SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Khi nào trạm thu phí "tử thần" trên Quốc lộ 13 được di dời?

14:55, 11/03/2022
Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Dương cho biết, những bất cập tại trạm thu phí Quốc lộ 13 đã có phương án khắc phục, dự kiến sẽ thực hiện trong năm 2022.

BOT chậm di dời vì vướng thủ tục!?

Liên quan đến những bất cập tại trạm thu phí Quốc lộ 13 (TP Thuận An, Bình Dương), trao đổi với PV Sở Hữu Trí Tuệ  và Sáng Tạo, ông Nguyễn Anh Minh – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Bình Dương cho biết, đây là vấn đề mà các sở, ngành tỉnh Bình Dương đã lên phương án điều chỉnh trong nhiều năm qua.

Video: Trạm thu phí "tử thần" ở Bình Dương khiến người dân khốn khổ

Tuy nhiên, do vướng mắc nhiều thủ tục giữa các bộ ngành, nhập nhằng các quy định của pháp luật nên tỉnh mất nhiều thời gian để thực hiện.

z3143875891270_599761c5dc4ac624a77e1fe1654f8376

 Trạm thu phí Quốc lộ 13 là điểm đen kẹt xe và tai nạn giao thông ở Bình Dương.

“Tỉnh rất muốn triển khai nhanh nhưng phải được sự thông qua của các bộ ngành. Hiện nay, Dự án BOT nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 đã được các bộ ngành đồng ý triển khai, tỉnh đang quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng. Đối với dự án trọng điểm, tỉnh đã chỉ đạo mỗi dự án sẽ có có một tổ công tác gắn với trách nhiệm từng sở ngành, đơn vị thi công nhằm đảm bảo, đẩy nhanh tiến độ”, ông Minh cho biết.

Theo ông Minh, việc di dời trạm thu phí Quốc lộ 13 không hề đơn giản vì trạm gắn liền với hồ sơ Dự án BOT nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13. Vì vậy, việc di dời trạm thu phí cũng phải gắn liền quy hoạch tổng thể và phải tính chi phí cộng dồn vào dự án.

Giám đốc Sở GTVT tải cho biết thêm, trạm thu phí Quốc lộ 13 có thời hạn đến năn 2037, nên khi thực hiện Dự án BOT nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13, tỉnh sẽ có tính toán thời gian, tiền thu phí phù hợp để chủ đầu tư thực hiện dự án có thể thu hồi vốn.

tai nan

 Một vụ tai nạn chết người ngay tại trạm thu phí. Ảnh: T.H

"Sắp tới các sở ngành, tỉnh sẽ có hợp đồng BOT bổ sung ký thêm. Có thể tỉnh chọn không tăng thời gian thu phí mà tăng giá vé lên một số loại phương tiện nào đó”, ông Minh nói. Đồng thời, người đứng đầu Sở GTVT tỉnh Bình Dương thông tin, tỉnh sẽ quyết tâm hoàn thành dự án trong năm 2023 để người dân không còn phải khốn khổ với cảnh kẹt xe, tai nạn như trước.

Bao giờ điều chỉnh vị trí trạm thu phí?

Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bình Dương, Dự án BOT nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 – tỉnh Bình Dương được điều chỉnh mở rộng theo Nghị quyết số 49/NQ-HĐND ngày 10/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Dương.

Sau khi được cơ quan có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt, sẽ tiến hành ký Phụ lục bổ sung hợp đồng BOT với Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp – CTCP (BECAMEX IDC) để thực hiện dự án.

z3143875850513_5114c7f0a0304e74490459b5e7be5cdb

 Giao thông không theo quy luật, trên một làn đường nhưng các xe đối đầu với nhau để qua.

Dự án sẽ cải tạo, mở rộng mặt đường Quốc lộ 13 từ 6 làn xe lên 8 làn (đoạn từ Cổng chào Vĩnh Phú - Ngã tư Lê Hồng Phong). Ngoài ra, dự án cũng xây dựng 2 cầu vượt, gồm cầu vượt ngã tư Bình Hòa (chiều dài 880,016m) và cầu vượt ngã tư Hòa Lân (chiều dài 646.21m).

