SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Giật mình trước hội chứng "bắt cóc trẻ em"

16:00, 24/07/2017
(SHTT) - Trong thời gian gần đây, liên tiếp các vụ hành hung, đánh đập, phá hoại tài sản đã xảy ra, nguyên nhân do người dân nghi ngờ những người lạ tới địa phương mình để bắt cóc trẻ em gây xôn xao dư luận.

Liên tiếp những vụ hành hung vì nghi ngờ bắt cóc trẻ em

Vụ việc gần đây nhất xảy ra vào ngày 22/7, theo đó, chị Lê Thị Bảy (sinh 1977, ở xã Lê Thanh, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) và chị Nguyễn Thị Phúc (sinh 1965 ở xã Sơn Công, huyện Ứng Hòa, Hà Nội), đều là thành viên của Hợp tác xã tình thương huyện Mỹ Đức, khi đến thôn Thái Phù, xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội bán tăm bông để gây quỹ tình thương.

Tới nhà cháu Đinh Huy Anh (sinh 2012, con trai anh Đinh Văn Trung, tại thôn Thái Phù, xã Mai Đình) hỏi bố mẹ cháu có nhà không để bán tăm thì bà nội của cháu Anh là bà Nguyễn Thị Tốt (SN 1974) đã đuổi chị Bảy và chị Phúc ra khỏi nhà, đồng thời hô hoán rằng hai chị bắt cóc trẻ em.

Một số người dân thôn Thái Phù, xã Mai Đình đã nghe theo và đuổi đánh chị Bảy và chị Phúc đến địa phận Khu 1, xã Phú Minh huyện Sóc Sơn khiến hai chị bị thương.

Trước đó, tối ngày 20/7,  anh Trịnh Việt Hải, trú tại Thái Nguyên, về thăm nhà vợ tại huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương. Trên đường đi, anh Hải ghé vào một cửa hàng đồ gỗ. Khi anh Hải đang xem hàng, chủ cửa hàng cảm thấy chóng mặt. Chị này cho rằng bị anh Hải thôi miên nên đã hô hoán hàng xóm đến giúp. Ngay sau đó hàng trăm người dân xã Tân Việt, huyện Thanh Hà đã có mặt, đòi hành hung anh Hải và đốt cháy hoàn toàn chiếc ô tô của anh. Người dân cho rằng anh Hải vào làng để bắt cóc trẻ em hoặc lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sáng ngày 13/7, phát hiện một phụ nữ cầm theo giỏ thuốc bắc đi bán dạo tại P.Nghi Thủy (TX.Cửa Lò, Nghệ An), một người dân địa phương đã dọa báo công an vì “nơi đây cấm bán hàng rong”. Người phụ nữ bỏ chạy. Thấy vậy, một số người dân cho rằng người này bắt cóc trẻ em (!) nên hô hoán vây bắt. Dù trời mưa to nhưng hàng trăm người vẫn kéo đến đòi đánh “kẻ bắt cóc”. Lực lượng công an sau đó phải có mặt để giải vây, đưa người phụ nữ về trụ sở làm rõ sự việc. Hàng trăm người dân tiếp tục kéo đến trụ sở công an, nhiều người quay video tung lên mạng xã hội kèm thông tin “bắt được kẻ bắt cóc trẻ em bỏ vào bao tải” (!). Chỉ sau ít giờ đăng tải, các video clip này đã nhận được hàng ngàn lượt chia sẻ, bình luận với thái độ bức xúc, lo lắng, hoang mang. Qua xác minh, Công an TX.Cửa Lò xác định người phụ nữ là Nguyễn Thị Thủy (63 tuổi, quê H.Bình Lục, tỉnh Hà Nam) đến Cửa Lò chỉ bán thuốc dạo, không hề có chuyện bắt cóc trẻ em…

khoảng 13 giờ ngày 23/4, trước số nhà 281 Trần Phú (P.Ba Đình, TP.Thanh Hóa), một người đàn ông lấm lem, tay cầm bao tải quơ đi quơ lại gần đám trẻ con đang chơi. Thấy vậy, nhiều người cho rằng ông này có ý định bắt cóc trẻ con nên hô hoán nhau đuổi bắt, đánh đập và trói vào gốc cây bên đường rồi báo công an phường tới giải quyết.

