SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, NSND Anh Tú qua đời ở tuổi 56

15:34, 20/12/2018
(SHTT) - Sự ra đi của NSND Anh Tú, Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam đã khiến nhiều đồng nghiệp bàng hoàng, xót xa. Sau thời gian dài điều trị, anh đã qua đời ở tuổi 56.

NSƯT Trung Anh và diễn viên trẻ Ngô Minh Hoàng cho biết Nghệ sĩ Nhân dân Anh Tú, quyền Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, đã qua đời vào lúc 12h15 phút, trưa 20/12 tại bệnh viện ở Hà Nội. 

Chia sẻ với VTC News, nghệ sĩ Minh Hằng vẫn nghẹn ngào khóc. Chị cho hay, dù NSND Anh Tú đã ốm nặng một thời gian nhưng khi anh ra đi, chị vẫn rất sốc và cảm thấy đau đớn.

Trước thông tin, NSND Anh Tú qua đời, chia sẻ với báo điện tử Tổ Quốc, NSƯT Trung Anh cho biết: "Hiện tại, tôi đang quay ở xa nên tôi biết tin qua bạn bè thông báo, tôi không biết nói gì lúc này. Chỉ biết gửi lời chia buồn đến gia đình Anh Tú. Trước đó, tôi cùng Trọng Trinh và một số anh em vào thăm Anh Tú, tôi cũng biết bệnh của Tú đã chuyển sang giai đoạn nguy cấp. Biết trước được....nhưng chúng tôi không tránh khỏi xót xa".

nsnd anh tu

 

Được biết, NSND Anh Tú bị bệnh tiểu đường nhiều năm nay, nhưng cuối tháng 9, bệnh tình của anh trở nặng và phải điều trị tại Bệnh viện nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh. Sau một thời gian điều trị, bệnh tình của anh có tiến triển khá lên, rất nhiều bạn bè sang thăm đã mừng cho anh. Bản thân NSND Anh Tú luôn giữ tinh thần lạc quan và hứa sẽ sớm quay trở lại công việc. Tuy nhiên anh đã không vượt qua được cơn bạo bệnh, hưởng dương 56 tuổi.

NSDN Anh Tú tên thật là Phạm Anh Tú, sinh năm 1962. Anh từng có thời gian dài gắn bó với Nhà hát Tuổi trẻ trước khi chuyển sang giữ chức vụ Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam. Tháng 4/2018, NSND Anh Tú được bổ nhiệm làm quyền Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam.

Anh từng tham gia phim truyền hình Của để dành, Đàn trời, Chiều ngang qua phố cũ, các vở kịch Rừng trúc, Vũ Như Tô, Cuộc đời tôi, Một mối tình...

Anh cũng là đạo diễn của nhiều vở kịch nổi tiếng Lâu đài trên cát, Cạm bẫy, Chuyện chàng dũng sĩ, Truyện Kiều, Romeo và Juliet... Anh Tú được đánh giá là đạo diễn giỏi tay nghề, hết mình vì sân khấu kịch.

Với những đóng góp xuất sắc cho sân khấu nước nhà, năm 2001 anh được trao tặng danh hiệu nghệ sĩ ưu tú. Năm 2003, nghệ sĩ Anh Tú tốt nghiệp khoa đạo diễn Trường đại học Sân khấu điện ảnh Hà Nội với vở kịch thơ “Kiều Loan”. Năm 2008, anh đoạt giải “Đạo diễn xuất sắc” tại Liên hoan sân khấu thử nghiệm toàn quốc lần thứ nhất.

Năm 2013, nghệ sĩ Anh Tú được điều động làm phó giám đốc phụ trách nghệ thuật Nhà hát Kịch Việt Nam. Năm 2015, anh đoạt giải “Đạo diễn xuất sắc” tại cuộc thi nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc.

Năm 2016, anh được nhà nước phong tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân và được trao Huân chương Lao động hạng nhì. 

Hải Cường(t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
PGS.TS.BS Hà Xuân Tùng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp - khẳng định: “Đổi mới sáng tạo trong y tế là khó khăn nhất vì liên quan nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố công nghệ lẫn sinh mạng con người. Bệnh viện 199 là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực này”.