SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Giới thiệu bản dịch các tác phẩm văn học kinh điển Nga trong khuôn khổ dự án xuất bản của Tổng thống

10:50, 28/08/2017
(SHTT) - Theo chỉ thị của Tổng thống Nga, những bộ sách được xuất bản cho Việt Nam sẽ được chuyển giao cho các tổ chức xã hội. Đó là các ấn phẩm củng cố quan hệ văn hóa và hữu nghị giữa Nga và Việt Nam.

Trong ngày 25/8/2017, Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội cùng với Hội Nhà văn Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ quảng bá văn học Việt Nam và văn học Nga đã tổ chức lễ trọng thể chuyển giao cho các tổ chức xã hội những bộ sách được xuất bản cho Việt Nam theo chỉ thị của Tổng thống Nga. Đó là Hội hữu nghị Việt-Nga và VINAKORVUZ, các hội như Hội Nhà văn, Hội đồng văn học dịch, Hội Ngôn ngữ học, các trung tâm văn hoá và thư viện.

Tham dự sự kiện này là Ngài Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nga tại Việt Nam K.V.Vnukov. Đại sứ đã nói về các giai đoạn thực hiện một dự án xuất bản lớn, trong đó nhấn mạnh ý nghĩa xã hội của dự án và đồng thời cảm ơn TTKH&VH Nga, các dịch giả Việt Nam đã thực hiện thành công dự án trong nhiều năm qua. Các đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện dự án ở Việt Nam là Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội, Quỹ hỗ trợ phổ biến văn học Nga và văn học Việt Nam, Hội đồng văn học dịch – Hội nhà văn Việt Nam và Ngân hàng VTB tài trợ cho dự án. Nhờ sự nỗ lực chung của các đồng nghiệp Nga và Việt Nam, bộ sách đã được phát hành cụ thể gồm: Tác phẩm văn xuôi Nga hiện đại "Đôi cánh" của Christina Stark, tiểu thuyết "Đầu xanh tuổi trẻ" của Fiodor Dostoevskyi, vở kịch bằng thơ "Khổ vì trí tuệ" của Alexandr Griboedov và tập truyện ngắn Nga đương đại “Kinh nghiệm tình ái".

cac tac pham van hoc nga

Ngài Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Nga tại Việt Nam K.V.Vnukov 

Chất lượng cao của các ấn phẩm được giới thiệu và vai trò của chúng trong việc củng cố quan hệ văn hóa và hữu nghị giữa Nga và Việt Nam đã được nêu rõ trong các bài phát biểu của Giám đốc Quỹ hỗ trợ phổ biến văn học Nga và văn học Việt Nam Hoàng Thúy Toàn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Ngân hàng liên doanh Việt -Nga VRB S.O. Chumakovsky, các dịch giả tham gia dự án và các nhà văn Việt Nam.

Trong khuôn khổ sự kiện này có các ca khúc do Hội yêu nhạc Nga trình diễn như "Nghe tiếng chú chim sâu", "Điều tuyệt đẹp còn đang ở nơi xa" và "Bài hát vẫn còn lại với con người".

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.
Liên kết hữu ích