SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 09/04/2024
  • Click để copy

Giám đốc Học viện Múa Việt Nam không tuân thủ quy định đào tạo liên thông từ trung cấp lên cao đẳng

07:21, 16/12/2020
(SHTT) - Học viện Múa Việt Nam (HVMVN) đã khiến hàng trăm học sinh khốn đốn khi liên tục “treo đầu dê bán thịt chó”, đầu vào tuyển sinh hệ cao đẳng liên thông nhưng chỉ được cấp bằng trung cấp. Học sinh đỗ đại học nhưng nhà trường từ chối tiếp nhận bởi sai phạm của HVMVN.

Trong vòng 5 năm kể từ 2012 – 2017, trường Cao đẳng (nay là Học viện) Múa Việt Nam (tại Hà Nội) liên tục tuyển sinh các lớp Cao đẳng liên thông ngành Diễn viên múa, thời gian đào tạo 6,5 năm (các lớp Nghệ thuật Biểu diễn kịch múa) và 4,5 năm (các lớp Nghệ thuật biểu diễn múa Dân gian dân tộc). Hàng trăm học sinh đã trúng tuyển và đang theo học tại trường.

Học sinh trúng tuyển vào trường đều ở độ tuổi từ 12 tuổi (học hết lớp 6) do đặc thù đào tạo của ngành năng khiếu. Tại đây, các em học song song chương trình đào tạo văn hóa bậc Trung học cơ sở, Trung học phổ thông và các môn chuyên ngành múa.

Thế nhưng vào tháng 05/2020, khi các lớp Nghệ thuật biểu diễn kịch múa khóa 4 (2015 - 2022) còn gần 2 năm nữa mới kết thúc, thì nhà trường thông báo học sinh buộc phải thi tốt nghiệp trình độ Trung cấp và ra khỏi trường (không được học lên bậc cao đẳng tại Học viện).

hvmvn1

Năm 2017, Tổng cục Giáo dục Dạy nghề (Bộ LĐ-TB&XH) chỉ cho phép trường Cao đẳng Múa Việt Nam đào tạo ngành Nghệ thuật biểu diễn Kịch múa và Nghệ thuật biểu diễn múa dân gian dân tộc trình độ trung cấp nhưng trường lại vượt quyền, thông báo tuyển sinh hệ cao đẳng liên thông 

Ngoài ra, về văn hóa phổ thông, các học sinh cũng không được cấp bằng Tốt nghiệp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông (do chưa có sự kết nối với Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy hoặc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội). Trước sự việc trên, nhiều phụ huynh học sinh đã có đơn kêu cứu lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch; Bộ Lao động Thương binh và xã hội... liên quan đến hàng loạt sai phạm tại Học viện Múa Việt Nam.

Cụ thể, bà Lê Thị Mai Hương, phụ huynh cháu Trịnh Tú Anh (là học sinh lớp K4 – Kịch múa nữ B – Học viện Múa Việt Nam), cho biết: “Con gái tôi đỗ Cao đẳng Múa năm 2015 (khi đó trường chưa đổi thành Học viện Múa Việt Nam). Khi nhập học vào Cao đẳng Múa, con tôi đã học xong lớp 6 tại trường THCS Dịch Vọng Hậu". Sau khi trúng tuyển vào HVMVN, Tú Anh được đào tạo song song các môn văn hoá và chuyên môn từ năm lớp 7.

Ngày 4/7/2020, Hiệu trưởng Học viện Múa Việt Nam gửi giấy mời họp phụ huynh thông báo về việc học liên thông từ trung cấp lên cao đẳng của lớp K4 – Kịch múa nữ B. Tại cuộc họp, nhà trường tuyên bố “không được tiếp tục đào tạo bậc cao đẳng”. Vì vậy, các con đang theo học khoá này buộc phải dừng lại ở bậc trung cấp. Nhà trường sẽ tìm cách liên kết các trường cao đẳng nghệ thuật khác để đào tạo và cấp bằng nếu các con có nhu cầu học tiếp hệ cao đẳng.

Bà Hương cũng cho biết: “Khi tôi hỏi về việc giấy tờ, bằng cấp thì được trả lời: Trường múa không thông qua phòng Giáo dục quận Cầu Giấy, nên không thể cấp bằng tốt nghiệp cấp 2 và cấp 3 cho các con. Trường sẽ trả các bằng Trung cấp chuyên nghiệp”. Bên cạnh đó, theo thông tin bà Hương cung cấp: Trong hai ngày 07 – 08/07/2020, các con tham gia kỳ thi Tốt nghiệp Phổ thông tại trường Học viện múa Việt Nam, bao gồm: Văn, Sử, Địa lý và Chính trị (có đầy đủ điểm thi kèm theo). Tiếp đến, ngày 3 – 4/8/2020, các con thi 3 môn tốt nghiệp nghề, bao gồm: Múa Đương đại; Múa Dân gian Việt Nam; Kỹ thuật Biểu diễn Tác phẩm Múa. Sau khi tốt nghiệp Trung cấp, các con nghỉ học.

