SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Giảm giá, con dao hai lưỡi ở thị trường ôtô Việt

07:14, 19/11/2017
Một sáng thức dậy, họ đọc tin giảm giá xe, và biết rằng vừa "đánh rơi" cả trăm triệu đồng chỉ sau một ngày...

Chưa bao giờ thị trường ôtô Việt Nam lại rơi vào tình cảnh "nháo nhào" với câu chuyện giảm giá bán lẻ như năm 2017. 

Có nhiều lý do khác nhau dẫn đến cuộc đua giảm giá và cũng có nhiều kết quả đôi khi là trái ngược được tạo nên.

Cú hích Thaco

Nếu câu hỏi đặt ra là ai đã mở đầu cho cuộc đua giảm giá ở thị trường ôtô Việt Nam thì câu trả lời thuyết phục nhất chính là Trường Hải (Thaco), hãng xe trong nước đang quản lý hai thương hiệu xe du lịch Mazda và Kia.

Ngay sau cái bắt tay hợp tác sản xuất và phân phối với tập đoàn ôtô Nhật Bản, Thaco đã đặt mục tiêu phát triển Mazda trở thành một trong những thương hiệu lớn tại thị trường ôtô Việt Nam.

Gia nhập muộn hơn nhưng lại có nhiều "sân sau" là thành công của thương hiệu Kia, là điểm tựa từ mảng xe bus và xe tải, thậm chí là cả nguồn vốn xoay vòng từ lĩnh vực bất động sản, Thaco đã lao vào cuộc chơi giảm giá với Mazda từ cách đây hai năm chứ không phải đợi đến tận 2017.

Mục tiêu mà Thaco khẳng định là phải thúc đẩy sản lượng bán hàng của Mazda lên mốc 50.000 xe/năm. Đạt được điều này, Thaco sẽ chính thức nhận chuyển giao công nghệ và thiết bị từ Mazda Nhật Bản để sản xuất, chiếm lĩnh thị trường trong nước và lớn hơn nữa là xuất khẩu ngược ra Đông Nam Á, một thị trường hơn 600 triệu dân có thuế suất 0% kể từ ngày 1/1/2018.

Sau những đợt giảm giá mạnh mẽ được thực hiện năm 2016, sản lượng bán hàng của Mazda liên tục tăng trưởng với những mẫu xe đình đám là Mazda3, CX-5 và cả BT-50.

Kết thúc năm 2016, Thaco bán ra thị trường tổng cộng 32.000 chiếc Mazda, qua đó đưa thương hiệu này vào nhóm 5 thương hiệu lớn nhất thị trường.

photo-1-1510991144401

Chính sự sốt sắng của các hãng xe trong mục tiêu kích cầu đã khiến những đợt giảm giá liên tu bất tận diễn ra, từ đó kéo theo tâm lý chờ đợi cũng không có hồi kết của người tiêu dùng. 

Tuy nhiên, khoảng cách đến mốc sản lượng 50.000 chiếc/năm vẫn còn rất xa. Tình thế này đẩy Thaco vào một cuộc chạy giảm giá tiếp sức.

Do đó, dù vào đầu năm nay, người đứng đầu mảng xe du lịch của Thaco từng khẳng định giá xe Mazda đã đến "đáy" song như đã biết, giá xe Mazda vẫn tiếp tục giảm cho đến thời điểm hiện tại.

Chính những đợt giảm giá có cảm giác liên tục bất tận, giống như những con sóng biển nối đuôi nhau không bao giờ kết thúc, đã đẩy nhiều hãng xe khác vào cuộc chơi giảm giá nhằm giành giật thị phần.

Lần lượt những Honda, Mitsubishi, GM… hay thậm chí là hãng xe lười giảm giá nhất là Toyota cũng đã buộc phải nhập cuộc.

Đó là cuộc giảm giá để cạnh tranh và mỗi quyết định giảm giá với từng tỷ lệ giảm cụ thể đều được các hãng xe đưa ra sau khi đã "nhìn nhau".

