SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Giám đốc tài chính của Huawei sẽ sớm được dẫn độ về Mỹ xét xử

14:58, 03/03/2019
(SHTT) - Chính phủ Canada vừa chính thức đưa ra thông báo về việc cho phép Mỹ dẫn độ CFO Huawei về nước này để triển khai xét xử.

Theo Verge, Chính phủ Canada vừa thông báo nước này đã đồng ý cho phéo Mỹ dẫn độ CFO Huawei Mạnh Vãn Chu sau khi xác nhận rằng các bằng chứng mà Mỹ đưa ra là đủ sức thuyết phục. 

1537059611.39

Bà Mạnh Vãn Chu có thể sẽ sớm bị Mỹ dẫn độ về nước này để xét xử

Quyết định của chính phủ Canada sẽ còn phải được xem xét bởi một thẩm phán, và thẩm phán này sẽ đưa ra quyết định cuối cùng trong việc có Mỹ có được phép tiến hành dẫn độ bà Mạnh hay không. Nếu quá trình dẫn độ hoàn tất, bà Mạnh Vãn Chu sẽ phải đối mặt trước một loạt cáo buộc về lừa đảo kinh tế tại toà án Mỹ.

Trước đó, tờ Wall Street Journal cho biết, hồi tháng 4/2018, Bộ Tư pháp Mỹ đã mở một cuộc điều tra về nghi vấn Huawei đã vi phạm lệnh cấm giao dịch với Iran. Lý do cụ thể khiến Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Châu bị bắt hiện chưa được công bố.

Ít nhất, từ năm 2016, Mỹ đã tiến hành điều tra việc Huawei có khả năng vận chuyển các công nghệ từ Mỹ đến Iran và các nước khác.

manh van chu

Hiện tại thì Mạnh Vãn Chu đang được tại ngoại ở Canada và chờ đợi phán quyết của toà án. 

Huawei hiện đang bị Mỹ giám sát nghiêm ngặt vì giới chức an ninh nước này cho rằng Huawei có mối liên hệ chặt chẽ với Chính phủ Trung Quốc, trở thành nguy cơ an ninh với Mỹ. Cùng với Huawei, ZTE, một tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc cũng đang bị những cáo buộc tương tự.

Bà Mạnh Vãn Chu từng thuộc ban điều hành của công ty Hongkong mang tên Skycom, vốn vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ từ năm 2009 đến 2014 khi giao dịch với Iran. Chính phủ cũng cho rằng Skycom thực chất là một công ty con do Huawei đứng sau.

Các luật sư của Mạnh Vãn Chu cho biết thân chủ của họ vẫn giữ nguyên quan điểm rằng bà vô tội và không làm gì sai. Đồng thời việc Mỹ cáo buộc và yêu cầu dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu là lạm dụng luật pháp.

Hiện tại thì Mạnh Vãn Chu đang được tại ngoại ở Canada và chờ đợi phán quyết của toà án.

Xuân Thủy

Tin khác

Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội khoá XVII, ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn đã báo cáo nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thông báo sẽ triển khai đồng loạt thu phí không dừng (ETC) tại 5 sân bay gồm: Nội Bài, Cát Bi, Phú Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất từ ngày 5/5/2024.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trước số 32/47 An Dương, CAP Yên Phụ, quận Tây Hồ phối hợp cùng Đội QLTT số 9 tiến hành kiểm tra xe moto BKS: 29C1-58385 do N. T. D,SN 1980, nơi thường trú: Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội điều khiển.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Tối 26/3, tại TP Hạ Long, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Quảng Ninh phối hợp với Trung tâm Truyền thông tổ chức Lễ tuyên dương Gương mặt trẻ, Tài năng trẻ Quảng Ninh năm 2023 - Chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, với chủ đề "Khát vọng cống hiến - Lẽ sống thanh niên".
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị lần 2 về hợp tác số toàn cầu với chủ đề "Cơ hội cho doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam tại thị trường nước ngoài.
Liên kết hữu ích