SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Giới trẻ và sự trở lại của nghệ thuật Macrame tại Đà Lạt

11:32, 02/06/2022
Những món đồ thủ công xinh xắn được làm tỉ mỉ từ nghệ thuật Macrame đang trở thành trào lưu của giới trẻ hiện nay. Mặc dù nó đã xuất hiện từ lâu nhưng tại Đà Lạt vẫn chưa có nhiều phương tiện để truyền tải. Ở thành phố hoa, Macrame vẫn còn khá mới mẻ với nhiều người…

Theo chân nhóm bạn trẻ đến tiệm Mọt Coffee & Books tại Đà Lạt, bạn có thể đắm mình trong những trang sách cũ với không gian xanh và ấm cúng. Ngoài ra, chị Chu Thùy Linh – chủ tiệm Mọt còn chủ động kết hợp mở các chuỗi “workshop” với các bạn trẻ có mong muốn chia sẻ kinh nghiệm về nghệ thuật vẽ tranh, cắm hoa, làm nến, đan len… đặc biệt trong đó có Macrame. Chị hy vọng các bạn trẻ sẽ gửi gắm cả tình yêu thương và mang theo chút không khí của Đà Lạt về làm quà.

macrame1.10

 Các thành viên tham gia buổi giao lưu về Macrame tại Mọt Coffee Books 

Bạn Trần Gia Bảo, sinh sống tại TP.HCM cho biết: "Mình biết đến các buổi “workshop” của Mọt thông qua bạn bè trên facebook, vì cũng tò mò và thích đồ thủ công nên mình mới đăng ký và tham gia đến nay cũng được 2 buổi rồi. Cảm giác làm ra được những món đồ từ sự sáng tạo hạnh phúc lắm. Thật không uổng công đi xa để học hỏi, vận dụng kỹ năng đan móc Macrame để làm những món đồ mình thích."

Đặc tính của sản phẩm Macrame là rất bền, êm ái, linh động. Bằng bàn tay khéo léo của mình, người thợ lành nghề tạo ra nhiều loại sản phẩm phục vụ cho nhu cầu trang trí, trang sức. Toàn bộ sản phẩm Macrame đều làm 100% bằng tay, hiện tại chưa có loại máy móc nào hỗ trợ thực hiện loại sản phẩm này. Đây cũng chính là điểm đặc biệt trong mỗi sản phẩm Macrame. Chúng luôn chứa đựng công sức, tâm trí và sự độc nhất mà không có bất kỳ sản phẩm nào trùng lắp.

macrame2.1

 Sản phẩm Macrame trang trí đèn cầy 

Chỉ từ những nút thắt đơn giản, người đan móc Macrame đã tạo ra những sản phẩm vô cùng ấn tượng và tiện dụng, có thể làm quà tặng, kinh doanh hoặc phục vụ cho nhu cầu của chính mình. Chỉ với những cuộn dây cotton, thanh gỗ, hạt gỗ và các phụ kiện khác, bạn có thể tạo ra nhiều sản phẩm xinh xắn. Macrame giúp các bạn trẻ thư giãn, sống chậm hơn. Đây cũng là cơ hội để bạn khám phá khả năng của bản thân thông qua một “bộ môn" khá mới.

Bạn Lìu Hý Uyển (ở Phường 3, TP Đà Lạt) chia sẻ: "Mình biết về Macrame cũng khá lâu rồi, do hồi đó mình thường xuyên làm đồ handmade như vòng tay và dây đeo bán online. Ở Đà Lạt chưa có nhiều người làm đồ thủ công Macrame nên mình mới đi sâu tìm hiểu và bắt đầu làm đồ Macrame tầm một năm trở lại đây. Khách hàng chủ yếu đặt các mẫu treo tường, treo cây, móc khóa…"

macrame10

 Sản phẩm do bạn Lìu Hý Uyển làm từ Macrame

Theo bạn Uyển, các buổi “workshop” của tiệm Mọt Coffee & Books thật sự bổ ích. Thông qua những buổi thực hành trực tiếp như vậy người tham gia được giao lưu, học hỏi nhiều hơn về các nút thắt Macrame và biết thêm nhiều bạn trẻ cùng đam mê với mình, thuận tiện trao đổi những kỹ năng. Hý Uyển cho biết thêm khách hàng của cô thường là những người kinh doanh homestay, cà phê và những người yêu môi trường xanh.

Hiện tại, để tìm nơi đặt mua nguyên phụ liệu làm Macrame chất lượng và giá mềm khá khó khăn cho môn chơi này chưa phổ biến lắm . Nhưng thị trường tiêu thụ Macrame thì vô cùng rộng mở, khách hàng có ở mọi miền tổ quốc.

Những sản phẩm Macrame đã có mặt trong cuộc sống thường nhật như cái lót ly, rèm cửa, khăn trải bàn đến những loại dây treo cây, treo đèn hoặc cái áo, túi xách, móc khóa… Chỉ từ những nút thắt đơn giản, các bạn trẻ có thể tạo nên những vật dụng vừa thân thiện với môi trường vừa đầy ngẫu hứng sáng tạo.

                                                                                                                                                                                                       Đặng Hà

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.
Liên kết hữu ích