SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Giám sát an toàn thực phẩm, đưa sản phẩm OCOP Hà Nội vươn xa

11:15, 06/01/2023
(SHTT) - Hà Nội ngày càng chú trọng đến chương trình OCOP - Mỗi xã một sản phẩm. Thành phố cũng đã có nhiều hoạt động kiểm tra, rà soát, kiểm nghiệm để bảo đảm chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm của sản phẩm OCOP.

Chương trình OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp, nhiệm vụ trong triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trọng tâm của chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân (doanh nghiệp, hộ sản xuất) và kinh tế tập thể thực hiện.

Hà Nội được đánh giá là đơn vị dẫn đầu cả nước về số lượng các sản phẩm OCOP. Theo thống kê, từ năm 2019 đến nay, Hà Nội đã có 1.649 sản phẩm OCOP. Vì vậy, Thủ đô luôn đề cao việc đẩy mạnh giám sát chất lượng an toàn thực phẩm nhằm duy trì và nâng cao chất lượng, thương hiệu OCOP trên địa bàn.

ocop ha noi

 

Được biết, lũy kế từ năm 2019 đến nay, Hà Nội có 1.649 sản phẩm OCOP, gồm: 4 sản phẩm 5 sao; 2 sản phẩm tiềm năng 5 sao đã được Trung ương đánh giá; 11 sản phẩm tiềm năng 5 sao của năm 2020 đã trình Bộ NN&PTNT xem xét đánh giá, phân hạng; 1.098 sản phẩm 4 sao và 534 sản phẩm 3 sao. Trong đó, ngành thực phẩm có 1.071 sản phẩm, ngành đồ uống 35 sản phẩm, ngành thảo dược 17 sản phẩm, ngành thủ công mỹ nghệ 492 sản phẩm, ngành vải và may mặc 34 sản phẩm. 

Ông Nguyễn Văn Chí, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết: Khi được đánh giá cấp sao OCOP, các sản phẩm của cơ sở cũng đã được kiểm nghiệm chặt chẽ nhằm đảm bảo an toàn khi đưa ra tiêu thụ trên thị trường. 

Đoàn giám sát liên ngành bao gồm thành viên đến từ nhiều sở, ngành như: Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố và các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Y tế, Công Thương. Nhiệm vụ của Đoàn là thực hiện kiểm tra, giám sát, duy trì, phát triển sản phẩm OCOP đã được công nhận về sự tuân thủ các quy định chất lượng sản phẩm và an toàn vệ sinh thực phẩm, sử dụng bao bì, tem, nhãn mác, bảo vệ môi trường và các quy định khác của Nhà nước có liên quan đến tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP... 

Qua công tác kiểm tra, Đoàn cũng sẽ tiến hành lấy mẫu các sản phẩm thuộc nhóm ngành thực phẩm, đồ uống, thảo dược để kiểm tra, phân tích, đánh giá chất lượng.

Cùng với việc đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP, Hà Nội cũng đã xây dựng được 68 cửa hàng trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tại các quận, huyện. Xác định rõ không chạy theo số lượng mà chú trọng vào chất lượng nên trong quá trình thẩm định, xét duyệt hồ sơ cũng như chất lượng sản phẩm từ các quận, huyện cho đến Hội đồng thẩm định của Thành phố thì ưu tiên hàng đầu đó là chất lượng, an toàn thực phẩm đối với các sản phẩm thuộc ngành nông sản, đồ uống, dược liệu… 

Với việc xây dựng chuỗi cửa hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm OCOP tại các quận, huyện và hỗ trợ tiêu thụ tại các siêu thị và cửa hàng tiện ích thì các sản phẩm nông sản, thực phẩm của Hà Nội cũng ngày càng được người tiêu dùng đón nhận, tin tưởng lựa chọn để tiêu thụ trong mỗi bữa ăn gia đình.

Minh Anh

Tin khác

Kinh tế 9 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Kinh tế 9 giờ trước
(SHTT) - Trong chiến lược đổi mới sáng tạo quốc gia, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là bộ đôi chìa khóa công nghệ trọng yếu có thể mở ra cánh cửa tương lai cho nền kinh tế Việt Nam.
Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - Theo số liệu vừa được Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố, tính đến 20/3, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 6,17 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...