SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Giật mình trước những con số không thể ngờ tới liên quan đến bệnh ung thư ở Việt Nam

10:30, 14/11/2018
(SHTT) - Ung thư đang trở thành căn bệnh đáng sợ của loài người. Không ai biết ung thư có thể “gõ cửa” sức khỏe của bạn lúc nào. Chỉ biết rằng ngoài kia, ở nước ta mỗi năm có gần 130 nghìn người mắc ung thư mới. Trong số đó, 94 nghìn người không thể vượt qua căn bệnh đáng sợ này.

Một thống kê mới đây của Bệnh viện K Trung Ương cho thấy ung thư đang là vấn nạn của  Việt Nam. Con số khiến người ta giật mình nhất là tỷ lệ người chết do bệnh ung thư đang cao gấp 9 lần số người chết do tai nạn giao thông. Trong đó 70 % ca bệnh tử vong là do  đi khám, phát hiện, điều trị muộn. Việt Nam đang ở vị trí 99/185 quốc gia có tỷ lệ ung thư cao.Trong bảng danh sách này Mông Cổ, Hungary, Ba Lan, Trung Quốc là top 4 nước có tỷ lệ cao nhất.  

Nếu những năm trước chỉ phổ biến 1 vài bệnh ung thư thì đến nay tất cả bộ phận trên cơ thể đều có thể bị ung thư. Thật đáng sợ khi người ta đã phát hiện ra  100 loại ung thư khác nhau. 5 loại bệnh ung thư phổ biến nhất trên cả 2 giới nam và nữ tại Việt Nam gồm: Ung thư gan, ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư vú và cuối cùng là ung thư đại tràng…Hiện nam giới đang bị ung thư nhiều hơn nữ giới. Với 142 trường hợp tử vong trong số 100.000 người, thậm chí tỷ lệ nam giới chết do ung thư ở Việt Nam đang nằm trong nhóm nước dẫn đầu thế giới.  Cũng không còn gì đau lòng hơn khi ở những làng quê Việt Nam có những làng ung thư, có những gia đình có đến 3-4 người bị án tử vì ung thư. Đây đều là những ngôi làng có nguồn nước sinh hoạt và ăn uống bị ô nhiễm nặng. Hoặc có bầu không khí không trong lành. 

Mọi bộ phận trên cơ thể người đều có nguy cơ bị ung thư


Các chuyên gia về y tế khuyến cáo rằng, 40% trường hợp các ca bệnh ung thư có thể được ngăn ngừa trước bằng cách tránh tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ gây ra những tế bào ung thư như : chế độ ăn uống, môi trường sống và thói quen sinh hoạt…

Vì vậy nên sử dụng thực phẩm có nguồn gốc, có thời gian cách ly an toàn với thuốc bảo vệ thực vật. Hạn chế đồ ăn chiên dầu, thay thế vào đó là tăng cường rau xanh, chất xơ. Bạn cũng nên có lối sống lành mạnh, tập luyện thường xuyên, từ bỏ thói quen uống rượu bia – hút thuốc. Cuối cùng hãy để môi trường sống của mình thật xanh bằng việc trồng cây để lọc bỏ không khí ô nhiễm. 

PV

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.