Đến nửa cuối năm 2017, những đợt giảm giá càng diễn ra mạnh mẽ hơn và theo đó tăng cấp độ lên thành "bão giá". Cơn "bão giá" lớn chưa từng có tại thị trường ôtô Việt Nam nổi lên từ chính sức ép của người tiêu dùng. Tâm lý chờ đợi giá ôtô giảm vào năm 2018 đã khiến cho sức mua ôtô trên toàn thị trường không thể hồi phục dù giá xe đã liên tiếp giảm xuống.

Ngay trong tháng 9 và tháng 10, giá bán lẻ nhiều loại ôtô thậm chí còn giảm mạnh. Chưa bao giờ giá bán lẻ của một mẫu xe ôtô phổ thông tại Việt Nam lại có thể giảm đến hơn 200 triệu đồng mỗi chiếc.

Và ngay ở thời điểm này, khi thị trường còn hơn một tháng nữa là kết thúc năm 2017, giá ôtô vẫn chưa cho thấy dấu hiệu ngừng giảm.

Không chỉ trái ngọt

Mỗi quyết định giảm giá thường có tác dụng kích cầu rất tốt đối với từng nhà cung cấp. Nhưng với những đợt giảm giá liên tục, cứ đợt sau lại giảm sâu hơn đợt trước, thì đôi khi kết quả lại không như mong đợi.

Mazda đã rất thành công với "chiêu thức" giảm giá trong năm 2016. Không chỉ tiến như vũ bão vào nhóm thương hiệu lớn nhất thị trường bằng tổng sản lượng bán hàng hơn 32.000 chiếc, Mazda còn tạo nên những "trào lưu" với Mazda3 và CX-5.

photo-1-1510991146926

Khi thị trường còn hơn một tháng nữa là kết thúc năm 2017, giá ôtô vẫn chưa cho thấy dấu hiệu ngừng giảm - Ảnh: TheLeader. 

Song cũng chính những đợt giảm giá nối đuôi nhau đã và đang tạo nên "tác dụng phụ". Người tiêu dùng sẽ chần chừ cho mỗi quyết định mua xe khi không thể biết rằng, sau khi mua về thì giá xe có giảm tiếp hay không.

Đã không ít người tiêu dùng ca thán ở các diễn đàn ôtô rằng họ như bị mất của khi quyết định mua xe sớm.

 Bởi một sáng thức dậy, họ đọc tin giảm giá xe và biết rằng vừa "đánh rơi" cả trăm triệu đồng chỉ sau một ngày.

Mặt khác, khách hàng cũ sẽ gặp khó khăn để đổi xe thế hệ mới hơn. Lý do là họ không thể bán đi chiếc xe đang sử dụng khi mà giá của xe mới đã giảm xuống rất thấp. Điều này càng trở nên quan trọng với một thị trường ôtô mà yếu tố giữ giá luôn được người tiêu dùng quan tâm.

Đó có lẽ cũng chính là câu trả lời thuyết phục cho tình trạng thị trường vẫn ảm đạm dù mặt bằng giá xe đã xuống rất thấp. Cùng với tâm lý chờ đợi giá xe nhập khẩu ASEAN vào năm 2018, bản thân người tiêu dùng vẫn muốn chờ tiếp xem giá xe sẽ còn giảm đến đâu.

Bản thân Mazda, sau quãng thời gian tăng trưởng mạnh mẽ cũng đã bắt đầu chậm lại. Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tính đến hết tháng 10/2017, tổng sản lượng bán hàng các loại xe Mazda mới chỉ đạt hơn 20.000 chiếc, thấp hơn đến 5.000 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý là mức sản lượng này đã bị đẩy ra rất xa so với mục tiêu 50.000 xe/năm mà Thaco cố gắng đạt được.

"Trách" lộ trình cắt giảm thuế theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) một phần thì cũng phải "trách" bản thân các hãng xe một phần. Chính sự sốt sắng của các hãng xe trong mục tiêu kích cầu đã khiến những đợt giảm giá liên tu bất tận diễn ra, từ đó kéo theo tâm lý chờ đợi cũng không có hồi kết của người tiêu dùng.

Theo Đức Thọ (Vneconomy)

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Thương hiệu 3 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.