SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Giáo sư Việt phát triển hệ thống có khả năng diệt tới 99,9% vi khuẩn

13:47, 31/03/2022
(SHTT) - Trên cơ sở bằng sáng chế về mạch điện ạo ion âm được Cục Sở hữu trí tuệ cấp vào năm 2013, nhóm nghiên cứu của GS Trần Văn Tín và các cộng sự đã phát triển thành công một thiết bị diệt khuẩn nhỏ gọn có khả năng loại bổ tớ 99,9% vi khuẩn trong không gian.

Ý tưởng về máy diệt virus CV-19 được nhóm nghiên cứu của GS Trần Văn Tín, Viện Khoa học phát triển Tài năng Việt Nam thực hiện từ năm 2019 trên cơ sở bằng sáng chế về mạch điện tạo ion âm được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp trước đó 6 năm.

Thiết bị có kiểu dáng nhỏ gọn, vỏ nhựa, bên trong tích hợp mạch điện tạo ion âm. Mạch điện này sinh ra ion âm bằng cách liên tục tạo ra tia lửa điện từ nguồn cao thế 2.4 kV một chiều.

GS Tín cho biết, thiết bị cần đặt ở những nơi có nhiều gió trong phòng như dưới máy lạnh, quạt để khả năng xử lý, giúp ion âm khuếch tán ra cả phòng nhanh hơn.

May-diet-khuan-CV19-JPG-4442-1647664789

GS Trần Văn Tín dùng máy kiểm tra số lượng ion âm của máy khi gắn cạnh điều hòa trong phòng. Ảnh: Hà An 

Khi hoạt động, các ion âm được tạo ra, dẫn qua ống làm bằng sợi thủy tinh đưa ra không khí với mật độ 30-50 triệu ion âm mỗi giây trong một cm3. Các gốc ion này khi đi vào không khí sẽ bám trên bề mặt vi khuẩn, virus, nấm mốc và hút hydro từ protein của chúng, làm suy yếu và bị tiêu diệt.

Ngoài ra ion âm này khi gặp các hợp chất hữu cơ gây ô nhiễm sẽ phân rã chúng bằng cách lấy đi các phân tử hydro để tạo thành phân tử nước. Điều này giúp không khí được làm sạch, ngăn chặn hoạt động của vi khuẩn, virus giúp con người tăng cường khả năng miễn dịch. Sản phẩm sử dụng cổng USB lấy nguồn điện hoạt động, tạo sự tiện lợi cho người dùng.

May-diet-khuan-CV19-2-JPG-5192-1647664789

Máy diệt khuẩn CV-19 có kiểu dáng nhỏ gọn, dùng nguồn USB. Ảnh: Hà An 

Ông Tín cho biết, máy ion âm hoạt động phù hợp nhất trong phòng diện tích dưới 27 m2, thời gian các ion âm làm sạch phòng khoảng 15 đến 30 phút. Việc các ion âm xử lý làm sạch phòng phụ thuộc vào mức độ các chất độc hại có bên trong.

Tháng 8/2021, sản phẩm được Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bộ Y tế kiểm nghiệm, chứng nhận diệt 99,9% các loại vi khuẩn. Theo tiến sĩ Hồ Thanh Tâm, thành viên nhóm nghiên cứu, về mặt lý thuyết khả năng tiêu diệt Covid-19 của máy là rất cao. Tuy nhiên cần có số liệu về lâm sàng để có thể đi đến khẳng định việc này.

Sản phẩm có giá khoảng 500.000 đồng/bộ. Khi Covid-19 bùng phát, nhóm đã tặng hàng trăm thiết bị cho các khu cách ly, bệnh viện điều trị Covid-19, các cơ quan, đơn vị tại TP HCM và các tỉnh Nam Bộ hỗ trợ phòng chống dịch. Tại huyện Ô Môn, TP Cần Thơ, đơn vị đã trao tặng 10 máy diệt virus CV-19 cho khu cách ly của huyện. Theo lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Ô Môn đơn vị đã sử dụng cho 10 phòng cách ly. Máy hỗ trợ việc diệt khuẩn, ngăn chặn lây nhiễm chéo giữa bệnh nhân trong phòng.

Hà An 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, thông qua công tác kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn, lực lượng chức năng tỉnh Nam Định đã phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.