SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Giáo sư Đại học Harvard khẳng định: Bố mẹ giàu có, con cái mới dễ thành đạt

13:25, 15/12/2019
Sinh ra trong gia đình nghèo khó, con cái có thể không thiếu sự nỗ lực phấn đấu nhưng cái con thiếu là một điểm tựa, sự định hướng và các mối quan hệ xã hội.

Cách đây không lâu, cư dân mạng rầm rộ chia sẻ câu chuyện của tiến sĩ An Kim Bằng (Jinpeng An), người Trung Quốc, tốt nghiệp Đại học Harvard. Câu chuyện khiến nhiều người xúc động vì ý chí phấn đấu và nghị lực vươn lên của vị tiến sĩ này. Điều khiến người ta xúc động hơn hết là hình ảnh người mẹ nghèo khó, tần tảo và giàu đức hy sinh. Chính người mẹ lam lũ ấy là động lực để Kim Bằng đỗ đạt như ngày hôm nay. Kim Bằng đã chia sẻ: "Nếu nghèo đói là trường đại học tốt nhất, thì tôi muốn nói rằng, người mẹ nông dân của tôi chính là người thầy giáo giỏi nhất của đời tôi".

Ai cũng cảm phục trước sự dạy dỗ phi thường của người mẹ ấy và nghị lực phấn đấu vươn lên để đạt những ước mơ hoài bão của Kim Bằng. Và hơn hết, câu chuyện này cũng truyền tải một thông điệp rất rõ là nghèo khó chính là động lực để giúp con người ta nỗ lực phấn đấu. Tuy nhiên, không phải lúc nào nghèo khó cũng là động lực để con người ta phấn đấu vươn lên. Chưa kể, nghèo khó còn chính là rảo cản cho sự thành công của trẻ, bố mẹ giàu có mới giúp trẻ thành đạt. Lời khẳng định được đưa ra bởi giáo sư Đại học Harvard khiến nhiều bố mẹ không khỏi ngạc nhiên và phải nhìn nhận lại quan điểm trong cách nuôi dạy con của mình.

Gia đình có ảnh hưởng sâu sắc đến con cái trong nhiều khía cạnh như trình độ giáo dục của cha mẹ, tình trạng hôn nhân của cha mẹ và nơi sống,... Gia đình giàu có không chỉ hỗ trợ con về mặt kinh tế mà còn có liên quan đến sự hiểu biết, tầm nhìn và quan niệm sống của trẻ.

Năm 2016, Đại học Harvard đã công bố một nghiên cứu kéo dài 30 năm với 107 người Mỹ thuộc nhiều tầng lớp xã hội khác nhau, đã cho thấy vị thế của bố mẹ có ảnh hưởng đến thế hệ sau vượt xa ngoài khía cạnh về tiền bạc. Theo đó, nó còn ảnh hưởng đến cả hôn nhân, mạng lưới xã hội,... Dưới đây là những tác động cụ thể nhất của điều kiện gia đình đến sự thành đạt của con cái.

Thứ nhất: Gia đình thu nhập cao giúp trẻ tăng cơ hội tốt nghiệp Đại học

Lớn lên trong một gia đình có thu nhập rất thấp và có điểm số cấp 2 có cao thì khả năng tốt nghiệp Đại học vẫn ít hơn so với những ai có điểm số thấp nhưng được sinh ra trong gia đình giàu có. Thu nhập của gia đình có ảnh hưởng đến chuyện học hành của con là vì vậy. Thêm nữa, bố mẹ học rộng cũng thường khuyến khích con cái phải đạt trình độ như mình.

Thứ hai: Bố mẹ có nhiều mối quan hệ giúp trẻ tìm việc dễ hơn sau này

Ngoài sự giàu có về tiền bạc thì sự "giàu có" về các mối quan hệ xã hội của bố mẹ hỗ trợ rất nhiều trong con đường sự nghiệp của con cái sau này. Trẻ khi lớn lên sẽ có nhiều cơ hội xin việc, lúc bệnh tật hay đau ốm. Trong khi đó, rất nhiều đứa trẻ nghèo khó dù đã nỗ lực gấp 5, gấp 10 người ta nhưng vẫn đi chậm hơn người khác vì thiếu câc mối quan hệ xã hội. Thực tế này có thể thấy rất rõ trong xã hội hiện nay.

Thứ ba: Bố mẹ giàu có cho trẻ điều kiện nuôi dạy và học tập tốt nhất

Cha mẹ giàu có, học thức cao sẽ có cơ hooin được tiếp cận với nhiều phương pháp dạy con, cho con điều kiện được giáo dục và học tập tốt nhất. Dĩ nhiên, đối với gia đình nghèo khó, cha mẹ làm lụng vất vả cũng chỉ mong kiếm cho con một ngôi trường học hành đàng hoàng là đủ, họ không đủ điều kiện để cho con được mở mang thêm nhiều kỹ năng khác ngoài chuyện học hành. Đó cũng là một phần lý do khiến những đứa trẻ sinh ra trong nghèo khó thường có sự hiểu biết hạn hẹp, thiếu tự tin hơn.

Nếu nói rằng, nghèo khó là động lực của sự thành công thì hãy nhìn vào những người doanh nhân nổi tiếng như Bill Gate hayBuffett để thấy nền tảng gia đình có đóng góp quan trọng đối với sự thành công của họ.

Bill Gates có điều kiện hơn rất nhiều người. Mẹ là doanh nhân. Bà cũng có mối quan hệ xã hội rất rộng. Mẹ của Bill Gates có mối quan mật thiết với ban giám đốc công ty máy tính IBM. Năm 1968, khi mà nhiều trường đại học, cao đẳng chưa có máy tính thì ông đã có.

Cha Buffett là giám đốc của một ngân hàng đầu tư đa quốc gia và cũng là một thành viên của quốc hội. Buffett đã có cơ hội tới sở giao dịch chứng khoán New York chỉ khi mới 8 tuổi.

Tóm lại, bố mẹ giàu có tạo điều kiện cho con cái dễ dàng thành đạt hơn. Thay vì trông cậy vào con cái, ngay từ bây giờ cha mẹ hãy nỗ lực phấn đấu để trở thành điểm tựa, cho con một nền tảng tốt nhất.

Nguồn tham khảo: Vnexpress

Theo Webtretho

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.