SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Giày thể thao in quốc huy Thái Lan có vi phạm bản quyền?

11:00, 23/03/2021
(SHTT) - Công ty thời trang DNAProud đang gây nhiều tranh cãi trên mạng xã hội khi in biểu tượng quốc huy Garuda của Thái Lan lên giày thể thao.

Quốc huy Thái Lan được gọi là Phra Khrut Pha. Trong đó, Garuda – một con thú trong thần thoại của Hindu và Phật giáo truyền thống được sử dụng chính thức làm quốc huy bởi vua Vajiravudh (Rama VI) từ năm 1911. Ngày nay, nhà vua và Chính phủ Thái Lan sử dụng con dấu in Garuda để xác thực các tài liệu chính thức.

Mới đây đôi giày in hình Garuda đã gây ra cuộc tranh luận sôi nổi về việc liệu đây có phải là hành động xúc phạm văn hoá hay không. Trong khi đó, một số người cho rằng hình ảnh này mang tính nghệ thuật đặc sắc.

DNAProud là công ty kinh doanh và thiết kế thời trang in hình theo yêu cầu của khách hàng từ các quốc gia khác nhau. Sự việc bắt đầu khi có người tình cờ bắt gặp một nhân viên bán quần áo của DNAProud giới thiệu giày thể thao in biểu tượng Garuda, bản đồ và tên Thái Lan trên mạng xã hội.

giay the thao

 Giày thể thao in quốc huy Thái Lan có vi phạm bản quyền?

Có tài khoản bình luận rằng DNAProud không có quyền lợi dụng hình tượng thần thánh Garuda của người Thái để buôn bán như vậy.

Tuy nhiên có ý kiến cho rằng điều này bình thường vì ở các quốc gia khác cũng có thông lệ in cờ và biểu tượng quốc gia trên các sản phẩm thương mại. Tuy nhiên cần sửa đổi một số chi tiết để khách hàng có thể phân biệt với biểu tượng chính thức được chính phủ sử dụng. Ví dụ như ở Hoa Kỳ, nhiều xưởng thiết kế thời trang cũng in hình đại bàng khi sửa đổi một số điểm phù hợp.

Wissanu Krea-ngam, Phó thủ tướng kiêm cố vấn pháp lý của chính phủ quân đội Thái Lan cho biết hình ảnh Garuda là biểu tượng của quốc gia, có bản quyền và được bảo vệ hợp pháp.

Ông cho biết thêm nếu sản phẩm được sản xuất ở nước ngoài, họ sẽ gửi đơn khiếu nại chính thức nếu xác định được những người chịu trách nhiệm. Nếu không, sẽ chỉ đưa ra cảnh báo.

Tuy nhiên, nếu bất cứ người dân nào ở Thái Lan đi đôi giày có biểu tượng Garuda này thì chính nhà sản xuất sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý.

Ngô Hiếu

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.