SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Giới khoa học thành công tạo ra loại protein có thể loại bỏ hàng tỷ tấn rác thải nhựa trên thế giới

07:57, 21/05/2022
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Texas ở Austin đã tạo ra FAST-PETase, một loại enzyme có thể nhanh chóng phá vỡ polyester nhựa gây ô nhiễm.

Các nhà khoa học ở Texas đã tạo ra một loại protein có thể "ăn" nhựa. Được mệnh danh là protein "Pac-Man", nó có khả năng loại bỏ hàng tỷ tấn chất thải bãi chôn lấp. Enzyme hoạt động bằng cách phá hủy PET (polyethylene terephthalate, thường được gọi là polyester), một loại nhựa phổ biến trong bao bì thực phẩm và đồ uống, hàng dệt và thậm chí cả sợi thảm.

Enzyme này được phát triển bởi một nhóm các nhà khoa học tại Đại học Texas ở Austin do giáo sư kỹ thuật hóa học ông Hal Alper đứng đầu. Ông Alper bày tỏ sự lạc quan vô cùng về những lợi ích có thể có của nó.

Fast-PETase-a-plastic-eating-enzyme-to-fight-pollution-Corriereit

 

Giáo sư Alper tuyên bố: "Khả năng là vô tận trong các ngành công nghiệp để tận dụng quy trình tái chế tiên tiến hàng đầu này. Thông qua các phương pháp tiếp cận enzyme bền vững hơn này, chúng ta có thể bắt đầu hình dung ra một nền kinh tế nhựa thực sự".

Hiện tại, PET chiếm khoảng 12% tổng lượng chất thải toàn cầu. Giống như các dạng nhựa khác, PET được tạo thành từ các phân tử dạng chuỗi dài. Enzyme được phát triển bởi nhóm các nhà nghiên cứu làm giảm chúng thành các phần nhỏ hơn, về cơ bản biến chúng thành các chất hóa học sau đó có thể được lắp ráp lại.

Theo nhóm nghiên cứu, trong một số trường hợp, nhựa có thể bị phân hủy hoàn toàn trong vòng ít nhất là 24 giờ. Điều này mang lại hy vọng cho những người đang cố gắng giải quyết ô nhiễm toàn cầu vì một loại enzyme như vậy có thể làm tăng quá trình tái chế nhựa trên quy mô lớn.

Hơn nữa, các ngành công nghiệp lớn sẽ có thể phục hồi và tái sử dụng các sản phẩm ở cấp độ phân tử. Để tạo ra enzym, Giáo sư Alper và các đồng nghiệp của ông đã phân tích hàng chục đồ nhựa bị loại bỏ bao gồm hộp đựng, chai nước, sợi polyester và vải. Tất cả đều được làm từ PET.

Kết quả từ các thí nghiệm của nhóm cho thấy hiệu quả của enzyme, từ đó được đặt tên là FAST-PETase (PETase chức năng, hoạt động, ổn định và dung nạp). Nhóm đã xuất bản một bài báo mô tả enzyme và tiềm năng của nó vào tuần trước. Bài báo đã được xuất bản trên tạp chí Nature.

Ông Andrew Ellington, một giáo sư tại Trung tâm Hệ thống và Sinh học Tổng hợp của trường, người dẫn đầu phần học máy trong nhóm nghiên cứu, cho biết: "Công trình này thực sự thể hiện sức mạnh của việc kết hợp các ngành khác nhau, từ sinh học tổng hợp đến kỹ thuật hóa học và trí tuệ nhân tạo".

Mặc dù có những phương pháp thay thế để phân hủy nhựa, nhưng chúng thường tiêu tốn nhiều năng lượng hơn. Trong khi đó, các giải pháp sinh học như FAST-PETase đòi hỏi ít năng lượng hơn nhiều. Nhóm nghiên cứu đã nộp bằng sáng chế và việc sản xuất đang được mở rộng để chuẩn bị cho các ứng dụng công nghiệp của enzyme.

Giáo sư Alper chia sẻ: “Khi xem xét các ứng dụng làm sạch môi trường, bạn cần một loại enzyme có thể hoạt động trong môi trường ở nhiệt độ môi trường xung quanh. Yêu cầu này là thứ mà công nghệ của chúng tôi có lợi thế rất lớn trong tương lai".

Enzyme này được kỳ vọng sẽ giúp mang lại những hiệu quả trong các vấn đề xử lý môi trường, như làm sạch các bãi rác và phủ xanh các ngành công nghiệp thải ra nhiều chất thải.

Hiện tại, nhóm các nhà nghiên cứu đang xem xét một số cách sử dụng các enzym mới được phát minh của họ trong lĩnh vực này để làm sạch các địa điểm ô nhiễm. Một khi nghiên cứu của họ đã hoàn thành, FAST-PETase có thể là con đường tiếp theo để trẻ hóa môi trường sống trên toàn thế giới.

Như Ý

Tin khác

Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.