Tổng mức đầu tư phần bổ sung là 1.367 tỷ đồng, riêng chi phí giải phóng mặt bằng sẽ do ngân sách tỉnh Bình Dương thực hiện, không tính vào tổng mức đầu tư.

truong hoc tram thu phi

 Trạm thu phí "tử thần" sẽ được xoá sổ, di dời về vị trí hợp lí.

Sau khi hoàn thành phần bổ sung điều chỉnh dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 sẽ sử dụng các trạm BOT của dự án hiện hữu để thu phí bổ sung trên từng nhóm phương tiện, thu hồi vốn đầu tư.

Dự kiến, dự án sẽ được triển khai trước năm 2023, tùy vào tiến độ giải phóng mặt bằng. Trong khi đó, các trạm thu phí đặt trên đoạn đường này cũng được điều chỉnh trong quý 2 - 3 năm 2022.

Như vậy, sau hơn 10 năm phải sống trong cảnh "diễn xiếc" với trạm thu phí "tử thần", người dân và các tài xế đi qua khu vực này cũng có thời điểm cố định để chờ đợi về việc di dời trạm, trả lại hiện trạng giao thông bình thường cho tuyến đường. 

Tuy nhiên, khi dự án Dự án BOT nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 được hoàn thành, kế hoạch và thời gian thu phí cũng là vấn đề mà nhiều người quan tâm.

Nếu theo như kế hoạch không kéo dài thời gian thu phí mà tăng giá vé, áp lực về thuế phí sẽ đặt nặng lên vai các tài xế và doanh nghiệp vận tải (hiện tại thời gian thu phí vẫn kéo dài đến 2037). Đây là bài toán mà tỉnh Bình Dương, các cơ quan bộ ngành và chủ đầu tư cần tính đến.

Phương án di dời Trạm thu phí "tử thần"

Về phương án di dời trạm thu phí, Sở GTVT cho hay, Trạm thu phí đường Cách Mạng Tháng 8 (Trạm thu phí Phú Long) sẽ được di dời hướng vào chợ Lái Thiêu, lên đường nhánh hướng về cầu Phú Long mới. Trạm thu phí Phú Long được đầu tư xây dựng mới, đặt trên đường nhánh hướng về cầu Phú Long mới và cách ngã ba trạm thu phí Mũi tàu hiện hữu khoảng 300m.

Trong khi đó, các trạm thu phí đặt trên Quốc lộ 13 cũng được điều chỉnh để trả lại hiện trạng giao thông cho tuyến đường này.

Cụ thể, trạm thu phí Vĩnh Bình (thu phí hướng TP Thủ Dầu Một – TP.HCM) sẽ được di dời, đầu tư xây dựng mới, đặt tại Km1+370.20 (cổng chào Vĩnh Phú).

Trạm thu phí Suối Giữa giữ lại mặt bằng trạm hiện hữu và cải tạo lại kết cấu mái che, kiến trúc, phục vụ công tác thu phí hai chiều trên Quốc lộ 13.

Trạm thu phí Mũi Tàu được cải tạo, nâng cấp và giữ nguyên vị trí trạm thu phí hiện hữu.

 Quang Hải - Thanh Thảo

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Tại Hội nghị hợp tác và đầu tư giữa các tỉnh Tây Nguyên và Ấn Độ vừa diễn ra, tỉnh Đắk Lắk mong muốn Ấn Độ tạo điều kiện thuận lợi cho quả sầu riêng và các nông sản của tỉnh được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Ấn Độ.
Tin tức 3 giờ trước
Liên quan đến Dự thảo Nghị định quy định về giá đất, Hội Thẩm định giá Việt Nam đã có ý kiến góp ý trực tiếp vào các nội dung kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Sáng 17/4, trường Đại học Hải Phòng tổ chức lễ mít tinh chào mừng 65 năm ngày thành lập. Trước đó tại các khoa, các đơn vị cơ sở trực thuộc tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, ý nghĩa như: Giao lưu văn hóa – thể thao, ngày hội hiến máu tình nguyện; hội trại thanh niên trường Đại học Hải Phòng…
Tin tức 20 giờ trước
Tầm nhìn đến năm 2045, Khu công nghệ cao TP.HCM sẽ trở thành một tiểu khu đô thị khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Cùng với việc công bố Đề án tuyển sinh năm 2024, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (Học viện) đã công bố chính sách học bổng đặc biệt dành cho các thí sinh trúng tuyển trong kỳ tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2024.