Giấc mơ sữa Việt Nam
Thứ sáu, 27/01/2023

Giới khoa học lần đầu phát hiện nhóm máu 'siêu máu' hoàn toàn mới

12:00, 17/10/2022
(SHTT) - Một bài báo vừa được công bố trên tạp chí Blood phát hiện thế giới có nhóm máu hoàn toàn mới. Hiện tại, số người mang nhóm máu này được xếp vào dạng siêu hiếm. Đặc biệt, họ chứa các kháng thể lạ và được mệnh danh là nhóm "siêu máu".

Theo The Hill, bên cạnh những nhóm máu được biết đến nhiều nhất như A, B, O và Rh, còn có hàng chục nhóm khác. Tất cả đều có cách phân loại riêng và cùng tồn tại. Nhóm máu mới vừa được phát hiện được đặt tên là "Er", là hệ thứ 44 trong tổng số các hệ phân loại máu.

Tổng cộng, 5 kháng nguyên Er của nhóm máu này dựa trên các biến thể di truyền trong protein Piezo1. Protein Piezo1 được tìm thấy trên bề mặt của các tế bào hồng cầu.

blood-article

Các kháng nguyên Er sẽ tìm kiếm kháng thể phù hợp và gắn vào. Kết quả là tế bào miễn dịch tấn công những tế bào "ngoại lai". Điều này cũng có thể xảy ra trong các trường hợp các nhóm máu không tương thích. Đây cũng là lý do các bác sĩ xét nghiệm máu để tránh việc truyền máu không tương thích giữa người cho với người nhận. Bởi nếu không, người nhận có thể bị sốc, thậm chí là tử vong.

Kháng nguyên Er đã được phát hiện cách đây nhiều năm, nhưng đây là nghiên cứu đầu tiên mô tả các đột biến khác nhau của kháng nguyên. Nó cũng bao gồm phát hiện về 2 phiên bản kháng nguyên chưa từng được biết đến.

Công trình này được đánh giá là mang tính đột phá vì sẽ giúp các bác sĩ nhận biết người gặp phải các vấn đề hiếm gặp, nguy hiểm đến tính mạng. Đồng thời, nó giúp chẩn đoán một số bệnh lý do không tương thích nhóm máu và cách điều trị nó.

TH