Ngay sau đó đối tượng được đưa về trụ sở công an phường để điều tra làm rõ. Đến ngày 24/4, Công an phường Ba Đình khẳng định không có chuyện bắt cóc trẻ em như các trang mạng xã hội đã đưa.

Công an phường Ba Đình thông tin thêm người đàn ông mà người dân nghi ngờ có hành vi “bắt cóc” trẻ em là Phạm Tr.M. (43 tuổi), ngụ huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa là người bị tâm thần phân liệt từ lâu, thường bỏ nhà đi lang thang nhặt rác và phế liệu.

Bat_Coc_QTFR

Giật mình trước hội chứng "bắt cóc trẻ em" 

Cảnh giác trong khuôn khổ pháp luật

Trung tá Nguyễn Trọng Tuệ, Trưởng công an H.Nghi Lộc (Nghệ An), địa phương đã xảy ra vài trường hợp người dân hiểu nhầm bắt cóc trẻ em, chia sẻ với báo Thanh Niên,  thông tin thất thiệt trên mạng xã hội về hiện tượng bắt cóc trẻ em đang khiến làng quê bất an.

Để tránh hiểu nhầm, đánh nhầm người lạ do nghi ngờ bắt cóc trẻ em và ngăn ngừa tình trạng tung thông tin thất thiệt lên mạng xã hội, công an huyện đã tổ chức tuyên truyền cho người dân cách ứng xử và nhận biết thông tin thất thiệt thông qua hệ thống loa truyền thanh của các xã và trong các cuộc họp thôn, xóm.Theo trung tá Tuệ, việc người dân cảnh giác với tội phạm là rất tốt, nhưng phải hành xử đúng pháp luật chứ không thể tùy tiện hành hung người khác, “tự xử” thay pháp luật; đồng thời khi chưa có kết luận của công an tuyệt đối không đưa tin lên mạng xã hội gây hoang mang cho người khác. “Khi gặp người lạ có biểu hiện bất thường, nghi làm việc xấu, người dân có thể giữ lại để báo công an, tuyệt đối không được vây đánh người”, trung tá Tuệ lưu ý.

Theo luật sư Vũ Đức Long (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho Gia Đình & Xã Hội biết, hành vi quá khích của người dân trong việc đốt xe đã đủ yếu tố cấu thành tội “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” theo Điều 143 Bộ luật Hình sự. Để có căn cứ xử lý, cơ quan chức năng cần tiến hành giám định giá trị hiện tại của chiếc xe ô tô. Theo quy định: “Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3năm… Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân: Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên; Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng”.

Đối với tội danh này, độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự: Người từ đủ 14 tuổi tới dưới 16 tuổi không bị truy cứu trách nhiệm hình sự của khoản 1 và 2 của điều luật này. Người từ đủ 16 tuổi trở lên bị truy cứu trách nhiệm hình sự trong mọi khung hình phạt tại Điều 143.

Luật sư Vũ Đức Long cho rằng, việc người dân khi thấy người lạ mới chỉ nghi ngờ họ là kẻ gian đã có hành vi hành hung, hủy hoại tài sản là một tiền lệ vô cùng nguy hiểm, đáng lên án. Đối với trường hợp cụ thể nói trên tại Hải Dương, cơ quan bảo vệ pháp luật cần sớm hoàn thiện hồ sơ, đưa ra xét xử lưu động để làm gương nhằm ngăn chặn những trường hợp tương tự. “Việc người dân cảnh giác các trường hợp khả nghi là cần thiết. Tuy nhiên, chỉ mới nghi ngờ mà đã hành hung, đập phá tài sản của người khác là đáng lên án, cần xử lý nghiêm minh”, luật sư Long nói.

PV (t/h)

Tin khác

Pháp luật 12 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 2 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.