏi han những nghệ sĩ gạo cội trước rồi mới dám thực hiện'.

Được biết, MV Chân Ái không phải là một sản phẩm độc lập của Orange mà nằm trong "vũ trụ Tự tâm" của Nguyễn Trần Trung Quân và Denis Đặng. Hiện tại, phía Denis Đặng vẫn chưa lên tiếng về loạt cáo buộc mới này.

Hạ Vi

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.