SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Giáo sư người Việt giành giải quốc tế cho nhà toán học trẻ

14:25, 29/10/2019
(SHTT) - Trung tâm Vật lý lý thuyết quốc tế ICTP mới đây đã chính thức xác nhân GS Phạm Hoàng Hiệp (37 tuổi) đến từ Việt Nam với những đóng góp nổi bật trong lĩnh vực giải tích phức sẽ được trao tặng giải thưởng Ramanujan 2019 vào tháng 12/2019.

Thông tin được công bố trên trang web của Trung tâm Vật lý lý thuyết quốc tế ICTP ngày 23/10, GS Phạm Hoàng Hiệp, Viện Toán học (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã giành giải thưởng Ramanujan 2019 - dành cho các nhà toán học trẻ từ các nước đang phát triển.

pham hoang hiep

 Nội dung tin tức công bố được đăng tải trên trang web của Trung tâm Vật lý lý thuyết quốc tế ICTP

Giải thưởng ghi nhận những đóng góp nổi bật của GS Phạm Hoàng Hiệp trong lĩnh vực giải tích phức và lý thuyết đa thế vị cùng những đóng góp cho sự tiến bộ của toán học tại Việt Nam.

"Tôi rất vui và tự hào khi được nhận giải thưởng Ramanujan 2019", GS Hiệp nói .

Giáo sư cũng thông tin thêm rằng, vào tháng 12 tới trong lễ trao giải tại Italy anh sẽ chia sẻ về các kết quả nghiên cứu khoa học trước hội đồng giải thưởng là các nhà toán học danh giá của thế giới.

GS Phạm Hoàng Hiệp được phong hàm năm 2017, từng đạt nhiều thành tích nghiên cứu, trong đó Giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho nhà khoa học trẻ năm 2015 ghi nhận với công trình khoa học: "Một đánh giá tốt nhất có thể của ngưỡng chính tắc". Công trình nghiên cứu một vấn đề quan trọng trong lý thuyết kỳ dị ứng dụng trong nhiều ngành toán học khác nhau. Kết quả của công trình được ghi nhận có khả năng giải quyết một giả thuyết được nhiều nhà toán học nổi tiếng thế giới quan tâm nghiên cứu trước đó. Công trình được đăng trên Acta Mathematica - một trong 5 tạp chí danh giá của các Tạp chí Toán học thế giới.

gs-pham-hoang-hiep

 

Giải thưởng Ramanujan dành cho các nhà toán học tuổi dưới 45, từ các nước đang phát triển đã được trao hàng năm kể từ năm 2005. Hội đồng giải thưởng là các nhà toán học danh tiếng trên thế giới do ICTP, Liên minh toán học quốc tế (IMU) và Bộ Khoa học và Công nghệ của Chính phủ Ấn Độ (DST) chỉ định. Người xứng đáng được lựa chọn sẽ kèm với khoản tiền mặt trị giá 15.000 USD và đến trụ sở của ICTP (tại Italy) để nhận thưởng và giảng bài.

Tin khác

Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.