SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Giảm lương hưu của lao động nữ: Đừng để tôn vinh phụ nữ chỉ là khẩu hiệu suông

11:08, 25/10/2017
(SHTT) - Việc thay đổi chính sách lương hưu từ 1/1/2018 đang vấp phải sự tranh cãi khi ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của lao động nữ.

Theo ĐSPL, từ 1/1/2018 trở đi, cách tính tỷ lệ phần trăm lương hưu đối với người lao động có sự thay đổi theo chiều hướng tăng số năm điều kiện, đặc biệt với lao động nữ, tỷ lệ phần trăm lương hưu mỗi năm giảm từ 3% xuống 2%. Đồng thời, lao động nữ phải tăng thêm 5 năm tham gia BHXH nữa mới được hưởng lương hưu mức 75%.

Lao động nữ hiện chiếm hơn 50% lực lượng lao động cả nước. Việc thay đổi chính sách lương hưu từ 1/1/2018 tới đây sẽ gây tác động lớn đối với số lao động này. Đặc biệt là lao động trong khu vực ngoài nhà nước, bởi trước đây để đóng BHXH đủ 25 năm, thậm chí 20 năm là mức tối thiểu để hưởng lương hưu khi đủ tuổi đã là một điều vô cùng khó khăn đối với lao động nữ.

Trước đó, theo quy định của Luật BHXH năm 2014 có hiệu lực từ ngày 1/1/2016: Từ 1/1/2018, lao động nam đạt 31 năm đóng BHXH và lao động nữ tham gia đủ 30 năm đóng BHXH mới được hưởng lương hưu tương đương 75 % mức đóng BHXH hàng tháng. Trong khi đó, nếu nghỉ hưu trước năm 2018, lao động nữ chỉ cần có đủ 25 năm đóng BHXH là được hưởng tỷ lệ lương hưu này.

ba4som-1475682875536

Giảm lương hưu của lao động nữ: Đừng để tôn vinh phụ nữ chỉ là khẩu hiệu suông 

Tại thời điểm này, dự thảo Luật BHXH sửa đổi (cũng do Bộ LĐ-TB-XH chủ trì soạn thảo) đang được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi. Rất nhiều ý kiến không đồng tình với việc giảm tỉ lệ hưởng lương hưu của nữ đột ngột từ 3% cho năm đóng BHXH thứ 16 trở đi xuống còn 2%. Nhưng các ý kiến này không được tiếp thu, chỉnh sửa, để rồi khi trình Quốc hội thông qua, một số ý kiến không đồng tình của đại biểu Quốc hội là cán bộ Công đoàn đã không đủ sức nặng để ngăn cản một điều luật gây tổn hại nặng nề quyền lợi của lao động nữ như thế.

Theo Người Lao Động, chuyện tăng tuổi hưu của lao động nữ là điều chắc chắn sẽ diễn ra. Đây là xu thế tất yếu trong quá trình hội nhập, phát triển kinh tế cũng như để cân đối Quỹ BHXH trong tình hình tuổi thọ của người Việt Nam đang tăng lên. Bộ LĐ-TB-XH cũng đã nhiều lần đề xuất các phương án nâng dần tuổi hưu của lao động nữ, trong đó có xem xét đến các nhóm đối tượng khác nhau chứ không thực hiện đại trà một chính sách chung cho tất cả. Điều này là cần thiết.

Song, một khi tuổi hưu của lao động nữ chưa nâng lên thì vội vàng thực hiện điều luật giảm lương hưu của nữ là bất hợp lý. Công bằng ở đâu cho những lao động nữ đóng BHXH 25 năm, sau một đêm ngủ dậy đã mất đến 10% lương hưu? Công bằng ở đâu khi những người phụ nữ chân yếu tay mềm bị tước đoạt quyền lợi mười mươi như thế mà không ai bảo vệ? Công bằng ở đâu khi chính sách lao động nữ mà không quan tâm đến ý nguyện của người thụ hưởng nó?

Cho nên tốt nhất là phải sửa đổi theo hướng nâng dần năm đóng BHXH để được hưởng mức lương hưu tối thiểu 45% từ 15 năm lên 16, 17… như với nam giới hoặc tạm dừng hẳn việc thi hình quy định này cho đến khi nào vấn đề nâng tuổi hưu được chính thức quyết định.

Những ngày này, hằng ngày chúng ta đọc báo, xem đài đều thấy nói rất nhiều đến chuyện bình đẳng nam-nữ, nói đến việc chăm lo cho lao động nữ, những người vốn chịu nhiều thiệt thòi trong xã hội Việt Nam còn nặng nề định kiến trọng nam - khinh nữ, chồng chúa - vợ tôi.

Đừng để tôn vinh phụ nữ chỉ là khẩu hiệu suông.

Nhưng giữa lý thuyết và thực tiễn còn quá nhiều khoảng cách.

PV (t/h)

 

Tin khác

Kinh tế 13 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 21 giờ trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Thương hiệu 5 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.