Ngày 27 – 29/8/2020, bà Lê Thị Mai Hương tiếp tục đến Học viện múa Việt Nam để xin trường Bằng tốt nghiệp Trung cấp cho con, nhưng  bà chỉ nhận được Giấy chứng nhận đã hoàn thành chương trình đào tạo trình độ Trung cấp chính quy.

Bà Hương bức xúc chia sẻ: “Hiện nay, cháu Trịnh Tú Anh đã đỗ vào Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội năm học 2021 - 2025 – khoa Biên đạo Múa với số điểm 22,3. Ngày 10/9/2020, học sinh Trịnh Tú Anh có Giấy báo nhập học trường Sân khấu Điện ảnh Hà Nội nhưng với hồ sơ như Đại học Múa Việt Nam cấp thì trường Sân khấu Điện ảnh Hà Nội không thể nhận con tôi vào học”.

Bà cũng nhấn mạnh rằng: “Cháu đã đi học 5 năm ở trường Học viện Múa Việt Nam nhưng không được trả bất cứ thứ giấy tờ gì có giá trị để nhập học trường mới” chỉ vì trường không thể trả bằng do thay đổi của trường thì thật không công bằng cho con quá. Hiện tại nếu theo đúng tính pháp lý, con tôi vào trường đã học xong lớp 6 và giờ ra trường nguyên xi như vậy”.

Theo ghi nhận của phóng viên, ông Trần Văn Hải - quyền Giám đốc Học viện Múa Việt Nam, thừa nhận có tình trạng trường Cao đẳng Múa (cũ) “thông báo một đằng nhưng làm một nẻo, phụ huynh kêu là đúng, tâm lý phụ huynh học sinh là lo cho tương lai của con em,... họ gửi gắm con em vào đây từ bé, nhưng xảy ra vấn đề này là việc diễn ra không như mong muốn”. Ngoài ra, ông cũng thừa nhận: “Trường Cao đẳng Múa (cũ), nay là Học viện, đã không tuân thủ quy định theo đào tạo liên thông từ trung cấp lên cao đẳng”.

Hoc vien mua

Học viện Múa Việt Nam chỉ được đào tạo ngành Nghệ thuật biểu diễn kịch múa và Nghệ thuật biểu diễn múa Dân gian dân tộc trình độ trung cấp.  

Năm 2017, Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) chỉ cho phép trường Cao đẳng múa Việt Nam đào tạo ngành Nghệ thuật biểu diễn kịch múa và Nghệ thuật biểu diễn múa Dân gian dân tộc trình độ trung cấp. Tuy nhiên, nhà trường đã “tự ý” tuyển sinh và tổ chức đào tạo các lớp hệ cao đẳng liên thông đối với hai ngành đào tạo này. Chính vì vậy, các em học sinh đang theo học tại trường buộc phải thi tốt nghiệp trình độ Trung cấp sau nhiều năm theo học tại trường.

Học viện Múa Việt Nam trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, đồng thời chịu sự quản lý về giáo dục của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) từ năm 2017 (trước đó là Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Những sai phạm ở HVMVN đã tồn tại nhiều năm nhưng các cơ quan chức năng có thẩm quyền lại buông lỏng quản lý. Trên thực tế cũng đã có rất nhiều đơn thư tố cáo và báo cáo liên quan đến công tác đào tạo của trường nhưng không một cơ quan nào đứng ra xử lý sai phạm. Chính vì vậy, HVMVN liên tục làm trái với quy định của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch. Phóng viên Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo cũng đã liên lạc với đại diện ban lãnh đạo nhà trường để làm rõ về vấn nạn đào tạo chui của HVMVN nhưng suốt 3 tuần không nhận được phản hồi tích cực từ phía nhà trường.

THU HƯƠNG

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Cục Thủy sản và Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 1 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã về Hải Dương kiểm tra nhanh hiện tượng cá chết. Kiểm tra nhanh tại vị trí có nhiều cá chết cho thấy nồng độ oxy hòa tan trong nước rất thấp, nồng độ khí độc cao dẫn tới cá thiếu oxy.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Nhằm giúp các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp bảo vệ hệ thống thông tin trước nguy cơ tấn công ransomware, mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã ra mắt cẩm nang phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công ransomware.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Những ngày vừa qua, người dân đang rất bức xúc vì sông Sặt đoạn chảy qua TP Hải Dương tràn ngập xác cá chết, mùi hôi thối bốc lên. Chủ tịch tỉnh Hải Dương yêu cầu các cơ quan liên quan tổ chức quan trắc chất lượng nguồn nước trên các tuyến sông; rà soát các nguồn thải.
Tin tức 17 giờ trước
Ngày 6/4/2024, Lễ khai mạc và vòng 16 đội của Giải bóng đá cúp tài xế ô tô toàn quốc 2024 - lần thứ nhất - đã diễn ra tại Sân bóng đá An Phú Quận 2, TP Thủ Đức (TP.HCM).
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định 1300/QĐ-UBND ngày 3/4/2024 về việc giao kế hoạch vốn đầu tư phát triển ngân sách Trung ương năm 2024 thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 (đợt 2).