SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Gian lận thương mại - Lật tẩy những chiêu trò tinh vi

15:28, 05/08/2022
((SHTT) - Trong nửa đầu năm 2022, lực lượng Hải quan trên cả nước đã phát hiện và xử lý vô số vụ việc gian lận thương mại. Thông qua thực tiễn, cơ quan Hải quan đã phân loại thành nhiều nhóm đối tượng vi phạm pháp luật "truyền thống" gian lận thương mại trước đây như xuất khống, gian lận chủng loại, xuất xứ,...

Ngày 4/8, Ban chỉ đạo 389 Quốc gia đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

2747_IMG_0500_2

 

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn cho biết, trong số vụ việc do lực lượng Hải quan bắt giữ trong nửa đầu năm 2022, cơ quan Hải quan đã phân loại thành nhiều nhóm đối tượng vi phạm pháp luật "truyền thống" gian lận thương mại trước đây như xuất khống, gian lận chủng loại, trị giá, xuất xứ, số lượng...

Tổng Cục trưởng cũng nhấn mạnh thêm, trong số hàng hóa gian lận trên có nhóm đối tượng lợi dụng thương mại điện tử xuyên biên giới, các tổ chức kinh doanh cấu kết với các đối tượng làm thuê… để thực hiện hành vi phạm tội.

Đáng lưu ý, trong 6 tháng đầu năm, riêng trên tuyến hàng không, cơ quan Hải quan đã phát hiện, xử lý hơn 100 vụ ma túy/140 đối tượng, thu giữ gần nửa tấn ma túy tổng hợp.

Lực lượng Hải quan đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, Biên phòng để truy bắt các đối tượng, với các thủ đoạn tinh vi. Thống nhất chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Tài chính, lực lượng Công an, Hải quan tổ chức lực lượng phòng, chống từ xa, đánh đúng, đánh trúng đối tượng.

4438_IMG_0566

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn tham luận tại hội nghị. Ảnh: Q.H 

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Cẩn cũng nhấn mạnh đến nhóm đối tượng gian lận thương mại khác thông qua việc lợi dụng loại hình sản xuất xuất khẩu, tạm nhập tái xuất.

Có thể nói đến các vụ việc liên quan mặt hàng hạt điều. Nhận thấy dấu hiệu bất thường trong hoạt động XNK hạt điều, lực lượng Hải quan đã phối hợp với lực lượng Công an lật tẩy hành vi của các doanh nghiệp nhập khẩu hạt điều để phục vụ sản xuất xuất khẩu nhưng cố tình mang tiêu thụ trong nội địa hòng trốn thuế.

Ông Nguyễn Văn Cẩn chia sẻ, trong quá trình tác nghiệm, có nhiều nhóm đối tượng lợi dụng chính sách để gian lận khiến lực lượng Hải quan gặp không ít khó khăn trong công tác bắt giữ, xử lý. Đơn cử như quy định về xuất xứ “Made in Vietnam”, cấp Giấy Chứng nhận xuất xứ (C/O) không đúng quy định.

Do vậy, cần sửa đổi các cơ chế, chính sách không còn phù hợp để nâng cao công tác đấu tranh, ngăn chặn, phòng ngừa các hành vi vi phạm.

Cũng liên quan đến chính sách, hiện cơ quan Hải quan gặp khó khăn trong việc xử lý khi phân biệt các lô hàng dược liệu hay thực phẩm.

Thêm một thủ đoạn mới về gian lận thương mại mà cơ quan Hải quan đang tiến hành xác minh, điều tra. Cụ thể, các đối tượng lợi dụng việc tăng giá của cước vận chuyển, vỏ container. Cụ thể, một số hãng tàu mua vỏ container mới nhưng lại khai báo vỏ container của hãng tàu.

Đại diện Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 của Bộ Tài chính cho biết đang tiếp tục kiến nghị Bộ Tài chính để sửa đổi cho phù hợp với tình hình thực tế về các vướng mắc của các địa phương liên quan đến số lượng hàng giả lớn, chi phí giám định cao.

Hải An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, bài hát hit của Ed Sheeran - "Thinking Out Loud" một lần nữa được đưa ra tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ để xem xét lại vụ kiện bản quyền cáo buộc Sheeran đã sao chép ý tưởng từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Anh trai của ông trùm ma túy Colombia cố gắng đăng ký tên nhãn hiệu tại Văn phòng Bản quyền và Sở hữu Trí tuệ của Liên minh châu Âu nhưng bị bác bỏ.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Theo hội đồng xét xử liên bang Texas, Samsung Electronics phải trả cho chủ sở hữu bằng sáng chế G+ Communications 142 triệu USD vì vi phạm các bằng sáng chế của G+ liên quan đến công nghệ không dây 5G trên dòng điện thoại thông minh Galaxy của hãng.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.