SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Giật mình nhìn lại vết thương 20 năm chưa lành sau cơn bão Linda

19:38, 31/10/2017
(SHTT) - Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai (PCTT) vừa tổ chức Hội thảo “Nhìn lại 20 năm cơn bão Linda đổ bộ vào Việt Nam năm 1997 và những bài học kinh nghiệm”.
tuong-niem-bao-linda
Các đại biểu tham dự cuộc hội thảo dành ít phút tưởng niệm các nạn nhân tử vong trong cơn bão Linda năm 1997 - Ảnh nguồn Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai

Tròn 20 năm trước, cơn bão số 5 có tên quốc tế là Linda đã đổ bộ vào miền Nam nước ta. Cụ thể, theo tài liệu của Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, đêm 31/10/1997, một vùng áp thấp ở khu vực Nam biển Đông (cách quần đảo Trường Sa khoảng 350km về phía Đông - Đông Nam) mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới với sức gió cấp 6, cấp 7, di chuyển theo hướng Tây.

Trưa 1/11/1997, khi ở 8 độ vĩ Bắc - 111,9 độ kinh Đông, cách Côn Đảo khoảng 600km về phía Đông - Đông Nam, áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão, cơn bão số 5 (LINDA) với sức gió cấp 8, giật trên cấp 8.

Bão di chuyển nhanh (20km/h) chủ yếu theo hướng Tây và mạnh lên cấp 9, cấp 10, giật trên cấp 10. Đến 12h ngày 2/11/1997 tâm bão đi qua phía Nam của Côn Đảo với sức gió cấp 10, giật cấp 11,12.

Đến tối ngày 2/11/1997, bão đi vào vùng bờ biển Cà Mau, Bạc Liêu và đổ bộ vào đất liền với sức gió mạnh nhất đạt cấp 8, cấp 9. Sáng 3/11/1997, bão đi sang vùng biển Cà Mau - Kiên Giang và đi về phía Tây vịnh Thái Lan.

Lần đầu tiên đối mặt với bão người dân Nam Bộ chủ quan và bị động, để rồi phải hứng chịu quá nhiều đau thương và mất mát. Bão Linda gây tổng hợp thiệt hại cho 21 tỉnh, thành phố khu vực Nam Bộ với 778 người chết, 2.123 người mất tích, 1.232 người bị thương; số nhà bị sập là 107.892;…thiệt hại về vật chất ước tính 7.200 tỷ đồng.

Trong đó riêng tỉnh Cà Mau đã có 128 người chết, 1.164 người mất tích và 601 người bị thương.

20 năm trôi qua, người dân Nam Bộ vẫn bị ám ảnh bởi những gì cơn bão đã gây ra. Tại những địa phương có nhiều người chết và mất tích, tượng đài Linda đã được xây dựng để tưởng niệm các nạn nhân của cơn bão số 5.

Trên tượng đài này ghi lại những con số thiệt hại như một lời nhắc nhở cho nhiều thế hệ sau. Hơn ai hết, những người từng trải qua thảm họa ý thức được rằng thiên tai có thể đến ngay khi chúng ta ít lường nhất.

Tưởng nhớ nạn nhân thiệt mạng trong cơn bão Linda, sáng ngày 30/10 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư tới thân nhân các gia đình có người bị thiệt hại trong cơn bão này.

Trong thư Thủ tướng nhấn mạnh: “Sau hai thập kỷ, nỗi đau của các gia đình bị mất người thân vẫn còn đó. Vào ngày này, tất cả chúng ta đều xúc động nhớ đến thời khắc đau thương đã xảy ra. Thay mặt Chính phủ, tôi gửi tới đồng bào, thân nhân các gia đình bị thiệt hại lời thăm hỏi, chia sẻ sâu sắc nhất. Đồng thời, tôi cũng ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của chiến sĩ và lực lượng phòng, chống thiên tai”.

Chia sẻ với gia đình có người thân thiệt mạng trong bão Linda cách đây 20 năm, Thủ tướng Chính phủ cũng không quyên nhắc nhở, thời gian gần đây, thiên tai ngày càng phức tạp, khó lường, xảy ra trên khắp các vùng miền cả nước.

Các thách thức của biến đổi khí hậu, sự suy giảm rừng phòng hộ ven biển, lún sụt đất, nước biển dâng… là những yếu tố làm tăng nguy cơ rủi ro khi có thiên tai, nhất là bão, áp thấp nhiệt đới đối với đồng bằng sông Cửu Long.

“Với bài học đắt giá từ cơn bão Linda, tôi kêu gọi đồng bào, chiến sĩ và các lực lượng phòng, chống thiên tai cả nước, trong đó có các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long cần đề cao cảnh giác, sẵn sàng, chủ động ứng phó với thiên tai, hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Tuấn Lực

 

Sẵn sàng ứng phó với áp thấp nhiệt đới gần bờ, không để lặp lại tình trạng cơn bão Linda 20 năm trước

Sáng nay 31/10, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo TWPCTT - Văn phòng UBQG TKCN đã có công điện số 83/CĐ-TW chỉ đạo việc sẵn sàng ứng phó với áp thấp nhiệt đới gần bờ.

 

Tin áp thấp nhiệt đới mới nhất chiều 31/10 và dự báo thời tiết 10 ngày tới

Chiều 31/10, TT DBKTTV TƯ đã phát đi bản tin áp thấp nhiệt đới gần bờ và tin về áp thấp nhiệt đới gần Biển Đông mới nhất lúc 14h30.

 

Dự báo thời tiết 30/10: Hà Nội ngày nắng, đêm rét, trời hanh khô, đường bụi bặm

Theo bản tin dự báo thời tiết ngày 30/10 về đợt gió đông bắc mới nhất, hôm nay không khí lạnh đã ảnh hưởng đến Bắc bộ và Bắc Trung bộ.

Tin khác

Tin tức Việt Nam 4 năm trước
Mùa phim hè 2020 đã trở nên ảm đảm vì Covid-19 khi hàng loạt bom tấn phải lùi lịch chiếu đến cuối năm thậm chí tận năm sau. Tuy nhiên, các khán giả vẫn được 'bù đắp' vào tháng 11 - tháng có số lượng bom tấn lớn nhiều nhất năm 2020!
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Hai con giáp may mắn được Thực Thần ghé thăm vào hôm nay sẽ đón tài lộc, tiền bạc đầy nhà.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Thuyền trưởng của Man City tin rằng đội bóng của ông sẽ thắng tất cả các trận đấu còn lại để bảo vệ thành công ngai vàng Ngoại hạng Anh.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Nhập dịp cuối tuần này, tuổi Tuất nên ra ngoài đi chơi cùng mọi người, có thể sau những chuyến đi bạn lại tìm thấy người thực sự tâm đầu ý hợp với mình đấy.
Tin tức Việt Nam 5 năm trước
Vinicius ghi bàn quyết định từ chấm 11m ở những phút bù giờ giúp TP.HCM giành chiến thắng nghẹt thở 3-2 trước Bình Dương.