SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Giảm giá kịch sàn, vì sao doanh số ô tô Nhật ngày càng ‘lao dốc không phanh’?

11:00, 17/03/2018
(SHTT) - Mặc dù liên tục giảm giá nhiều mẫu xe, trong đó có những mẫu có mức giảm “khủng” song doanh số ô tô Nhật tại thị trường Việt ngày càng ‘lao dốc không phanh’.

Theo báo mới đây của VAMA, trong tháng 2/2018 toàn thị trường ô tô Việt tiêu thụ 12.394 xe các loại, giảm gần 30% so với cùng kỳ năm 2017 và giảm một nửa so với tháng 1/2018.

Đáng chú ý, trong tháng 2 này doanh số ô tô Nhật Bản giảm sút mạnh chỉ đạt 12 xe (giảm đến 92,16% so với tháng trước, và giảm 82,36% so với cùng kỳ năm ngoái).

Trong tông số 12 xe được bán fra thị trường Việt trong tháng 2, có dòng Land Cruiser và Land Cruiser Prado của Toyota đạt doanh số 10 xe. Lexus chỉ bán được 2 xe. Riêng dòng MPV hạng sang Toyota Alphard và Honda Odyssey không bán được chiếc nào.

lexus

Giảm giá kịch sàn, doanh số ô tô Nhật ngày càng ‘lao dốc không phanh’

Land Cruiser và Cruiser Prado của Toyota có giá bán khá cao, mặc dù vậy hãng vẫn bán được hàng chục chiếc mỗi tháng. Toyota Alphard và Honda Odyssey bán túc tắc mỗi tháng trên dưới 10 chiếc.

Giảm sút mạnh nhất là dòng Lexus, toàn bộ dải sản phẩm gồm ES, GS, LS, NX, RX, GX, LX, LC và RC chỉ bán được 2 chiếc trong  khi những tháng trước đều bán được 50 tới hơn 100 xe.

Nguyên nhân khiến doanh số ô tô giảm mạnh là do vướng mắc quy định của Nghị định 116 khiến nhiều doanh nghiệp không để đưa ô tô nhập khẩu về nước. Bên cạnh đó, thị trường ô tô sau Tết Nguyên đán bao giờ cũng có dấu hiệu chững lại do nhu cầu mua sắm giảm. Ngoài ra, do người tiêu dùng mua xe trước Tết quá nhiều khiến thị trường sau Tết khan hàng và không có xe để giao.

Lượng xe nhập khẩu Nhật Bản bán ra từ đầu năm đến nay chủ yếu nhập từ 2017, thời điểm Nghị định 116 chưa có hiệu lực.

Trong tương lai, ô tô nhập khẩu từ Nhật về nước cũng sẽ được hưởng thuế nhập 0% như khu vực ASEAN sau khi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được ký tại Chile hôm 8/3.

Theo nội dung của Hiệp định,  sẽ có 11 quốc gia được giảm thuế nhập khẩu về 0% cho các mặt hàng công nghiệp, trong đó có ôtô. Như vậy, nhiều khả năng ôtô nhập khẩu từ Nhật Bản vào Việt Nam có cơ hội hưởng thuế 0% trong thời gian tới. 

 Tuy nhiên, hiện CPTPP mới ký chung chưa qua phê chuẩn ở từng nước. Tại Việt Nam, cuối năm 2018 Hiệp định mới được phê chuẩn, dự kiến sẽ có hiệu lực từ 2019. Như vậy, phải đến năm 2029 thuế nhập khẩu từ Nhật Bản vào Việt Nam mới về 0%. Riêng xe dưới 3 lít phải thêm 13 năm, tức tới năm 2032.

 

Minh Đan

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.